Nghề lạ ở Thái Lan: Xếp hàng thuê trước các quán ăn vỉa hè, giúp những người thiếu kiên nhẫn thưởng thức món ăn sao Michelin
Trải nghiệm những món ăn tại các quán ăn nổi tiếng, đạt sao Mechilin không dành cho những người thiếu kiên nhẫn.
Kể từ khi Thái Lan nới lỏng các quy định nhập cảnh Covid-19 vào đầu năm nay, càng đông du khách tới đất nước Chùa Vàng. Hàng triệu du khách quay trở lại khiến bầu không khí sôi động trước đại dịch dần quay trở lại, theo The Traits Times.
Nhưng ăn uống tại các quán ăn đường phố nổi tiếng Bangkok không phải là trải nghiệm dành cho người thiếu kiên nhẫn. Đám đông xếp hang dài ngoằn nghèo và đợi chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt thưởng thức các món ăn nổi tiếng.
Không dễ dàng để thưởng thức “đặc sản” tại nhà hàng Michelin
Tại Jay Fai, một quán ăn đạt sao Michelin ở gần Cung điện Hoàng gia của Bangkok, việc chờ đợi lâu được cho là một “nghi thức” bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn thử món trứng tráng thịt cua tom yum goong, mì xào pad kee mao…
Thực khách phải đặt bàn trước 2 tiếng đồng hồ và thường phải đợi thêm 1 giờ nữa để đầu bếp Supinya Junsuta (biệt danh Jay Fai), người đã ngoài 70 tuổi chế biến từng món ăn.
“Tôi đến đó lúc 9h30 và có một hàng dài người xếp hàng. Nhưng tôi nhất định phải thử vì nhìn đồ ăn ở đây quá hấp dẫn”, Geoffrey Lee, 27 tuổi, người Singapore, một giám đốc điều hành đang đi nghỉ ở Bangkok tuần trước, cho biết. Anh ấy đã đợi khoảng 7 tiếng để dùng bữa tại quán ăn này.
Những người không chịu được việc chờ đợi sẽ tìm đến bà Chonthicha Finkemeier, 42 tuổi, người làm nghề “người xếp hàng chuyên nghiệp”.
Với sự trở lại của khách du lịch, dịch vụ xếp hàng thuê đã nở rộ ở Bangkok. dịch vụ này được cung cấpbởi các cá nhân và công ty chuyên dụng. Ban đầu dịch vụ phổ biến với người dân địa phương, sau cũng nhanh chóng trở nên phổ biến hơn đối với khách du lịch.
Tháng 12, Thái Lan đạt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù con số này không đáng kể so với 40 triệu lượt khách vào năm 2019, nhưng cột mốc này báo hiệu sự phục hồi ổn định của lĩnh vực du lịch của nước này, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19.
Cô Chonthicha làm công việc xếp hàng tại một số quán ăn nổi tiếng với khách du lịch. Nhưng các yêu cầu đặt bàn tại Jay Fai đặc biệt phổ biến hơn cả.
“Bạn phải hiểu cách hoạt động của dòng người xếp hàng, mất bao lâu để có chỗ ngồi và khi nào thì có lượt xếp hàng tiếp theo,” cô Chonthicha, nhân viên hướng dẫn khách sạn cho biết. Cô giúp khách hàng, chủ yếu là khách du lịch xếp hàng trong các quán ăn nổi tiếng khi rảnh rỗi.
Chi 20 USD để không phải xếp hàng
Phí dịch vụ là 700 baht (khoảng 20 USD) cho mỗi lần đặt chỗ. Cô biết cách tính thời gian xếp hàng một cách thành thạo để có thể giành được bàn vào đúng thời gian dùng bữa theo yêu cầu của khách hàng.
“Tôi đếm số người trong hàng đợi (trước tôi). Nếu tôi đến quá sớm, tôi sẽ để người khác đi trước. Tôi phải tính toán, ví dụ nếu khách muốn ăn lúc 11 giờ sáng, tôi sẽ bắt đầu xếp hàng lúc 6 hoặc 7 giờ sang”, cô Chonthicha.
Khách hàng của cô đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Brazil, Singapore và Philippines. Khi lần đầu tiên bắt đầu công việc dịch vụ này vào tháng 8,với 5 lượt khách. Con số này đã tăng lên hơn 30 vào tháng 12, đây là mùa du lịch cao điểm của Thái Lan.
Ở khu phố đêm Khao San nổi tiếng của Bangkok, dịch vụ thuê người xếp hàng chuyên nghiệp khá phổ biến. Những người này đa số là phụ nữ lớn tuổi đứng bên ngoài các quán bar, club nổi tiếng.