Mức lương mong muốn nghìn đô, cử nhân chê thu nhập dưới 10 triệu

Với mức lương mong muốn lên tới cả nghìn USD/ tháng, nhiều doanh nghiệp bị các tân cử nhân chê tả tơi khi trả lương dưới 10 triệu. 

Lương phải ngàn đô 

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự mới ra trường với lương khởi điểm dưới 10 triệu khá phổ biến. Tuy nhiên, con số này bị nhiều ứng viên, trong đó có sinh viên mới ra trường chê.

Chia sẻ về câu chuyện tuyển dụng này, chị Trần Thanh Nhàn (Phòng hành chính nhân sự một công ty về sản phẩm giáo dục ở TPHCM), cho biết, đầu tháng 9 vừa rồi, công ty có đăng thông tin tuyển nhân viên sale. Mức lương khởi điểm là 8 triệu đồng/tháng.

Sau đó, chị nhận được một số phản hồi thẳng thừng chê mức lương mà doanh nghiệp trả. Có người nói, cách đây vài năm, họ mới đi làm lương khởi điểm đã trên 10 triệu đồng. Có cử nhân vừa ra trường tuyên bố: “Lương dưới ngàn đô la, chắc chắn em không nhận”.

Mức lương mong muốn nghìn đô, cử nhân chê thu nhập dưới 10 triệu - Ảnh 1
Nhiều sinh viên vừa ra trường đã “hét” lương cả ngàn đô (Ảnh minh họa)

Chuyện sinh viên mới ra trường “hét” mức lương mong muốn cả ngàn đô không phổ biến nhưng không phải là không có. Nhiều bạn trẻ thường nhìn vào mức lương ban đầu để quyết định mình có nhận vị trí này hay không

Nhiều doanh nghiệp, công ty khi tuyển dụng bị ứng viên chê mức lương hoặc chê quy mô công ty không xứng đáng với năng lực. Nhiều nơi cũng bị “choáng” khi sinh viên mới tốt nghiệp đưa ra mức lương mong muốn của họ phải nói là không tưởng.

Có sinh viên từng tuyên bố: Sinh viên trường mình, ra trường dưới lương dưới 1.000 đô, không bao giờ làm. Trường hợp này đã kéo theo rất nhiều ý kiến tranh cãi trên các diễn đàn việc làm.

Trong một số chương trình tư vấn nghề nghiệp, làm sao để ra trường nhận được mức lương… 2.000 đô là mối quan tâm của rất nhiều sinh viên..

Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên và quy chế thưởng cần biết [CHI TIẾT]

Tránh “bẫy” lương 

Rất nhiều tân cử nhân mới ra trường hiện quan tâm đến mức lương khi tìm việc làm. Với các bạn trẻ dám đưa ra mức lương mong muốn cao. Theo các NTD, có thể bạn rất tự tin vào khả năng của mình như: học giỏi, năng động, ngoại ngữ tốt… Tuy nhiên cũng không ít trường hợp bị ảo tưởng về bản thân, bằng cấp hoặc xuất phát từ tâm lý thích hưởng thụ, quá nôn nóng về tiền bạc, chưa biết công việc thế nào. Trong đó, có rất nhiều cử nhân chưa định lượng được mình có thể đem lại những gì cho doanh nghiệp nhưng lại đưa ra những đòi hỏi vô lý.

Điều đáng tiếc nhất là không ít bạn trẻ quá quan tâm mức lương ban đầu mà có thể “tham con tép, bỏ con tôm”, họ đánh mất nhiều cơ hội nghề nghiệp lâu dài chỉ vì mức lương mong muốn quá cao .

Nhiều khảo sát chỉ ra, mức lương đứng hàng đầu xếp hạng ưu tiên khi tìm việc của sinh viên mới trường. Trong khi mô tả việc làm, yếu tố quan trọng để xác định một công việc có phù hợp hay không lại ít được sinh viên chú trọng.

Các nhà tuyển dụng cũng khuyến cáo, quá chạy theo tiền lương khởi điểm, sinh viên có thể rơi vào “bẫy” tuyển dụng.

Mức lương mong muốn nghìn đô, cử nhân chê thu nhập dưới 10 triệu - Ảnh 2
Các bạn trẻ ở TPHCM trong một chương trình về nhân diện đa cấp bất chính

Thực tế, không ít sinh viên, cử nhân mới ra trường bị “hoa mắt” với mức thu nhập hàng ngàn đô, lao vào những mô hình đa cấp bất chính. Vì tiền nhiều người tham gia những mô hình kinh doanh vi phạm pháp luật, trượt dài trên con đường nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Tài, quản lý hành chính nhân sự tại một doanh nghiệp vàng bạc ở TPHCM chia sẻ, nhiều doanh nghiệp có mức lương khởi điểm không cao, thậm chí là thấp nhưng con đường phát triển, đào tạo nghề nghiệp rất rộng mở.

Những năm đầu ra trường đi làm cực kỳ quan trọng. Không phải về thu nhập mà đây chính là giai đoạn định hình về tính cách nghề nghiệp, thái độ làm việc, tạo nền tảng về lâu dài.

Theo ông Tài, nhiều bạn trẻ thể bỏ qua mất cơ hội, đi sai đường vì quá tập trung vào mức lương mong muốn của bản thân. Những bạn nào biết nắm bắt, có tầm nhìn về công việc, con đường phát triển của bản thân, chấp nhận mức lương khởi điểm thấp, sau đó phát triển rất nhanh.

Xem thêm: Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới

Mức lương trên 15 triệu đồng đòi hỏi chuyên môn, tay nghề cao

Theo khảo sát mới nhất của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TPHCM, mức lương từ 8 – 10 triệu đồng chiếm tỷ lệ nhất trong tuyển dụng (chiếm trên 31%). Thu nhập khởi điểm này dành cho các vị trí như kỹ thuật cơ khí, chuyên viên marketing, nhân viên quản lý kho, biên phiên dịch, điều dưỡng, nhân viên kế hoạch, quản trị chính sách…

Mức lương trên 15 triệu đồng (chiếm 25,89%) chủ yếu nằm ở những vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm nhiều năm như: kế toán trưởng, quản lý tổ chức điều hành, bác sỹ đa khoa, chuyên viên phát triển đối tác kinh doanh, cán bộ kỹ thuật quản lý giám sát thi công, chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Xem thêm: Cách tính lương cơ bản cho mọi đối tượng [UPDATE 2020]


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.