Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới

Các lao động thất nghiệp hiện nay cũng cần phải tự học, tự thay đổi để có thể thích nghi với tình hình mới sau khi đã khống chế thành công dịch bệnh.

Theo PGS-TS Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân – công đoàn – lao động Việt Nam, đội ngũ công nhân Việt Nam hiện đa phần chưa được đào tạo bài bản. Khi dịch bệnh ập đến bất ngờ khiến cho hàng triệu lao động mất việc không kịp trở tay. Vì thế,  Bộ LĐ-TB-XH đề xuất trích quỹ bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo và đào tạo lại cho người lao động (NLĐ) là hoàn toàn hợp lý trong thời điểm hiện nay.

“Ngoài hỗ trợ đào tạo, các cơ quan dự báo thị trường lao động cũng nên lắng nghe tín hiệu của DN. Đây là điểm rất quan trọng, giúp cho NLĐ biết được họ đang cần gì, cần kỹ năng nào, tại sao phải đào tạo lại, phải chuyển đổi…”, ông Thọ đề xuất.

Tự học thêm kỹ năng

PGS-TS Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học – Lao động xã hội, chia sẻ: “Tôi thấy rất sốt ruột, các ngành thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến phát triển rất nhanh, trong khi lĩnh vực lao động việc làm chưa có những giải pháp ứng phó với những thay đổi trên thị trường lao động. Chúng ta cần có một cuộc “cách mạng” về thị trường lao động, chính sách phát triển thị trường lao động hiện nay cũng cần đồng bộ hơn…, để các lao động mất việc làm có thể trở lại thị trường lao động sớm nhất, nhanh nhất ”

Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới - Ảnh 1
Lao động thất nghiệp cần tự học thêm nghiều kỹ năng cho riêng mình

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho rằng chính bản thân người lao động cũng phải tự thay đổi, việc chuyển từ ngành này sang ngành khác để làm việc là chuyện rất bình thường.  “Với thị trường lao động hội nhập, NLĐ không chỉ giỏi một nghề mà phải biết nhiều nghề, để có thể ứng phó những cú “sốc” thị trường như trong dịch Covid-19”, ông Huân nói.

Xem thêm:  VIETTEL Tuyển dụng – Việc làm hấp dẫn nhất 2020 cho người lao động

Cần nỗ lực đồng bộ

Để bảo vệ nhóm người lao động dễ bị tổn thương. Đặc biệt là những lao động dễ bị tác động bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Đại diện tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam,  TS Chang-Hee Lee, kêu gọi những nỗ lực đồng bộ của các bộ phận khác nhau như:  Chính phủ, tổ chức doanh nghiệp và người sử dụng lao động. “Việt Nam sẽ cần tiếp tục kiên định với các biện pháp kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ DN, việc làm và thu nhập; bảo vệ NLĐ tại nơi làm việc; và sử dụng đối thoại làm công cụ để chính phủ, NLĐ và người sử dụng lao động có thể tìm ra được giải pháp xử lý vấn đề”, ông Chang-Hee Lee nhấn mạnh.

Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới - Ảnh 2
Cần có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bộ cho thị trường

Ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm, cho biết ngoài gói 62.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân và NLĐ gặp khó khăn do Covid-19, Bộ LĐ-TB-XH tiếp tục tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển thị trường lao động, tạo thêm nhiều việc làm gắn với nâng cao thu nhập, đời sống của NLĐ; tăng cường giải quyết việc làm cho NLĐ từ Quỹ Quốc gia về việc làm.

Xem thêm: Thế Giới Di Động tuyển dụng – Cơ hội việc làm 2020 cho người lao động

Giải pháp tìm việc làm nhanh chóng với timviec.com.vn

Biết được nhu cầu tìm việc làm của người lao động trong thời buổi khó khăn này là rất cao. Website timviec.com.vn ra đời như một cầu nối nhằm kéo những người lao động thất nghiệp tới với những cơ hội việc làm có thu nhập rất hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới - Ảnh 3
Giải pháp tìm việc làm nhanh chóng với timviec.com.vn

Trong mọi chuyên ngành, timviec.com.vn nhận được những thông tin tuyển dụng từ những doanh nghiệp rất uy tín tại nhiều chuyên ngành trong xã hội. Vì thế, nếu có vị trí việc làm với yêu cầu phù hợp với năng lực của bản thân. Các ứng viên có thể dễ dàng tạo CV xin việc cá nhân và ứng tuyển tìm việc làm với nhiều ngành nghềtrên website rất dễ dàng

Một điều đặc biệt nữa, những tin tuyển dụng này đều đã được kiểm duyệt một cách kĩ càng và đến từ những doanh nghiệp có địa chỉ xác thực. Do đó, ứng viên hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác của các thông tin này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.