Ích kỷ là gì? Ích kỷ có phải là một căn bệnh vô phương cứu chữa không?

Con người sinh ra trên đời vốn dĩ chẳng có ai là hoàn hảo tuyệt đối cả. Có người sẽ có điểm xấu này, có người mang khuyết điểm kia. Dĩ nhiên trong đó cũng sẽ có loại điểm xấu có thể thay đổi theo thời gian, cũng có những thói xấu mãi mãi không đổi được. Theo bạn, ích kỷ thuộc dạng điểm xấu nào?

Ích kỷ là gì?

Khái niệm

Ích kỷ là chỉ biết lo lắng cho lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến những người khác. Những người ích kỷ sẽ chỉ biết chăm sóc và vun vén cho chính mình, luôn muốn dành những thứ tốt đẹp cho bản thân mình mà thôi.

Ích kỷ là gì? Ích kỷ có phải là một căn bệnh vô phương cứu chữa không? - Ảnh 1
Ích kỷ là gì?

Xem thêm: Hiếu thảo là gì? Vì sao cần phải có phẩm chất này?

Biểu hiện

Những người này thường sẽ không suy nghĩ cho người khác dù chỉ là một chút, thậm chí còn tính toán làm đủ mọi cách có lợi cho mình bất chấp việc sẽ làm tổn hại đến người khác. 

Họ luôn luôn chỉ biết nhận lại thay vì cho đi, đồng thời những người này sẽ không bận tâm đến bạn nếu như bạn không đem đến lợi ích gì cho họ. 

Cách xác nhận bản thân có phải người ích kỷ hay không.

Ích kỷ là một bản tính rất xấu, nhưng chính những người ích kỷ lại không bao giờ nhận ra điều đó. Để xác định bản thân có ích kỷ hay không hãy tự mình trả lời một số câu hỏi sau: 

1. Bạn có thường chăm chú lắng nghe khi người khác nói? 

Ích kỷ là gì? Ích kỷ có phải là một căn bệnh vô phương cứu chữa không? - Ảnh 2
Bạn có thường chăm chú lắng nghe khi người khác nói?

Xem thêm: Tình cảm gia đình là gì? Làm thế nào để vun đắp tình cảm gia đình?

2. Bạn có thật sự bận tâm đến câu chuyện của người khác không?

3. Bạn có vui vẻ khi cuộc trò chuyện hôm đó bạn không phải trung tâm?

4. Bạn đã dành bao nhiêu thời gian để quan tâm đến cảm xúc của người khác?

Nếu tất cả những câu này đều khiến cho bạn do dự khi trả lời, thật đáng tiếc phải nói với bạn rằng bạn đang có dấu hiệu của một người ích kỷ. 

5. Kế đó, sau khi nhận được những lời phê bình bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Khó chịu, bạn muốn phản bác, bạn hoàn toàn không tin vào những ý kiến này. Những người ích kỷ đều sẽ không biết lắng nghe những lời góp ý người khác dành cho mình. Nếu như khi nghe xong ý kiến bạn không chấp nhận thay đổi mà vẫn giữ quan điểm đó tới cùng thì đây cũng là dấu hiệu xác định bạn có khuynh hướng ích kỷ.

Ích kỷ là gì? Ích kỷ có phải là một căn bệnh vô phương cứu chữa không? - Ảnh 3
Sau khi nhận được những lời phê bình bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Xem thêm: Lithromantic – Hội chứng “Crush xin cậu đừng yêu tôi”

Bạn có thường đổ lỗi cho người khác? Dù là làm chung một việc, làm chung một dự án nhưng nếu như có sai sót, việc đầu tiên bạn làm là đổ lỗi cho người khác, vì người này chưa hoàn thành công việc, người này làm chậm tiến độ. Nhưng bạn chưa từng nghĩ qua lỗi đấy có thể xuất phát từ chính bạn, thì xin lỗi, bạn cũng là một người ích kỷ, vì người ích kỷ có bao giờ biết thiệt thòi là gì đâu.

Ranh giới giữa ích kỷ và yêu bản thân

Có một số người cho rằng sống vì bản thân là không sai. Trên thực tế, yêu bản thân và nỗ lực vì bản thân cũng không có gì là sai trái cả. 

Chỉ là trên đời này đâu chỉ có một mình bạn, bạn có thể sống vì chính mình, nhưng đừng vì cái lợi trước mắt của mình mà bất chấp làm tổn hại đến lợi ích của người khác. Ranh giới giữa ích kỷ và biết chăm sóc tốt cho bản thân vô cùng mỏng manh, và đây chính là biểu hiện cụ thể.

Người yêu bản thân sẽ biết chăm chút cho cảm xúc của chính mình, nhưng cũng sẽ sẵn sàng lắng nghe tiếng lòng của người khác. Nhưng người ích kỷ thì không, họ chỉ nghĩ đến cảm xúc của riêng họ mà thôi.

Người yêu bản thân sẽ biết bảo vệ cho ý kiến của mình giữa đám đông, có thể phản bác nếu cảm thấy ý tưởng của ai đó không hợp lý cho lắm, nhưng họ vẫn sẽ tiếp thu và ủng hộ những ý tưởng mà họ cảm thấy không tồi. Nhưng người ích kỷ sẽ không như thế, trong mắt họ, chỉ có sự sáng tạo của họ mới là tốt nhất.

Thói quen ích kỷ liệu có thể bỏ được không?

Ích kỷ là một thói xấu, nhưng không đến nỗi là một “căn bệnh” vô phương cứu chữa. Nếu như bạn nhận ra sớm mình đang có những lần cư xử ích kỷ thì có thể nỗ lực bỏ dần tính xấu này bằng cách: 

1. Hãy học cách lắng nghe và quan tâm đến cảm xúc của người khác.

2. Hãy đứng ở lập trường của người khác để nhìn nhận vấn đề nếu như hai người xảy ra mâu thuẫn.

3. Hãy nghĩ cho người khác nhiều hơn thay vì chỉ tìm cách chăm chuốt cho chính mình.

Ích kỷ là gì? Ích kỷ có phải là một căn bệnh vô phương cứu chữa không? - Ảnh 4
Nghĩ cho người khác nhiều hơn

Xem thêm: Sapiosexual là gì? Tại sao bạn thường bị người thông minh hấp dẫn?

Cuộc sống này vốn dĩ không phải chỉ có một mình bạn, bạn cũng không thể tồn tại cô độc mãi mãi, thế nên hãy cho đi nhiều hơn, để chính mình được vui vẻ, bởi vì như Tô Hoài đã nói “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.