Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong kinh doanh Online

Rất nhiều người hiện nay thắc mắc về khái niệm Feedback là gì? Tác dụng của feedback trong vấn đề kinh doanh online hiện nay. Để biết rõ chi tiết vấn đề đó cùng news.timviec theo dõi bài viết này nhé!

Feedback là gì?

Feedback là thuật ngữ được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau mang ý nghĩa là “phản hồi” lại những thông tin, vấn đề được truyền từ người này tới một hay nhiều người khác với những vai trò khác nhau. Nội dung của feedback thường là những câu hỏi về việc xin ý kiến đánh giá về một vấn đề, sản phẩm, dịch vụ nào đó. Feedback thường được dùng nhiều trên mạng xã hội hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh online.

Đa phần những thông tin của Feedback được gửi thông qua tin nhắn, email, bình luận, đánh giá,…hay bất kỳ công cụ trực tuyến nào.

Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong kinh doanh Online - Ảnh 1
Feedback là gì?

Phân tích cụ thể ra thì feedback mang nhiều ý nghĩa khác nhưng khi được du nhập vào Việt Nam thì nó được dùng thay thế cho từ “phản hồi”. Trong ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày người Việt cũng thường sử dụng ngôn ngữ nước ngoài đã thay thế cho một số từ ngữ thuần Việt. Từ Feedback có thể dùng như 1 danh từ, 1 động từ tùy vào mục đích sử dụng của người dùng.

Có nhiều hình thức phản hồi phổ biến mà mọi người thường sử dụng để truyền đạt ý kiến và cải thiện hiệu suất làm việc. Dưới đây là một số hình thức feedback phổ biến:

  • Feedback trực tiếp bằng lời nói, bằng miệng.
  • Feedback bằng tin nhắn thông qua inbox trực tiếp.
  • Feedback bằng Email.
  • Feedback bằng một bài đăng trên mạng xã hội.
  • Feedback bằng cách comment trên mạng xã hội hoặc các công cụ tìm kiếm như google…

Ý nghĩa của Feedback là gì?

Với mỗi trường hợp cụ thể khác nhau thì ý nghĩa của từ feedback cũng mang một tầng ý nghĩa khác nhau.

  • Trong cuộc sống giao tiếp bình thường thì nó như một từ mượn để sử dụng trong ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày.
  • Trong công việc, đặc biệt là khi kinh doanh online trên mạng xã hội từ feedback lại mang một ý nghĩa khác. Đó là ý kiến đánh giá mà khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm phản hồi lại với người bán hàng. Nó mang một ý nghĩa cần thiết, quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh.
Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong kinh doanh Online - Ảnh 2
Ý nghĩa của hành động feedback là gì?

Tham khảo thêm: Những kiến thức cẩm nang ngành nghề bổ ích hiện nay

3 loại phản hồi phổ biến

Có ba loại Feedback phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải đó là:

  • Phản hồi tích cực: Đây là loại phản hồi tập trung vào việc nhấn mạnh những điểm mạnh, thành công và những gì doanh nghiệp đã thực hiện tốt. Phản hồi tích cực không chỉ động viên và khích lệ mà còn mang lại cảm giác tự tin và hứng khởi cho nhân viên và đội ngũ làm việc.
  • Phản hồi tiêu cực: Loại phản hồi này tập trung vào việc chỉ ra những điểm yếu, thất bại hoặc những gì cần được cải thiện trong hoạt động kinh doanh. Mặc dù có thể gây ra sự không thoải mái, nhưng phản hồi tiêu cực là cơ hội để doanh nghiệp nhận biết và sửa chữa các vấn đề để cải thiện hiệu suất và chất lượng.
  • Phản hồi xây dựng: Loại phản hồi này tập trung vào việc cung cấp thông tin và gợi ý cụ thể để doanh nghiệp có thể cải thiện và phát triển. Phản hồi xây dựng không chỉ đưa ra đánh giá mà còn đề xuất các giải pháp và hướng dẫn cụ thể để giúp doanh nghiệp tiến xa hơn trong hành trình phát triển của mình.

Vai trò của Feedback mà khách hàng để lại

Đối với người kinh doanh feedback là hành động được đánh giá rất cao khi thực hiện trên mạng xã hội. Những phản hồi, đánh giá của khách hàng rất có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. Những shop càng nhận được nhiều lượt feedback cho sản phẩm càng tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng.

Niềm tin của người tiêu dùng đôi khi dựa rất nhiều vào việc feedback. Với những phản hồi có tính tích cực sẽ tạo được lòng tin với người tiêu dùng, khiến họ yên tâm lựa chọn. Còn khi nhận được những feedback tiêu cực thì hậu quả mà người kinh doanh phải gánh chịu quả thật rất khó lường.

Hành động feedback chính là phương pháp đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng tốt nhất trên internet. Người kinh doanh sẽ không phải tốn thời gian đi làm bảng đánh giá mà hiệu quả thu lại chẳng mấy khả quan

Tuy nhiên, khi vai trò của feedback càng lớn thì những người làm kinh doanh sẽ càng có thêm cơ hội để PR thương hiệu, sản phẩm của chính mình. Họ sẽ có nhiều cách để chọn lọc ra những phản hồi tích cực, xóa sạch những phản hồi tiêu cực để khách hàng không thể đánh giá được.

Chính lẽ đó, rất nhiều người kinh doanh lợi dụng lòng tin khách hàng để lừa đảo chuộc lợi. Họ sẽ tự mình đưa ra những phản hồi đánh giá ảo để có thể đánh lạc hướng người mua hàng. Vậy nên, người tiêu dùng vẫn cần phải thực sự cảnh giác đối với tất cả các chiêu trò của những người kinh doanh online hiện nay.

Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong kinh doanh Online - Ảnh 3
Tác dụng của feedback khách hàng để lại

Tham khảo: Kinh doanh online là gì? Cách để kinh doanh online hiệu quả

Cách để nhận được feedback có tâm

Làm sao để nhận lại được những feedback có tâm là vấn đề mà các chủ doanh nghiệp hay người bán hàng vô cùng quan tâm. Để nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, người bán hàng cũng như các tổ chức kinh doanh cần nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu thị trường và giá cả  chung để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất, giúp gia tăng số lượng người mua.

Sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên thị trường phải tốt, đảm bảo chất lượng. Khi quảng cáo không phóng đại hay nói quá về sản phẩm/dịch vụ. Cần quảng cáo đúng và sát thực tế với công dụng và tính năng của sản phẩm.

Bên cạnh các yếu tố cơ bản trên, người bán cũng có thể sử dụng các chiêu thức như tạo chương trình khuyến mãi nếu khách hàng để lại feedback về sản phẩm/dịch vụ,…

Bạn cũng có thể xin trực tiếp feedback từ mỗi khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ bằng cách tạo ra hòm thư góp ý, phiếu đánh giá. Bên cạnh đó việc xây dựng Fanpage Facebook hay các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…để khách hàng có thể trực tiếp đánh giá về sản phẩm, dịch vụ cũng là một cách hiệu quả để thu về feedback từ khách hàng.

Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong kinh doanh Online - Ảnh 4
Có vai trò quan trọng trong kinh doanh

Tham khảo: Tổng hợp những trang mạng xã hội người kinh doanh online cần biết

Cách xử lý những feedback tiêu cực

Đối với những feedback tiêu cực, đầu tiên bạn sẽ cần phải tìm hiểu lại vấn đề mà khách hàng phản hồi. Khi đã hiểu rõ vấn đề, bạn sẽ có căn cứ để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho tình huống đó. Đồng thời, cách xử lý này cũng giúp khách hàng có phản ứng tích cực hơn và tôn trọng người bán.

Với những feedback tiêu cực, chắc chắn bạn cần phản hồi lại một cách khéo léo, nhẹ nhàng. Tuy nhiên để giữ chân khách hàng và nhận được sự thông cảm từ họ, người bán nên trả lời thẳng vào vấn đề một cách trung thực và rõ ràng. Điều này không chỉ tác động tích cực đến người tiêu dùng mà còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp của bạn.

Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong kinh doanh Online - Ảnh 5
Cách xử lý những feedback tiêu cực

Hiện nay có thể nói hoạt động feedback sản phẩm là một trong những hành vi rất được quan tâm. Nó không chỉ đóng những vai trò quan trọng đối với cả người tiêu dùng mà với người bán hàng cũng có những ảnh hưởng nhất định giúp nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nên không nhất định phải biến nó ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa, biết kiểm soát trong phạm vi cho phép.

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi Feedback là gì cũng như những trường hợp cụ thể của hành vi này. Tùy vào từng ngữ cảnh cụ thể việc sử dụng từ “feedback” mang những ý nghĩa, tác dụng khác nhau. Nhưng dù ở đâu cũng nên biết sử dụng nó thật hợp lý, đừng quá lạm dụng.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.