[C&F là gì?] Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng cước phí

C&F là cụm từ viết tắt của Cost and Freight và có thể viết tắt là CIF có nghĩa chính là giá thành và cước phí. Đây chính là một thuật ngữ chuyên ngành của thương mại quốc tế. 

C&F là gì? Chắc chắn đây là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với những bạn đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nhưng sẽ có rất nhiều bạn sẽ không hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ này. Để nắm rõ hơn về thuật ngữ C&F chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm C&F là gì?

C&F là từ viết tắt của Cost and Freight và có thể viết tắt là CIF có nghĩa chính là giá thành và cước phí. Đây chính là một thuật ngữ chuyên ngành của trong lĩnh vực thương mại quốc tế được sử dụng khá phổ biến trong những bản hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế vận tải bằng đường biển.

[C&F là gì?] Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng cước phí - Ảnh 1
Khái niệm C&F là gì?

Giá thành và cước phí chính là những điều kiện thuộc các điều khoản thương mại quốc tế International Commercial Terms. Đây chính là bộ quy tắc về thương mại quốc tế được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Giá thành và cước phí chính là người thực hiện quá trình cung cấp hay bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thực hiện giao hàng khi hàng hóa đã qua được lan can của tàu tại cảng gửi hàng. Và người bán sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả các phí tổn và vận chuyển cần thiết để quá trình vận chuyển hàng hóa đến cảng đúng theo quy định. Và tuy nhiên thì những sự cố những rủi ro, hàng hóa bị hư hỏng được chuyển từ người bán đến người mua qua lan can gửi hàng tại cảng gửi hàng.

XEM NGAY: Những TIN TỨC đang được quan tâm nhiều nhất hiện nay

Những lưu ý trong điều kiện C&F là gì?

Để quá trình C&F diễn ra đúng quy định thì cần phải nắm được những lưu ý cơ bản dưới đây:

[C&F là gì?] Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng cước phí - Ảnh 2
Những lưu ý khi sử dụng C&F
  • Nắm được khái niệm rõ ràng về C&F chúng ta cần phải ghi nhớ một số lưu ý về điều kiện của C&F có hai điểm như rủi ro trong quá trình di chuyển và chi phí sẽ được phân chia ở các nơi khác nhau. Với trường hợp, hợp đồng đã được thể hiện rõ ràng cảng đến nhưng không thể hiện rõ là cảng xếp hàng. Cảng xếp hàng là địa điểm rủi ro vận chuyển từ người bán sang người mua. Nếu hàng gửi quan trọng với người mua thì nội dung trong hợp đồng cần phải được nêu rõ ràng và cụ thể nhất.
  • Hai bên bán và mua sẽ cùng xác định rõ địa điểm tại cảng đến cảng một các cụ thể và rõ ràng vì đây chính là chi phí cho đến địa điểm người bán phải chịu trách nhiệm. Người bán nên đăng ký những hợp đồng vận tải đến chính xác địa điểm. Trong hợp đồng vận tải, người bán chịu trách nhiệm chi trả các phí liên quan đến việc dỡ hàng tại địa điểm được ghi cụ thể ở cảng đến và người bán không có quyền đòi lại được chi phí từ người mua. Trừ trường hợp, hai bên đã xác nhận và thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Người bán giao hàng lên tàu hoặc mua hàng đã giao để di chuyển đến cảng đến. Bên cạnh đó, người bán ký hợp đồng vận tải hàng hóa hoặc phải mua một hợp đồng tương tụ. Với trường hợp mua hợp đồng áp dụng cho việc bán hàng nhiều lần trong quá trình thực hiện di chuyển và vận chuyển.
  • Trong những trường hợp hàng hóa được giao cho người chuyên chở trước khi giao hàng lên tàu thường là sẽ giao hàng tại bến bãi sẽ không nên sử dụng những điều kiện trong hợp đồng C&F và sử dụng nhưng quy định của CPT.
  • C&F đòi hỏi người bán thông quan xuất khẩu hàng hóa và sẽ không có nghĩa vụ thông quan hàng hóa hay những chi phí phát sinh thuế nhập khẩu này hay thủ tục hải quan nào.

THEO DÕI THÊM: Tất tần tật các thông tin việc làm MỚI NHẤT hiện nay để tự tin khi đi xin việc.

Nội dung của điều kiện cước phí cần nắm rõ 

Cước phí là điều kiện rất quan trọng trong Incoterm để nắm rõ được những điều kiện cụ thể về cước phí các bạn tham khảo một số những thông tin cơ bản tại đây nhé.

Nghĩa vụ của người bán trong cưới phí

  • Cung cấp hàng hóa, hóa đơn, chứng từ liên quan tới hợp đồng (A1)
  • Chịu những rủi ro và chi phí trong quá trình lấy giấy phép nhập khẩu và giấy phép chính thức để hoàn thành thủ tục thuế hải quan để xuất nhập khẩu (A2)
  • Ký hợp đồng vận tải trong quá trình vận chuyển hàng hóa và chi phí vận chuyển phải chi trả theo đúng hợp đồng theo đúng loại chuyên dụng vận tải cho mặt hàng đó. Người bán không có nghĩa cụ mua về ký hợp đồng bảo hiểm cho người cung cấp thông tin nhưng cần cung cấp thông tin đầy đủ đối với người mua bảo hiểm (A3)
  • Giao hàng lên tàu tại cảng theo đúng quy định tại cảng. Thời gian giao hai bên thỏa thuận (A4)
  • Người bán chịu trách nhiệm toàn bộ trước những rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao đến người mua trong điều A4, trừ những quy định ở mục B5 (A5)
  • Người bán chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí liên quan tới hàng hóa cho đến khi hàng giao tới người mua theo mục A4 trừ những chi phí phát sinh người mua phải chịu tại điều B6 như: chi phí hải quan, phát sinh hợp đồng, phí xuất nhập khẩu, thuế, phí vận chuyển và một số những chi phí khác liên quan (A6)
  • Người bán có trách nhiệm thông báo tới người mua những thông tin cần áp dụng trong những biện pháp khi nhận hàng (A7)
  • Cung cấp kịp thời những chứng từ thỏa mãn những thỏa thuận liên quan đến chi phí (A8)
  • Chịu trách nhiệm các chi phí kiểm tra về chất lượng, số lượng và quá trình đóng hàng hóa để giao hàng theo quy định ở điều khoản A4. Bao bì hàng hóa ghi rõ mã hiệu chính xác hợp đồng (A9)
  • Chịu trách nhiệm lấy các chứng từ và cung cấp thông tin đến bên nhập khẩu hàng hóa cho đến khi hàng hóa tới điểm cuối cùng. Với những trường hợp chỉ lấy chứng từ hay thông tin dựa mục B10 người bán phải hoàn trả phí cho người mua.(A10)
[C&F là gì?] Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng cước phí - Ảnh 3
Nghĩa vụ cơ bản của bên bán và bên mua với C&F

Nghĩa vụ của người mua trong cước phí

  • Người mua có trách nhiệm thanh toán đủ chi phí trong quá trình thỏa thuận bên bán (B1)
  • Trong trường hợp quy định người mua chịu rủi ro và phí tổn thất khi lấy giấy phép nhập khẩu hoặc một số giấy liên quan khác để làm thủ tục hải quan nhập khẩu và vận tải qua các nước khác (B2)
  • Không có nghĩa bị với bên bán về hợp đồng vận tải và bảo hiểm. Nhưng người mua phải cung cấp người bán những thông tin cho quá trình mua bảo hiểm nếu bên bán yêu cầu (B3)
  • Khi nhận hàng theo mục A4 người chuyên chở tại địa điểm chỉ định cảng đến (B4)
  • Tính từ thời điểm nhận hàng theo mục A4 người mua sẽ phải chịu hoàn toàn những rủi ro về hàng hóa. Nếu không thông báo theo quy định ở mục B7 thì phải chịu mọi rủi ro kể từ ngày giao hàng đến này hết hợp đồng theo thỏa thuận. Trong điều kiện hàng được phân biệt cụ thể trong hợp đồng (B5)
  • Những chi phí mà bên mua phải thanh toán quy định điều kiện A4 trừ chi phí làm thủ tục hải quan và xuất khẩu theo mục A6. Những chi phí về vận tải, dỡ hàng, đóng hàng, cầu bến và phát sinh nếu bên mua không thông báo trong điều B7. (B6)
  • Thông báo bên bán thời gian giao và nhận hàng, địa điểm cảng theo quy định (B7)
  • Chấp nhận các chứng từ theo điều kiện A8 nếu chứng từ không phù hợp trong hợp đồng (B8)
  • Trừ những chi phí kiểm tra hàng hóa tại các cơ quan thẩm quyền người mua phải thanh toán những chi phí kiểm tra bắt buộc trước khi gửi hàng. (B9)
  • Thông báo bên mua kịp thời khi thực hiện điều kiện trong A10. Hoàn trả phí cho người bán đúng theo thỏa thuận hợp đồng. Nếu có quy định cần phải giúp người bán kịp thời cung cấp thông tin vận tải, xuất khẩu hàng hóa.(B10)

Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết rõ hơn về thuật ngữ C&F là gì cũng như nắm rõ được bản chất và quy định của cước phí trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là những thông tin cơ bản không thể bỏ qua. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.