Bảo trợ truyền thông là gì? Các hình thức tối ưu tài trợ truyền thông đạt hiệu quả cao
Bảo trợ truyền thông là gì? Có những cách tối ưu hoạt động tài trợ truyền thông nào để đạt hiệu quả cao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau!
Bảo trợ truyền thông là gì?
Bảo trợ truyền thông là một hoạt động quen thuộc của lĩnh vực PR – marketing. Đây là công việc mà các trang tin điện tử, cơ quan báo chí có uy tín sẽ đứng ra bảo đảm về việc quảng cáo, hỗ trợ cho công tác truyền thông của một doanh nghiệp, chương trình hoặc sự kiện bất kì trên các nền tảng của họ. Dưới sự thỏa thuận của 2 bên, bên phía các đơn vị báo sẽ cử nhân sự tham gia để tác nghiệp và đưa thông tin nhanh và chính xác nhất trong một khuôn khổ mà nhãn hàng cho phép.

Xem thêm: Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý hiệu quả nhất
Tùy vào từng quy mô của chương trình, sự kiện đó mà yêu cầu về hình thức truyền thông sẽ khác nhau, có thể là các tin bài PR chạy độc quyền trên trang hay các hình thức khác, tùy thuộc vào sự thỏa thuận và thống nhất từ 2 bên.
Bảo trợ truyền thông có hiệu quả bằng cách nào?
Việc được nhận bảo trợ chỉ là bước đầu trong việc truyền thông. Để có thể đạt được hiệu quả tối ưu, cần đảm bảo:

Xem thêm: Brand recognition là gì? Làm thế nào để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu
Lập kế hoạch viết, gửi bài cụ thể
Hầu hết, tại một số trang báo sẽ không giới hạn số lượng bài viết, media, hình ảnh => Nên các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khi book bài PR thì cần lên kế hoạch rõ ràng, gửi và chia sẻ lịch viết bài cho các đơn vị báo thuận tiện theo dõi và có thể hỗ trợ đăng tải nhanh nhất.
Biên tập các nội dung tin đăng có chất lượng tốt
Đối với một bài viết có nội dung chất lượng cần đảm bảo:
- Cập nhật đầy đủ thông tin về sự kiện, doanh nghiệp
- Cung cấp nhanh chóng nhất về sự kiện, chương trình của doanh nghiệp
- Bài viết cần có chiều sâu, phân tích đa chiều, đa dạng góc nhìn => Nhằm thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.
Đảm bảo nội dung:
- Pictorials: Bài tường thuật gồm hình, videos
- Analysis: Bài phân tích về sự kiện/ chiến dịch/ cuộc thi, đưa ra được các quan điểm, nhận định
- Report: Cung cấp thông tin về cột mốc các sự kiện trước, trong và sau khi diễn ra
- Recap: Bản tường thuật lại diễn biến các hoạt động, sự kiện bên lề, hội thảo cuộc thi
- Interview: phỏng vấn CEO, khán giả, chuyên gia, nhà tài trợ
Đảm bảo 5 tiêu chí:
- Đúng – Nội dung có cung cấp thông tin chính xác không?
- Dễ hiểu – Ý tứ có rõ nghĩa để khán giả đọc hiểu hay không?
- Hay – Câu từ, văn phong có mang lại giá trị hay không?
- Súc tích – Làm thế nào để bài viết vừa hay vừa cô đọng?
- Hình ảnh: Các hình ảnh được sử dụng trong bài viết có “đắt giá” không?
Cắt cử nhân sự chuyên trách
2 khâu để có thể tạo nên một bài viết chất lượng là chụp hình, viết bài. 2 công việc tốn khá nhiều thời gian, đòi hỏi người viết phải lên kế hoạch từ trước sau đó sắp xếp và bố trí thời gian ở từng mục thật hợp lý.
Để đảm bảo nội dung tốt, các sự kiện, chiến dịch các doanh nghiệp nên cắt cử tối thiểu 2 nhân sự chuyên trách 2 mảng này.
Gửi bài trước 1 tuần
Gửi bài trước 1 tuần sẽ là thời gian rất hợp lý để đảm bảo bài viết được đăng đúng thời điểm “nóng” nhất, có thể cập nhật kịp thời cho độc giả thông tin mới về sự kiện.
Ở bước này, đơn vị nên đi theo quy trình như sau:
Lên ý tưởng nội dung -> Trưởng bộ phận kiểm duyệt lại -> Gửi sang cho đối tác bảo trợ báo chí
=> Xác định được ai là người duyệt? Duyệt trong bao lâu? Bởi một số đơn vị báo chí do tính chất đặc thù, họ cần thời gian duyệt và sửa khá lâu. Vậy nên, để đảm bảo bài viết lên đúng hạn, cần gửi bài trước 1 tuần để kịp sắp xếp.
Đăng tải bài viết trên các kênh truyền thông khác nhau
Để có thể truyền thông đạt hiệu quả cao, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hiệu ứng lan tỏa . Một bài viết có nội dung hay sẽ được nhiều người chia sẻ và biết đến, đặc biệt là trong thời đại truyền thông xã hội phát triển.
Ngoài ra, có thể tận dụng các mối quan hệ như: Giám khảo, ban tổ chức, thí sinh, nhân viên,….Bởi họ đều là các cầu nối, đại sứ của chiến dịch nên sẽ góp một phần rất lớn vào việc đưa thương hiệu lan tỏa rộng rãi đến những người xung quanh hơn.
Những điều nên, không nên làm khi thực hiện bảo trợ truyền thông
Điều nên làm khi thực hiện bảo trợ truyền thông
- Hiểu rõ, đầy đủ các thông tin, điều khoản được cung cấp từ phía đơn vị bảo trợ
- Xác định rõ, chi ra những điều khoản không hợp lý, cần trao đổi lại với đối tác để đảm bảo đôi bên cùng có lợi
- Thống nhất đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm của cả 2 bên trong hợp đồng bảo trợ
- Có sử dụng văn bản cụ thể để đảm bảo được pháp luật bảo vệ trong trường hợp xảy ra tranh chấp giữa các bên
- Bổ sung thêm những giải pháp xử lý trước thời hạn nếu xảy ra hành vi sai phạm, sự can thiệp không giống với thỏa thuận ban đầu đến từ đôi bên.
Việc thực hiện những điều này trong hợp đồng bảo trợ sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có. Đồng thời, những vấn đề phát sinh cũng sẽ được giải quyết một cách dễ dàng.

Những điều không nên làm trong hoạt động bảo trợ truyền thông
- Quên mất sự có mặt của đối tác bảo trợ truyền thông. Hãy chủ động cập nhật tình hình của dự án, báo cáo một cách định kỳ để phía đối tác có thể nắm rõ được tình hình.
- Không nên giữ bí mật về các khoản kinh phí nhận tài trợ. Hãy chủ động gửi lại các báo cáo tài chính nhằm khiến cho đối tác cảm thấy tin tưởng
- Đọc kỹ thông tin trong quá trình trao đổi, tránh đọc hợp đồng bảo trợ truyền thông một cách qua loa để làm lỡ mất những thông tin quan trọng
- Không giục đối tác bảo trợ quá nhiều lần. Hãy cho đôi bên có thời gian để sắp xếp mọi quy trình thật hợp lý
- Tuyệt đối không được trễ hẹn trong các sự kiện, cuộc hẹn với phía đối tác bảo trợ truyền thông.
Xem thêm: ADS là gì? Giải thích chi tiết các hình thức quảng cáo thường gặp
Trên đây là những thông tin xoay quanh việc giải đáp cho câu hỏi: Bảo trợ truyền thông là gì? Bảo trợ truyền thông có hiệu quả bằng cách nào? Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm ra được hướng đi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

"Bão sa thải" càn quét ngành bất động sản: Một đại gia đầu ngành vừa giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong 3 tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:42Nhân sự trong ngành bất động sản, đặc biệt là dịch vụ môi giới đang cảm nhận rõ những tác động từ thị trường ảm đạm cuối năm 2022. [caption id="attachment_98914" align="aligncenter" width="600"] "Bão sa thải" càn quét ngành bất động sản: Một đại gia đầu ngành vừa giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong...

Top nghề "khởi nghiệp" độc lạ, hái bạc triệu
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:41Mơ ước về một công việc không quá vất vả lại có thu nhập cao hoàn toàn khả thi khi bạn biết tận dụng sự phát triển của công nghệ, nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. [caption id="attachment_98924" align="aligncenter" width="528"] Top nghề "khởi nghiệp" độc lạ, hái bạc triệu[/caption] Người mẫu tay...

Lạ lùng với nghề làm 'chăn ấm nệm êm', mỗi tháng kiếm 40 triệu
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:38Hóa ra việc nhẹ lương cao là có thật. Dịch vụ độc đáo của cô gái Nga khiến dân mạng trên khắp thế giới vô cùng thích thú. Các bài báo đã gọi cô là “Người làm ấm giường đầu tiên trên thế giới”. Nghĩa là sao chứ? [caption id="attachment_98919" align="aligncenter" width="600"] Lạ lùng với...

Thầy giáo giàu nhanh nhờ “nghề tay trái', 36 tuổi sở hữu tài khoản hàng triệu đô
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:36Từ một chàng trai gánh trên vai khoản vay gần 300 triệu đồng, thầy giáo trẻ đã trở thành triệu phú nhờ cách này. [caption id="attachment_98923" align="aligncenter" width="600"] Thầy giáo giàu nhanh nhờ “nghề tay trái', 36 tuổi sở hữu tài khoản hàng triệu đô[/caption] Andrew Hallam trở thành triệu phú năm 36 tuổi. Đến...

9x thu nhập tiền tỷ nhưng chỉ tiêu 2 triệu đồng/tháng: Không cần thì một đồng cũng không chi
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:33Từng hai lần loay hoay khởi nghiệp, có những lúc phải bán cả ô tô và tất cả cổ phiếu, chàng trai sinh 26 tuổi hiện tại đã có thu nhập trên dưới 1 tỷ mỗi tháng nhưng có tháng chỉ tiêu vỏn vẹn có 2 triệu đồng. [caption id="attachment_98913" align="aligncenter" width="600"] 9x thu nhập...

Làm việc quần quật 16 tiếng/ngày mà mãi chưa giàu, tôi nhận ra: Bỏ lỡ 3 điều này thì khó mà thành công
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:22Ta đánh đổi thời gian và tiền bạc, nhưng không phải lúc nào cũng nhận về kết quả như ý. Nguyên nhân có thể xuất phát từ 3 điều sau đây. [caption id="attachment_98920" align="aligncenter" width="600"] Làm việc quần quật 16 tiếng/ngày mà mãi chưa giàu, tôi nhận ra: Bỏ lỡ 3 điều này thì khó...

Giúp việc cho giới siêu giàu: Tưởng "ăn sung mặc sướng" nhưng sự thực khiến nhiều người "ngã ngửa"
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:19Nhà xã hội học người Pháp Alice Pierre đã dành nhiều thập kỷ để phỏng vấn hàng trăm người giúp việc gia đình và người sử dụng lao động, thậm chí bản thân còn làm bảo mẫu và trợ lý đầu bếp để trải nghiệm. Bà đã viết kết quả nghiên cứu trong cuốn sách...

Cô gái 26 tuổi có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ tháo dỡ điện thoại cũ
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:18Cô gái người Trung Quốc Lin Xi có khả năng biến một thiết bị điện tử cũ kỹ trở thành một tác phẩm nghệ thuật và kiếm bộn từ công việc độc đáo này. [caption id="attachment_98922" align="aligncenter" width="600"] Cô gái 26 tuổi có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ tháo dỡ điện thoại cũ[/caption]...

Triết lý đổi đời của anh nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh nỗ lực trở thành đại minh tinh: Nghiêm túc với từng việc nhỏ, tiền bạc và danh tiếng sẽ không bạc đãi bạn!
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:13Vào tháng 2 năm 2015, nam diễn viên 30 tuổi Nhạc Vân Bằng đã xuất hiện trong Gala lễ hội mùa xuân của CCTV với màn diễn hài cùng bạn diễn Tôn Việt. Ngôn ngữ hài hước và biểu cảm dễ thương của Nhạc Vân Bằng đã khiến hàng trăm người xem dưới khán đài...

New York tuyển giám đốc diệt chuột, lương 4 tỷ/năm: Yêu cầu chỉ cần có lòng quyết tâm và bản năng "sát thủ" đối với loài gặm nhấm
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:11Thành phố New York (Mỹ) đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống lại loài chuột, mức lương có thể lên đến 170.000 USD một năm. [caption id="attachment_98916" align="aligncenter" width="600"] New York tuyển giám đốc diệt chuột, lương 4 tỷ/năm: Yêu cầu chỉ cần có lòng quyết tâm và bản năng "sát...