Bước qua năm 2022, khi tình hình đời sống gặp nhiều biến động, nhiều người vẫn đang cố gắng duy trì công việc ổn định trong lĩnh vực của mình, đồng thời họ cũng bắt tay vào những dự án kinh doanh bên lề. Nghiên cứu cho thấy, nhiều người Mỹ có khả năng sẽ tập trung phát triển nhiều nghề tay trái hơn nữa vào năm nay.
2% người Mỹ sẽ bắt đầu hoặc duy trì ít nhất một nguồn thu nhập bổ sung vào năm 2022, theo Harris Poll và một cuộc khảo sát của công ty tích hợp quy trình làm việc Zapier. Trong đó, làn sóng dẫn đầu đến từ thế hệ Millennials và Gen Z, những người trẻ dám đương đầu với thử thách và mạo hiểm.
Nghề tay trái đôi khi cũng đòi hỏi đầu tư nhiều công sức và thời gian không kém gì công việc toàn thời gian, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Chuyên mục “Make It” của CNBC đã trao đổi với một nhóm người kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm nhờ vào công việc bán thời gian thì được biết, 8 người trong số họ chỉ làm việc dưới 20 giờ một tuần, tương đương 4 giờ/ngày và 5 ngày/tuần.
Từ những khảo sát thu được trong quá trình phỏng vấn, CNBC liệt kê 4 công việc “tay trái” tiết kiệm thời gian và có lợi nhất, dự kiến sẽ phổ biến vào năm 2023 như sau:
1. Tham gia giáo dục trực tuyến
Bạn có thể sở hữu những kỹ năng mà người khác muốn học và giáo dục trực tuyến là một cách hiệu quả để vừa lan tỏa kinh nghiệm, vừa kiếm ra tiền.
Graham Cochrane mất việc làm kỹ sư âm thanh vào năm 2009, khi anh 26 tuổi. Anh ấy và vợ phải sống nhờ số tiền tiết kiệm ít ỏi và phiếu mua sắm thực phẩm trong khi cố gắng khởi nghiệp – thành lập công ty sản xuất của riêng mình.
Cuối năm đó, anh tình cờ bắt đầu một blog âm nhạc để chia sẻ những kiến thức sâu rộng về ngành công nghiệp âm nhạc với những người có cùng đam mê. Anh đã mở rộng phạm vi tiếp cận của mình thông qua các video trên YouTube và dần dần phát triển nó chuyên sâu hơn, trở thành các khóa học trực tuyến.
Cách làm này nhanh chóng thành công, trở thành công việc tay trái giúp anh kiếm được phần lớn thu nhập của mình. Giờ đây, anh chỉ làm việc 5 giờ mỗi tuần và kiếm được 160.000 đô la mỗi tháng.
2. Cho thuê địa ốc
Việc sở hữu và cho thuê một bất động sản thường đi kèm với chi phí về vốn khá cao: Đầu tiên, bạn phải mua một ngôi nhà; thứ hai, phải trang bị nội thất và thứ ba, phải chịu thêm nhiều khoản thuế phí, duy tu bảo trì, sửa chữa liên quan… Nhưng ngược lại, đây lại là nguồn thu nhập thụ động rất ổn định, không tốn bao nhiêu thời gian để quản lý, trừ khi có vấn đề phát sinh.
Hai vợ chồng nhiếp ảnh gia đám cưới Adriana Krause và Stephan Alvin đã mua một ngôi nhà gỗ ở Oakhurst, California, rồi thực hiện cải tạo, với tổng chi phí khoảng 487.000 USD. Vì trước đó đã có căn nhà riêng, họ quyết định vẫn sống trong ngôi nhà cũ và sẽ cho thuê ngôi nhà mới của mình.
Nhờ vậy, họ đã kiếm được 13.000 USD chỉ trong năm tuần. Cặp đôi hiện chỉ dành khoảng một giờ mỗi tuần để quản lý việc đặt phòng.
3. Máy bán hàng tự động
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Quinn Miller kiếm được 240.000 đô la một năm khi làm việc tại một công ty khởi nghiệp về mảng quảng cáo – truyền thông ở California. Không may là, sau khi dịch bệnh xảy ra, lượng khách hàng giảm dần khiến anh phải “vật lộn” một cách khó khăn để đáp ứng hạn ngạch bán hàng mỗi tháng. Quinn Miller bắt đầu thấy khá nản lòng khi thường xuyên giảm thu nhập, mất các khoản thưởng doanh thu định kỳ.
Một lần, Quinn Miller đọc được một bài đăng trên Twitter về máy bán hàng tự động tại văn phòng có thể mang lại thu nhập thụ động, anh đã lập tức nghiên cứu rồi đầu tư hai chiếc với giá 5.000 USD.
Chỉ sau 2 tháng, anh bắt đầu thu được lợi nhuận từ vụ đầu tư này. Giờ đây, anh dành 6 giờ mỗi tuần để quản lý 57 máy bán hàng tự động, mang về trung bình 30.000 USD mỗi tháng.
4. Thiết kế đồ trang sức, áo phông và trang phục khác
Bản thân sự sáng tạo đã có thể mang lại lợi nhuận.
Khi Ryan Hogue bắt đầu tìm kiếm nguồn thu nhập thứ hai vào năm 2014, anh ấy đã kiếm được 85.000 đô la một năm với tư cách là nhà phát triển web toàn thời gian. Anh quyết định thiết kế và bán áo phông in theo yêu cầu – một nỗ lực tốn tương đối ít công sức, bởi vì nhà cung cấp bên thứ ba đảm nhận việc in ấn, đóng gói và vận chuyển.
Trước khi chuyển công việc kinh doanh của mình sang Amazon, anh đã thiết kế và bán áo phông trên các trang web như All Sunsets, Creative Fabrica và Vexels. Nhờ liên tục cập nhật, nắm bắt các xu hướng nổi tiếng, công việc của anh ngày càng thành công và nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn nữa.
Đến năm 2020, anh ấy đã kiếm đủ tiền để bỏ công việc toàn thời gian của mình. Bây giờ, anh chỉ làm việc một giờ mỗi ngày và kiếm được 14.600 USD mỗi tháng.
“Tôi muốn mọi người biết rằng, đôi khi, chúng ta không cần bằng cấp về thiết kế đồ họa để thành công trong lĩnh vực sáng tạo”, Hogge nói trong chương trình “Make It” của CNBC.
Theo Trí thức trẻ