Mapping là gì? Các loại mapping dành riêng cho dân thiết kế
Mapping là gì? Mapping có nghĩa là phương pháp biểu đồ hay được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau.
- Nghề Graphic Design (Thiết kế đồ họa) là gì? Hướng đi nào cho Designer yêu nghề?
-
Ấn phẩm là gì? Vai trò quan trọng của ấn phẩm trong quảng cáo
Mapping là gì? Nếu chỉ nhìn ở bề nổi thì chúng ta sẽ lần tưởng rằng có nhiều dân thiết kế mới có được tư duy về hình ảnh, màu sắc và sáng tạo ra một tác phẩm hợp với những ý đồ của khách hàng. Điều này đúng nhưng vẫn chưa đủ, bởi vì những ai không hoạt động trong Designer sẽ không nhìn dưới con mắt của nghề đang phải cạnh tranh khốc liệt. Để nắm rõ hơn về ý nghĩa của Mapping là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết được đề cập dưới đây.
Mapping là gì?
Dù bạn bạn là dân thiết kế chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì chắc chắn khi bị khách hàng từ chối bản thảo bởi không đúng ý đồ khách hàng là điều bình thường và không có gì đáng bất người. Đặc biệt, nếu nhìn ở góc độ nghề nghiệp thì việc bị từ chối là một vấn đề không hay ho một chút nào. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự sáng tạo và phát triển sản phẩm. Bởi vậy, để trực tiếp tác động nghiêm trọng đến sáng tạo của sản phẩm thì điều đầu tiên yêu cầu chính là về mặt thẩm mỹ.
Để am hiểu và có thể nắm được những ý đồ của khách hàng thì bạn cần phải đảm bảo nắm được hành vi của khách hàng để có được sự hiểu biết và xây dựng sản phẩm là điều khá quan trọng. Để có thể đồng hành cùng với quá trình xây dựng sản phẩm là điều rất quan trọng và Mapping chính là ứng dụng mà kỹ sư thiết kế cần nắm rõ.
Mapping chính là một thuật ngữ có nghĩa là phương pháp biểu đồ xuất hiện thường xuyên và phổ biến trong lĩnh vực thiết kế mô phỏng một cách cụ thể nhất với nhiều khía cạnh và nhiều giai đoạn khác nhau trong sản phẩm Designer cùng lên ý tưởng và tạo ra nhiều sản phẩm khiến khách hàng hài lòng và tin tưởng.
Hiện nay Mapping được sử dụng chung với 4 loại hình cơ bản như: Empathy Mapping, Customer Journey Mapping, Serice Blue printing.
Các loại Mapping cơ bản cho dân thiết kế
Empathy Mapping
Đây chính là sơ đồ xuất hiện đầu tiên mà không thể bỏ qua đối với Designer và khi làm việc nhóm và sơ đồ Empathy Mapping hay chính là sơ đồ thấu cảm. Thông qua sơ đồ này nhưng suy nghĩ và nhu cầu về sản phẩm thiết kế của thành viên được phân tích một cách rõ ràng và được xét trên 4 góc độ chỉ tiêu như: Lời nói, cảm xúc, suy nghĩ và hành động.
Bạn có thể biết, nhiệm vụ quan trọng của một kỹ sư thiết kế chính là quá trình trao đổi và luôn nâng cao ý tưởng để làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên không phải dân thiết nào cũng có thể nắm được điều quan trọng này khi bị từ chối từ khách hàng.
Customer Journey Mapping
Đến phần này thì chắc chắn ai cũng mong muốn được theo nghề thiết kế chưa thể nản lòng. Để hoàn thành được quá trình thiết kế nhưng sản phẩm cần phải có quy trình cụ thể để tiếp cận sản phẩm đến khách hàng và có một sơ đồ mô phỏng trong quá trình tương tác với sản phẩm. Và Customer Journey Mapping trong thiết kế đã giải quyết được nhiều vấn đề.
Customer Journey Mapping được xem như một dạng sơ đồ thấu cảm có thể thấu hiểu được những nhu cầu của người dùng và có thể giải quyết được những khó khăn khi sử dụng sản phẩm.
Customer Journey Mapping được những nhà thiết kế xây dựng từ chính những hành vi và suy nghĩ thông qua những mục tiêu mà khách hàng đưa ra. Mỗi một bản thiết kế sẽ được dựa trên những ý tưởng của khách hàng truyền đạt để phát triển.
► Cật nhật ngay: Các thông tin tìm việc HOT nhất hiện nay để gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho bản thân.
Hy vọng với một số chia sẻ trên đây trả lời được câu hỏi Mapping là gì và các loại mapping dành riêng cho dân thiết kế.