Văn hóa công sở là gì? Cách hòa nhập môi trường công sở cho người mới
Hiện nay không ai còn quá lạ lẫm với văn hóa công sở khi rất nhiều bạn trẻ quyết định lựa chọn công việc văn phòng để thể hiện năng lực. Vậy văn hóa công sở là gì? Bạn có thực sự hiểu để biết được mình có phù hợp hay không?
Xem thêm:
- Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tổng hợp kiến thức về văn hóa doanh nghiệp
- Văn hóa giao tiếp là gì? Làm sao để giao tiếp tốt trong công sở
Định nghĩa văn hóa công sở là gì?
Hiện nay, khái niệm văn hóa nơi công sở là gì vẫn chưa được hoàn thiện và định nghĩa rõ ràng thông qua một hệ thống văn bản nào.
Tuy nhiên, khi nói tới văn hóa công sở thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới các vấn đề liên quan tới trang phục, cách thức giao tiếp giữa các nhân viên trong cùng cơ quan với nhau.
Văn hóa công sở có thể hiểu là sự pha trộn giữa văn hóa tập thể, văn hóa cá nhân. Trong đó bao gồm cả cách thức ứng xử của bản thân với môi trường xung quanh. Sau một thời gian nhất định, các cách thức ứng xử đó sẽ chuyển thành nét văn hóa của cơ quan, tổ chức.
Chính vì thế, nếu muốn xây dựng một tập thể doanh nghiệp mạnh thì yếu tố văn hóa cần phải được khẳng định như thương hiệu của doanh nghiệp.
►►► CẬP NHẬT NHANH 100+ các mẫu thư xin việc khiến nhà tuyển dụng KHÔNG THỂ KHÔNG YÊU!
Các yếu tố cấu thành nên văn hóa nơi công sở là gì?
Hiện có rất nhiều yếu tố khác nhau hình thành nên những nét văn hóa của công sở. Trong đó, những yếu tố chủ yếu làm nên văn hóa công sở có thể kể tới như:
Văn hóa ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới
Cấp trên là những người đứng đầu một đội nhóm, phòng ban hoặc một công ty. Những người này có trách nhiệm dẫn dắt đội nhóm. Vì thế, họ cần phải có thái độ làm việc cũng như cách thức giao tiếp đặc biệt để có thể hình thành nên văn hóa đội nhóm, làm gương cho nhân viên.
Trong đó:
- Những quyết định của lãnh đạo cần phải có tính khách quan. Những người trưởng nhóm cần biết đánh giá, nhìn nhận năng lực của cấp dưới một cách chính xác. Từ đó, phân chia công việc, tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên phát huy hết năng lực của bản thân.
- Luôn lắng nghe những ý kiến của cấp dưới. Không bác bỏ, trù dập những ý kiến mang tính trái chiều. Lãnh đạo cần có thái độ khách quan, công bằng và biết trọng dụng nhân tài một cách phù hợp.
- Biết phân công công việc một cách hợp lý. Thể hiện được uy quyền của mình đúng lúc.

Văn hóa ứng xử giữa cấp dưới với cấp trên
Đối với văn hóa ứng xử giữa cấp dưới với cấp trên, các nhân viên cần phải chú ý:
- Luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc. Tác phong làm việc nghiêm túc, chỉn chu trong công việc.
- Được quyền trình bày ý kiến của bản thân với cấp trên. Cần có thái độ nhã nhặn, luôn biết phấn đấu nâng cao bản thân.
- Biết cách phối hợp công việc theo sự sắp xếp từ phía lãnh đạo bộ phận, có tinh thần tự giác, học tập, rèn luyện bản thân.
Văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong đội nhóm
Với các thành viên trong đội nhóm cũng cần có những yêu cầu ứng xử khác nhau để đội nhóm trở nên vững mạnh như:
- Các thành viên cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Đây là điều cốt lõi để tạo nên văn hóa ứng xử tốt đẹp trong công sở.
- Những hành vi ứng xử xấu trong công sở cần phải được loại bỏ như: ma cũ bắt nạt ma mới…. Vì thế chỉ có kiên quyết loại bỏ những hành động như vậy thì mới mong môi trường công sở trở nên lành mạnh.
Sự tôn trọng giữa các thành viên
Từ lâu, con người đã sống trong một tập thể và khó có thể hoạt động độc lập. Vì thế, sự tôn trọng giữa các thành viên cần phải được chú tâm. Mỗi thành viên đều cần phải tôn trọng những ý kiến của các cá nhân khác.
Môi trường công sở có rất nhiều các giá trị văn hóa khác nhau. Những hành động, lời nói của mỗi cá nhân đề sẽ góp phần hình thành nên một tổ chức vững mạnh. Và để có thể có môi trường văn hóa công sở thật mạnh, sự tôn trọng giữa các thành viên cần phải được đặt lên hàng đầu vì mục tiêu chung.
►►► CẬP NHẬT các kỹ năng phỏng vấn để trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí việc làm công nghệ thông tin Đà Nẵng!
Cách hòa nhập văn hóa công sở với người mới như thế nào?
Đối với những người mới bắt đầu làm việc ngày đầu tiên, hoặc những sinh viên mới tốt nghiệp lần đầu đi làm. Bạn cần phải đặc biệt tự tin vào chính mình.
Hãy tự nhắc mình rằng: mình sẽ làm được và làm với mức độ tốt. Một thái độ tự tin sẽ giúp cho bạn có tâm thế tốt nhất cho những ngày đầu mới thử việc. Nhưng hãy duy trì sự tự tin ở mức độ vừa phải. Không nên đặt sự tự tin của mình lên quá cao, vì điều đó sẽ khiến bạn trở nên kiêu ngạo và khó nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp.
Về cơ bản, nếu muốn hòa nhập môi trường văn hóa công sở cũng không quá khó. Chỉ cần bạn có kiến thức tốt, nhận biết được những điều nên học hỏi trong môi trường công sở thì chắc chắn việc hòa nhập với công ty mới cũng không quá khó.
Văn hóa công sở thường chứa bản chất rất nhân văn. Vì thế, bạn nên tìm hiểu rõ ràng về văn hóa của doanh nghiệp ngay từ khi bước chân vào buổi phỏng vấn trực tiếp để hiểu rõ ràng hơn về công ty mình định theo đuổi.
Khái niệm Văn hóa công sở là gì tuy khá phức tạp nhưng không phải là không thể hòa nhập được nhanh chóng. Hy vọng bài viết này của News.timviec.com.vn đã chỉ cho bạn được những cách thức hòa nhập văn hóa công sở phù hợp nhất hiện nay.

Cách tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng theo thông tư 45
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-01-2021, 10:21Cách tính khấu hao tài sản cố định theo đường thẳng dựa vào thông tư 45 ra sao, Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau Quy định về các tính khấu hao tài sản cố định đường thẳng Nếu căn cứ theo điều 13 thông tư 45/2013/TT-BTC, những quy định về cách tính...
![[Hướng dẫn] Cách chuyển khoản Vietcombank đơn giản nhất](https://img.timviec.com.vn/2020/05/cach-chuyen-tien-ATM-Vietcombank.jpg)
[Hướng dẫn] Cách chuyển khoản Vietcombank đơn giản nhất
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2021, 17:56Chuyển khoản Vietcombank là một thao tác người sử dụng tài khoản ngân hàng này thường xuyên thực hiện. Tuy nhiên, với những người mới sử dụng dịch vụ của ngân hàng Vietcombank sẽ không quen với cách thức chuyển khoản. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các thao tác thực hiện nhé! Hiện...
![Làm thẻ ATM Vietcombank miễn phí đơn giản [CHI TIẾT]](https://img.timviec.com.vn/2020/05/lam-the-atm-vietcombank-1.jpg)
Làm thẻ ATM Vietcombank miễn phí đơn giản [CHI TIẾT]
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2021, 17:33Làm thẻ ATM Vietcombank như thế nào nhằm mục đích giao dịch tiền mặt. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau Thẻ ATM Vietcombank là gì? Thẻ ATM Vietcombank là một trong những loại thẻ đạt tiêu chuẩn IOS 7810 được thực hiện trong các giao dịch tự động nhằm kiểm tra tài...

Chiết khấu thương mại là gì? Hạch toán chiết khấu theo thông tư 200
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2021, 17:18Chiết khấu thương mại là gì? Cách hạch toán chiết khấu thương mại theo chuẩn mực kế toán ra sao. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau Chiết khấu thương mại là gì Nếu dựa theo chuẩn mực kế toán số 14, chúng ta có thể hiểu chiết khấu thương mại như sau: Là khoản...
![[Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing](https://img.timviec.com.vn/2021/01/viral-la-gi.jpg)
[Tìm hiểu] Viral là gì? Tác động của viral đến chiến dịch Marketing
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2021, 17:03Viral là một thuật ngữ quen thuộc thường xuất hiện trong lĩnh vực marketing. Vậy viral là gì? Vai trò của viral đến một chiến dịch Marketing ra sao? Theo dõi bài viết để cùng News.timviec tìm lời giải đáp nhé! Tìm hiểu khái niệm Viral [caption id="attachment_73808" align="aligncenter" width="600"] Khái niệm viral[/caption] Viral là...
![[Hướng dẫn] Cách viết bản cam kết, giấy cam kết đúng chuẩn 2021](https://img.timviec.com.vn/2021/01/ban-cam-ket.jpg)
[Hướng dẫn] Cách viết bản cam kết, giấy cam kết đúng chuẩn 2021
Biểu Mẫu 25-01-2021, 15:59Bản cam kết, giấy cam kết là một văn bản được sử dụng nhiều trong công việc và cuộc sống. Mục đích của giấy cam kết là thỏa thuận thực hiện lời hứa hẹn cho vấn đề nào đó. Vậy cách viết giấy cam kết đúng chuẩn ra sao? Theo dõi bài viết để được...
Insight là gì? Kỹ thuật lấy customer insight hiệu quả cho thương hiệu
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2021, 15:18Insight là gì. Cách để có thể lấy được customer insight trong các chiến dịch marketing hiện tại ra sao. Hay cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau Insight là gì? Insight – hay còn gọi là customer insight là hoạt động thu thập, nghiên cứu các thông tin về khách hàng của các...

Khấu hao là gì? Cách tính chi phí khấu hao tài sản cố định
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2021, 10:31Khấu hao là gì? Có những phương pháp tính chi phí khấu hao nào theo chuẩn mực kế toán. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau Khấu hao là gì? Khấu hao là hoạt động định giá, tính toán, phân bổ các giá trị tài sản sau một thời gian sử dụng một cách...
![[Hướng dẫn] Cách soạn thảo hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021](https://img.timviec.com.vn/2021/01/hop-dong-thue-nha.jpg)
[Hướng dẫn] Cách soạn thảo hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất 2021
Biểu Mẫu 23-01-2021, 11:40Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng dân sự sử dụng trong việc thương thảo thuê văn phòng, nhà ở,... Vậy cách để soạn thảo mẫu hợp đồng cho thuê nhà đúng chuẩn là gì? Theo dõi bài viết để biết thông tin chi tiết nhé! Tìm hiểu về hợp đồng thuê nhà [caption id="attachment_73766"...

PR là gì? Nguyên tắc để PR trên facebook đạt hiệu quả tối ưu
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-01-2021, 11:23PR là gì? Đâu là những nguyên tắc để có chiến lược PR trên facebook hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau PR là gì? PR là dạng viết tắt của thuật ngữ Public Relations – quan hệ công chúng. Hiện nay, những lý thuyết chính về hoạt động PR đều...