Văn hóa công sở: Đừng làm 7 điều sau để khiến cấp trên khó chịu
Hòa nhập văn hóa công sở luôn là điều các nhân viên phải làm nếu muốn tồn tại và phát triển. Và nếu không muốn làm cái gai trong mắt cấp trên, bạn hãy tuyệt đối tránh 7 điều này.
Lạm dụng nghỉ ốm
Việc nhân sự lạm dụng xin nghỉ ốm khiến không ít quản lý đau đầu. Nhiều nhân viên cho rằng sức khỏe là lý do hợp lý để xin nghỉ vì cấp trên sẽ khó từ chối, bắt một người không đảm bảo sức khỏe đu làm.
Một cuộc khảo sát gần đây tiến hành trên 2.800 nhân viên và quản lý cho thấy 32% nhân viên thừa nhận đã ít nhất 1 lần lấy lý do bị ốm để dễ xin nghỉ vào năm ngoái. Thường thì vào thời điểm cuối năm, tình trạng này sẽ tăng cao hơn.
Theo một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi John Putzier, chuyên gia tuyển dụng nhân sự có trên 10 năm kinh nghiệm, cứ 3 nhân viên xin nghỉ ốm thì có 1 người chỉ là mượn cớ này để làm việc khác. Việc nhân viên đột xuất xin nghỉ vì lý do ốm sẽ khiến cấp trên gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch, lập dự án cũng như dự trù thời gian và chất lượng công việc.
Kỹ năng quản lý thời gian kém
Đôi khi, món quà mà cấp trên muốn dành cho nhân viên của mình chính là chiếc đồng hồ mới với phần chuông báo thức thật to để giúp nhân sự nâng cao kỹ năng quản lý thời gian. Nhiều người nghĩ rằng vài phút, thậm chí vài chục phút đi muộn, nộp deadline muộn… là điều hết sức bình thường trong văn hóa công sở. Tuy nhiên, điều này khiến các lãnh đạo phòng ban, đội nhóm cảm thấy không hề thoải mái.
Do đó, hãy thể hiện phong thái chuyên nghiệp trong văn hóa công sở của mình bằng sự tôn trọng lãnh đạo, đồng nghiệp và chính bản thân mình. Việc liên tục để mọi người phải chờ đợi sự xuất hiện của bạn là điều rất mất lịch sự. Hãy đảm bảo ít nhất mình đến đúng giờ và sẽ tốt hơn nếu với những cuộc họp, sự kiện quan trọng, bạn nên đến sớm 10-15 phút.
Xem thêm: Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới
“Bà tám”, “thông tấn xã vỉa hè”
Trò chuyện phiếm nơi công sở là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện điều này ở trong giờ nghỉ ngơi. Khi bạn làm điều đó trong giờ làm việc và những câu chuyện không dừng ở mức vui vẻ, vô thưởng vô phạt mà đã nâng cấp lên thành những câu chuyện can thiệp vào đời tư của người khác, bạn đã rơi vào “danh sách đen” của cấp trên.
Một nghiên cứu đã thống kê được rằng những vụ bê bối, scandal, yêu quý hay ghét bỏ các đồng nghiệp khác là những chủ đề được giới văn phòng chuộng bậc nhất trong những “bản tin vỉa hè”. Trong đó:
- 30% nhân viên sẵn sàng tiếp mọi chuyện dù không liên quan đến công việc của đồng nghiệp.
- 24% thậm chí không ngại góp mặt vào những câu chuyện nói xấu đồng nghiệp khác.
- 20% sẽ trở thành những chuyên gia phân tích khi các vụ bê bối được nhắc đến.
Tám chuyện, tung tin đồn… thể hiện rằng bạn đang thiếu sự tập trung vào công việc. Chắc chắn sẽ không có lãnh đạo nào thích thú với nhân viên không làm việc chuyên nghiệp nhưng rất hứng thú với chuyện ngoài lề.
“Rau mùi”
Đây là một vấn đề nhỏ song lại ảnh hưởng không hề nhỏ trong văn hóa công sở khi giao tiếp giữa bạn và các đồng nghiệp hoặc với cấp trên. Sự thật thì nhân viên “rau mùi” là điều khiến cấp trên đau đầu và khó xử vì không biết phải nói thế nào.
Nhiều người không để ý hoặc không nhận thức được việc vệ sinh cá nhân của mình đang ảnh hưởng đến những người khác. Ở môi trường công sở, mùi hôi miệng, mùi chân hay mùi hôi nách là những vấn đề phổ biến nhất.
Đặc biệt với những bộ phận làm việc liên quan đến gặp gỡ, chăm sóc khách hàng, đây sẽ là điều khiến bạn bị mất thiện cảm với đối phương. Không một lãnh đạo nào lại muốn cử một nhân sự không biết chăm sóc bản thân đi gặp đối tác. Điều này dễ khiến đối tác cảm thấy khó chịu và nhanh chóng kết thúc buổi trò chuyện.
Quá vô tư khi dùng điện thoại
Việc sử dụng điện thoại trong khi làm việc để nhắn tin, nói chuyện với bạn bè đã thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong văn hóa công sở của bạn. Nếu như có trường hợp khẩn cấp thì bạn mới nên sử dụng điện thoại. Còn không, hãy giải quyết tất cả vào giờ nghỉ giữa ca làm việc.
Trong quá trình làm việc, đặc biệt là với những buổi họp nhóm, không có team leader nào có thể vui vẻ khi có chuông điện thoại quá to. Cùng với đó là những câu chuyện không liên quan tới công việc. Vì vậy, hãy tôn trọng văn hóa công sở của nơi bạn làm việc bằng cách để điện thoại ở chế độ rung hoặc chuông nhỏ và ra ngoài để nghe điện thoại, không làm ảnh hưởng đến không gian làm việc của người khác.
Bừa bộn, lười biếng
Kể cả là bạn ở nhà hay trong văn phòng. Sự bừa bộn cũng đều không được đánh giá cao. Nếu như bạn có một bữa ăn nhẹ nhằm nạp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc thì hãy tự mình dọn dẹp. Điều này sẽ làm cho bạn trở nên hoàn hảo hơn trong mắt của đồng nghiệp, lãnh đạo.
“Để lại những mớ lộn xộn thể hiện sự thiếu trách nhiệm hoặc tính cách kiêu ngạo, thiếu chín chắn”, chuyên gia Randall chia sẻ. Theo cô, không gian làm việc cũng phần nào phản ánh con người bạn. Nếu bạn làm việc trong không gian chung với mọi người, việc để bàn làm việc quá lộn xộn, thậm chí lấn sang không gian của người khác, điều này rất thiếu chuyên nghiệp. Tối thiểu, bạn hãy đảm bảo rằng bàn làm việc của riêng mình được gọn gàng nhất có thể.
Xem thêm: Sinh viên học nghề ra trường liệu có việc làm ngay?
Suy nghĩ tiêu cực

Trong bất cứ mối quan hệ nào thuộc văn hóa công sở thì việc có những tranh luận là điều bình thường. Tuy nhiên một người nhân viên luôn có suy nghĩ tiêu cực với câu nói cửa miệng như: “Phương án đó sẽ không hiệu quả đâu”, “Thực tế sẽ không như thế đâu”, “Tôi không biết phải bắt đầu thế nào”, “Tôi không thể”… Điều này chắc chắn sẽ khiến cho sếp nghĩ rằng bạn là người không có tinh thần hợp tác. Thậm chí, con đường thăng tiến của bạn trong công ty cũng sẽ bị đóng lại khi thường xuyên có những câu nói tiêu cực.

Lao động nữ nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng thai sản?
Tin Tức 16-01-2021, 10:38Thai sản luôn là chế độ mà các lao động nữ rất quan tâm. Vậy đối với trường hợp người lao động nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản hay không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé! Hưởng thai...
![Chính sách mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2021 [UPDATE]](https://img.timviec.com.vn/2021/01/bao-hiem-xa-hoi.jpg)
Chính sách mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2021 [UPDATE]
Tin Tức 12-01-2021, 10:46Các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sẽ có những sự thay đổi mới trong năm 2021. Người lao động muốn nắm rõ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé! Tăng tuổi nghỉ hưu Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao...
![Những quy định về hợp đồng làm việc của viên chức mới nhất [UPDATE]](https://img.timviec.com.vn/2021/01/hop-dong-lam-viec.jpg)
Những quy định về hợp đồng làm việc của viên chức mới nhất [UPDATE]
Tin Tức 11-01-2021, 10:08Những quy định về hợp đồng làm việc của viên chức sẽ có nhiều thay đổi mà người lao động cần nắm rõ. Vậy những thay đổi về hợp đồng làm việc gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! Khái niệm về hợp đồng làm việc Hợp đồng làm việc là...

TP.HCM: Những ngành nghề nào cần nhân lực trong năm 2021?
Tin Tức 04-01-2021, 09:47Năm 2021, TP.HCM có 140.000 việc làm mới tập trung ở một số ngành nghề, tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tìm việc làm mới. Thực trạng ngành nghề hiện nay của TP.HCM Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 tác động toàn diện đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã...

5 thông tin cần biết về lương đóng bảo hiểm xã hội mới nhất
Tin Tức 30-12-2020, 10:05Mức lương đóng bảo hiểm xã hội sẽ quyết định đến những quyền lợi mà người lao động được hưởng ở BHXH. Vậy những thông tin cần biết về lương đóng bảo hiểm xã hội là gì? Cùng News.timviec giải đáp trong bài viết sau nhé! Thuế suất là gì? Các loại thuế suất doanh...

Nghỉ việc trước Tết người lao động có được nhận tháng lương thứ 13?
Tin Tức 26-12-2020, 09:42Quy định về việc người lao động có quyết định nghỉ việc trước Tết có được nhận tháng lương thứ 13 không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây! Đây là những vấn đề nóng luôn được người lao động quan tâm mỗi khi Tết đến, bài viết sau đây sẽ...
![Cách tính thuế thu nhập cá nhân cho người động năm 2021 [UPDATE]](https://img.timviec.com.vn/2020/12/cach-tinh-thue-thu-nhap-ca-nhan-6.jpg)
Cách tính thuế thu nhập cá nhân cho người động năm 2021 [UPDATE]
Tin Tức 23-12-2020, 09:34Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ năm 2021 đối với người lao động sẽ có những thay đổi ra sao? Theo dõi bài viết để được giải đáp nhé! Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo quy định; theo đó số...

Thực hư việc tiền lương chồng được chuyển thẳng cho vợ từ năm 2021?
Tin Tức 22-12-2020, 09:31Nhiều người đang xôn xao việc tiền lương của chồng sẽ được chuyển thẳng đến vợ từ năm 2021. Vậy cụ thể thực hư vấn đề này ra sao? Cùng News.timviec tìm hiểu nhé! Những ngày gần đây, thông tin “Từ 2021, lương chồng có thể chuyển thẳng vào tài khoản vợ” được rất nhiều...

Quy định trường hợp nghỉ làm được hưởng lương năm 2021
Tin Tức 19-12-2020, 11:32Những quy định mới về các trường hợp nghỉ làm được hưởng lương trong năm 2021. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng News.timviec tìm hiểu nhé! Ngày 14/12/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 145/2020 hướng dẫn chi tiết các quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ)...
![Lưu ý quan trọng về trợ cấp thất nghiệp người lao động cần biết [NÓNG]](https://img.timviec.com.vn/2020/12/that-nghiep.jpg)
Lưu ý quan trọng về trợ cấp thất nghiệp người lao động cần biết [NÓNG]
Tin Tức 12-12-2020, 11:07Những lưu ý quan trọng về trợ cấp thất nghiệp được áp dụng từ 01/01/2021 người lao động cần nắm rõ. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết. Trợ cấp thất nghiệp là gì? Trợ cấp thất nghiệp là các khoản thanh toán được thực hiện bởi các cơ quan có...