Văn hóa công sở: Đừng làm 7 điều sau để khiến cấp trên khó chịu

Hòa nhập văn hóa công sở luôn là điều các nhân viên phải làm nếu muốn tồn tại và phát triển. Và nếu không muốn làm cái gai trong mắt cấp trên, bạn hãy tuyệt đối tránh 7 điều này. 

Lạm dụng nghỉ ốm

Việc nhân sự lạm dụng xin nghỉ ốm khiến không ít quản lý đau đầu. Nhiều nhân viên cho rằng sức khỏe là lý do hợp lý để xin nghỉ vì cấp trên sẽ khó từ chối, bắt một người không đảm bảo sức khỏe đu làm.

Một cuộc khảo sát gần đây tiến hành trên 2.800 nhân viên và quản lý cho thấy 32% nhân viên thừa nhận đã ít nhất 1 lần lấy lý do bị ốm để dễ xin nghỉ vào năm ngoái. Thường thì vào thời điểm cuối năm, tình trạng này sẽ tăng cao hơn.

Theo một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi John Putzier, chuyên gia tuyển dụng nhân sự có trên 10 năm kinh nghiệm, cứ 3 nhân viên xin nghỉ ốm thì có 1 người chỉ là mượn cớ này để làm việc khác. Việc nhân viên đột xuất xin nghỉ vì lý do ốm sẽ khiến cấp trên gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch, lập dự án cũng như dự trù thời gian và chất lượng công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian kém

Đôi khi, món quà mà cấp trên muốn dành cho nhân viên của mình chính là chiếc đồng hồ mới với phần chuông báo thức thật to để giúp nhân sự nâng cao kỹ năng quản lý thời gian. Nhiều người nghĩ rằng vài phút, thậm chí vài chục phút đi muộn, nộp deadline muộn… là điều hết sức bình thường trong văn hóa công sở. Tuy nhiên,  điều này khiến các lãnh đạo phòng ban, đội nhóm cảm thấy không hề thoải mái.

Văn hóa công sở: Đừng làm 7 điều sau để khiến cấp trên khó chịu - Ảnh 1
Kỹ năng quản lý thời gian kém

Do đó, hãy thể hiện phong thái chuyên nghiệp trong văn hóa công sở của mình bằng sự tôn trọng lãnh đạo, đồng nghiệp và chính bản thân mình. Việc liên tục để mọi người phải chờ đợi sự xuất hiện của bạn là điều rất mất lịch sự. Hãy đảm bảo ít nhất mình đến đúng giờ và sẽ tốt hơn nếu với những cuộc họp, sự kiện quan trọng, bạn nên đến sớm 10-15 phút.

Xem thêm: Lao động thất nghiệp cần thay đổi để phù hợp với tình hình mới

“Bà tám”, “thông tấn xã vỉa hè”

Trò chuyện phiếm nơi công sở là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện điều này ở trong giờ nghỉ ngơi. Khi bạn làm điều đó trong giờ làm việc và những câu chuyện không dừng ở mức vui vẻ, vô thưởng vô phạt mà đã nâng cấp lên thành những câu chuyện can thiệp vào đời tư của người khác, bạn đã rơi vào “danh sách đen” của cấp trên.

Một nghiên cứu đã thống kê được rằng những vụ bê bối, scandal, yêu quý hay ghét bỏ các đồng nghiệp khác là những chủ đề được giới văn phòng chuộng bậc nhất trong những “bản tin vỉa hè”. Trong đó:

  • 30% nhân viên sẵn sàng tiếp mọi chuyện dù không liên quan đến công việc của đồng nghiệp.
  • 24% thậm chí không ngại góp mặt vào những câu chuyện nói xấu đồng nghiệp khác.
  • 20% sẽ trở thành những chuyên gia phân tích khi các vụ bê bối được nhắc đến.

Tám chuyện, tung tin đồn… thể hiện rằng bạn đang thiếu sự tập trung vào công việc. Chắc chắn sẽ không có lãnh đạo nào thích thú với nhân viên không làm việc chuyên nghiệp nhưng rất hứng thú với chuyện ngoài lề.

“Rau mùi”

Đây là một vấn đề nhỏ song lại ảnh hưởng không hề nhỏ trong văn hóa công sở khi giao tiếp giữa bạn và các đồng nghiệp hoặc với cấp trên. Sự thật thì nhân viên “rau mùi” là điều khiến cấp trên đau đầu và khó xử vì không biết phải nói thế nào.

Nhiều người không để ý hoặc không nhận thức được việc vệ sinh cá nhân của mình đang ảnh hưởng đến những người khác. Ở môi trường công sở, mùi hôi miệng, mùi chân hay mùi hôi nách là những vấn đề phổ biến nhất.

Đặc biệt với những bộ phận làm việc liên quan đến gặp gỡ, chăm sóc khách hàng, đây sẽ là điều khiến bạn bị mất thiện cảm với đối phương. Không một lãnh đạo nào lại muốn cử một nhân sự không biết chăm sóc bản thân đi gặp đối tác. Điều này dễ khiến đối tác cảm thấy khó chịu và nhanh chóng kết thúc buổi trò chuyện.

Quá vô tư khi dùng điện thoại

Việc sử dụng điện thoại trong khi làm việc để nhắn tin, nói chuyện với bạn bè đã thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong văn hóa công sở của bạn. Nếu như có trường hợp khẩn cấp thì bạn mới nên sử dụng điện thoại. Còn không, hãy giải quyết tất cả vào giờ nghỉ giữa ca làm việc.

Văn hóa công sở: Đừng làm 7 điều sau để khiến cấp trên khó chịu - Ảnh 2
Quá vô tư khi dùng điện thoại

Trong quá trình làm việc, đặc biệt là với những buổi họp nhóm, không có team leader nào có thể vui vẻ khi có chuông điện thoại quá to. Cùng với đó là những câu chuyện không liên quan tới công việc. Vì vậy, hãy tôn trọng văn hóa công sở của nơi bạn làm việc bằng cách  để điện thoại ở chế độ rung hoặc chuông nhỏ và ra ngoài để nghe điện thoại, không làm ảnh hưởng đến không gian làm việc của người khác.

Bừa bộn, lười biếng

Kể cả là bạn ở nhà hay trong văn phòng. Sự bừa bộn cũng đều không được đánh giá cao. Nếu như bạn có một bữa ăn nhẹ nhằm nạp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc thì hãy tự mình dọn dẹp. Điều này sẽ làm cho bạn trở nên hoàn hảo hơn trong mắt của đồng nghiệp, lãnh đạo.

“Để lại những mớ lộn xộn thể hiện sự thiếu trách nhiệm hoặc tính cách kiêu ngạo, thiếu chín chắn”, chuyên gia Randall chia sẻ. Theo cô, không gian làm việc cũng phần nào phản ánh con người bạn. Nếu bạn làm việc trong không gian chung với mọi người, việc để bàn làm việc quá lộn xộn, thậm chí lấn sang không gian của người khác, điều này rất thiếu chuyên nghiệp. Tối thiểu, bạn hãy đảm bảo rằng bàn làm việc của riêng mình được gọn gàng nhất có thể.

Xem thêm: Sinh viên học nghề ra trường liệu có việc làm ngay?

Suy nghĩ tiêu cực 

Văn hóa công sở: Đừng làm 7 điều sau để khiến cấp trên khó chịu - Ảnh 3
Suy nghĩ tiêu cực

Trong bất cứ mối quan hệ nào thuộc văn hóa công sở thì việc có những tranh luận là điều bình thường. Tuy nhiên một người nhân viên luôn có suy nghĩ tiêu cực với câu nói cửa miệng như: “Phương án đó sẽ không hiệu quả đâu”, “Thực tế sẽ không như thế đâu”, “Tôi không biết phải bắt đầu thế nào”, “Tôi không thể”… Điều này chắc chắn sẽ khiến cho sếp nghĩ rằng bạn là người không có tinh thần hợp tác. Thậm chí, con đường thăng tiến của bạn trong công ty cũng sẽ bị đóng lại khi thường xuyên có những câu nói tiêu cực.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.