Trả lương nhân viên: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất cho DN vay tiền

Việc trả lương nhân viên hiện được bộ Lao động – thương binh & xã hội đề xuất cho các doanh nghiệp vay từ gói 16.000 tỷ đồng để trả lương. 

Giảm tiêu chí cho doanh nghiệp vay

Trước đó, liên quan tới việc sửa đổi Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg, Chính phủ đã giao cho Bộ LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến các ngành và lấy ý kiến các thành viên. Kết quả cho thấy 100 % thành viên Chính phủ đã thống nhất với nội dung sửa Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

Theo đó, thủ tướng và thường trực chính phủ đã tổ chức họp và có thông báo kết luận.  Bộ LĐ-TB&XH cũng đã cùng với Bộ Tài chính, Ngân hàng và các Bộ rà soát lại với nhau để trình chính thức.

Về những điểm chính cần sửa đổi, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: “Bổ sung các đối tượng là giáo viên mầm non, các trường tư thục mất việc làm và điều chỉnh việc cho doanh nghiệp được vay từ gói 16.000 đồng để trả lương cho người lao động. Đây là vấn đề khó khăn nhất hiện nay”.

Trả lương nhân viên: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất cho DN vay tiền - Ảnh 1
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tiền hỗ trợ tới người lao động tại quận Hà Đông

Theo Bộ trưởng, quy định trước đây đặt ra là doanh nghiệp gặp khó do Covid-19 và không còn nguồn thu để trả lương. Quy định này khá chặt chẽ và đôi khi khó thực hiện được.

Trong đợt này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất giảm tiêu chí cho vay theo hướng: Doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 và bị giảm 20 % nguồn thu so với quý 4/2019 và quý liền kề thì được vay từ gói 16.000 tỷ đồng.

Đồng thời, người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất thay đổi đại diện xác nhận việc cho vay.

Theo đó, nếu doanh nghiệp có nhu cầu vay thì người đứng đầu doanh nghiệp cần xác nhận và chịu trách nhiệm. Trước đây, nếu muốn vay thì doanh nghiệp cần có thêm đại diện UBND cấp huyện hoặc tỉnh xác nhận.

Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên và quy chế thưởng cần biết [CHI TIẾT]

Liên quan tới yếu tố rủi ro, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng tình với nỗi lo của ngân hàng. “Những băn khoăn về tỷ lệ rủi ro là có cơ sở. Nhưng đến thời điểm này, chúng ta phải chấp nhận cả rủi ro. Bên cạnh đó, quy định này cũng đã được Bộ Tài chính thống nhất”.

Giảm “sàn” quy định, tăng đối tượng hưởng

Về việc tạm hoãn đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: “Tới nay, 926 doanh nghiệp đang sử dụng 74.980 người lao động đã được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định hiện hành”.

Trả lương nhân viên: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất cho DN vay tiền - Ảnh 2
Người lao động ở Hà Nội nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ

Theo Bộ trưởng, việc tạm dừng đóng một phần bảo hiểm xã hội như trên là rất cần thiết.

Nói về việc dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho lao động , Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: “Luật Bảo hiểm xã hội chỉ quy định được thời gian tạm dừng đóng tối đa 12 tháng. Còn tiêu chí doanh nghiệp gặp khó phải giảm bao nhiêu là do Chính phủ quy định”.

Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ theo luật mới cho lao động [HƯỚNG DẪN]

Theo Nghị định 115/2015/NĐ-CP, việc dừng đóng vào quỹ BHXH với 2 tiêu chí: Doanh nghiệp phải có 50% người lao động đang tham gia BHXH ngừng hoặc nghỉ việc, doanh nghiệp có nguồn thu giảm 50%.

Bộ trưởng đề nghị việc nghiên cứu giảm các tiêu chí trên xuống mức 20%.

“Mức giảm theo đề xuất mới giúp khoảng 70% số doanh nghiệp đủ điều kiện vay và giả định có khoảng từ 30-50 % số doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH, tương ứng với khoảng 120.000 – 200.000 doanh nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với tương ứng với khoảng từ 3,2 – 5,4 triệu lao động được tạm dừng đóng BHXH…” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết..


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.