Tính cách là gì? Nó tác động ra sao tới định hướng nghề nghiệp tương lai?

Mỗi con người đều có những tính cách riêng biệt. Vậy tính cách là gì? Nó ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc chúng ta thế nào?

Tính cách là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản tính cách chính là những tính tâm lý ổn định của một con người, nó sẽ góp phần làm ảnh hưởng trực tiếp tới những hành động, suy nghĩ, lời nói của cá nhân.

Tính cách là gì? Nó tác động ra sao tới định hướng nghề nghiệp tương lai? - Ảnh 1
Định nghĩa về tính cách

Mỗi một cá nhân đều có thể sở hữu rất nhiều tính cách khác nhau và cũng hoàn có thể có chung những tính cách như của người khác. Thế nhưng, vẫn còn khá nhiều người nhầm lẫn khi cho rằng tính cách cũng tương tự như cá tính.

Thế nhưng nó lại là hai thái cực khác nhau hoàn toàn. Bởi tính cách chính là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mỗi cá nhân. Con người ta hoàn toàn có thể đưa ra những đánh giá về hành động, phát ngôn, hay thậm chí là cả suy nghĩ của bất kỳ ai có nhận định về tính cách của họ.

► Xem thêm: Hướng dẫn tạo CV online miễn phí mà hiệu quả lại không ngờ

Nhận định về tính cách

Hiện nay người ta vẫn thường nhận định tính cách được chia thành hai kiểu phổ biến nhất. Đó là tính cách: tích cựctiêu cực. Đối với những cá nhân được nhiều người nhận định là người tốt sẽ sở hữu nhiều tính cách tích cực. Họ mang đến cho những người gần họ thứ cảm giác thoải mái, dễ chịu, yêu mến.

Và một số tính tích cực hay tính cách tốt của con người thường xuất hiện ngày nay như:

  • Khoan dung
  • Khiêm tốn
  • Hòa đồng
  • Vị tha
  • Cởi mở
  • Lễ phép
  • Biết chừng mực

Thế nhưng có một điểm khá đáng lo ngại đó là những người tốt thì lại thường có bản tính khá tin người và rất dễ bị người khác lợi dụng.

Tiếp theo đó là trái ngược với những tính cách tốt sẽ là những tính cách xấu. Điều này thường gây ra tình huống chẳng mấy hay ho. Thậm chí là gây ra tai họa hay khiến cho những người xung quanh có cảm giác khó chịu, bức bối.

Tùy vào mức độ mà những người có tính cách xấu có thể bị những người xung quanh nhìn nhận, chê trách, bị người khác lên án, thậm chí còn bị xa lánh. Thông thường thì đa số những tính xấu hiện nay đều xuất phát từ chính những sự ích kỷ của bản thân, thứ sẽ có trong mỗi người.

Một vài những tính xấu mà chúng ta thường gặp nhất trong cuộc sống hiện nay phải nhắc đến như:

  • Ích kỷ
  • Khoe khoang
  • Dựng chuyện
  • Soi mói
  • Khôn lỏi

► Truy cập ngay: https://news.timviec.com.vn/ để biết những thông tin việc làm MỚI nhất.

Tính cách tác động tới định hướng công việc ra sao?

Các nhà tâm lý học đã đưa ra những nghiên cứu để chứng minh tính cách tác động đến khoảng 40% những định hướng hay sự lựa chọn của mỗi con người về nghề nghiệp trong tương lai.

Tính cách là gì? Nó tác động ra sao tới định hướng nghề nghiệp tương lai? - Ảnh 2
Tính cách tác động đến định hướng nghề nghiệp

Nó được xem là một cơ sở cực vô cùng quan trọng hướng đến khả năng thành công trong cuộc sống của cá nhân, bởi chỉ khi nào mà bạn có thể xác định được rõ được tính cách của bản thân thì mới có thể nhận thức được rằng những ngành nghề nào là phù hợp nhất với chính mình.

Điều này sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn tránh khỏi những trường hợp đưa ra những quyết định chọn sai nghề và dẫn tới cảm giác buồn chán khi làm việc, bởi như vậy là lãng phí thời gian cũng như tâm huyết của bản thân bạn.

Một số tính cách tiêu biểu trong từng ngành nghề công việc

  • Những người có khả năng sáng tạo thường sẽ phù hợp với những môi trường nghề nghiệp như: lên ý tưởng nội dung, thiết kế, quảng cáo, biên tập, nhà thơ, nhà văn,…
  • Đối với những người có khả năng tư duy thiên về hướng phát triển mà lại có tính tỉ mỉ, cần cù, sẽ có thể lựa chọn những ngành nghề như: xây dựng phần mềm, làm công tác phân tích thị trường, kế toán, kiểm toán, hay cũng có thể là chuyên viên phân tích tài chính,…
  • Người người sở hữu lối tư duy có đầu óc tổ chức, hoạt bát sẽ thiên về hướng chọn những ngành như: quản lý thông tin, quản trị mạng, tài chính,…
  • Còn đối với những người thích sự hoạt động thể chất có thể đi theo những lĩnh vực đầy hứa hẹn như: phi công, kỹ sư xây dựng, giám sát công trình…
Tính cách là gì? Nó tác động ra sao tới định hướng nghề nghiệp tương lai? - Ảnh 3
Tính cách ảnh hưởng tới 40% lựa chọn nghề nghiệp tương lai!

Đối với mỗi một cá nhân thì tính cách sẽ quyết định khá nhiều về lựa chọn công việc, ngành nghề, phù hợp với bản thân. Quan trọng là nó đảm bảo cho yếu tố có thể đáp ứng được những yêu từ công việc với tính cách đó.

Theo đó, mỗi tính cách sẽ quyết định chọn lựa những công việc, ngành nghề khác nhau. Nó giúp cho bản thân họ nhằm đảm bảo hoàn thành tốt công việc với tính cách ấy.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ nết hơn về định nghĩa tính cách là gì? Đồng thời nó cũng đưa ra được cho bạn những quyết định đúng đắn nhất về con đường lựa chọn ngành nghề trong tương lai của bản thân. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.