Tăng lương cho nhân viên của doanh nghiệp Việt thấp nhất trong 10 năm

Hoạt động tăng lương cho nhân viên của các doanh nghiệp hiện nay diễn ra rất ít do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau lên hoạt động kinh doanh. 

Theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ tăng ngân sách lương đối với nhóm công ty đa quốc gia tại Việt Nam là 6.5%, còn doanh nghiệp nội địa là 5.2%.  “Đây là tỷ lệ tăng lương thấp nhất trong hơn 10 năm qua”, bà Hoa Nguyễn – đại diện bộ phận khảo sát lương của Talentnet cho biết. Tỷ lệ tăng lương cho nhân viên của hai nhóm doanh nghiệp các năm trước đều trên 8%.

Số liệu này được trích từ báo cáo khảo sát lương được thực hiện bởi Talentnet và Mercer trên 600 doanh nghiệp từ 16 ngành nghề khác nhau như công nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm, sản xuất…

14% công ty đa quốc gia tham gia khảo sát cho biết năm nay không có kế hoạch tăng lương cho nhân viên, trong khi đó con số này đối với doanh nghiệp nội địa lên đến 34%. Dự kiến trong năm tới, có 6% công ty đa quốc gia và 3% doanh nghiệp trong nước tiếp tục thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” về lương.

Tăng lương cho nhân viên của doanh nghiệp Việt thấp nhất trong 10 năm - Ảnh 1
Có tới trên 30% doanh nghiệp không có ý định tăng lương cho nhân viên

Tuy nhiên, vẫn có những nhóm ngành nghề có tỷ lệ tăng lương cho nhân viên nhiều. Trong đó có thể kể tới:

  • Ngành bảo hiểm với 8.7%.
  • Ngành công nghệ cao với 8.5%.
  • Ngành dược phẩm với 8.4%.

Những nhóm ngành nghề trong hoạt động kinh tế vĩ mô này hiện ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Và ngược lại, những ngành nghề ít tăng lương nhất có thể kể tới: dầu khí với 2.1%; tiếp đó là nhóm ngành tài chính – ngân hàng với 5.6%.

Xem thêm: Mức lương mong muốn nghìn đô, cử nhân chê thu nhập dưới 10 triệu

Mặc dù nhiều doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chính sách siết chặt lương tuy nhiên nhiều công ty sẵn sàng có những khoản thưởng đặc biệt dành cho nhân sự có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó:

  •  69% công ty cho biết các khoản thưởng này có thể được trả một lần,
  • 13% trả theo quý và 13% trả theo tháng.
Tăng lương cho nhân viên của doanh nghiệp Việt thấp nhất trong 10 năm - Ảnh 2
Không tăng lương nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả thưởng cho nhân sự quan trọng

Xem thêm: Nghỉ việc để đòi tăng lương: Cẩn thận con dao 2 lưỡi

Đặc biệt với tính chất đặc thù, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực tài chính như: ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, các công ty cho vay vẫn có tỷ lệ tăng lương cho nhân viên hoặc thưởng theo hiệu quả công việc rất cao. Nhân viên trung bình có thể nhận được mức thưởng khoảng 20-22,4% lương cơ bản năm.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.