Soft skills là gì? Tìm hiểu về yếu tố giúp tạo nên một nhân viên hoàn hảo

Soft skills là gì? Tại sao nó lại là yếu tố quan trọng để tạo nên một nhân viên hoàn hảo? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu điều này.

Soft skills là gì?

Soft skills chỉ đơn giản là một cụm từ tiếng Anh mang ý nghĩa là “kỹ năng mềm“. Những ai đã từng đi xin việc chắc sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng mềm. Đây là đặc điểm tính cách cũng như kỹ năng ứng, xử giao tiếp, riêng biệt cho mối quan hệ của cá nhân này với cá nhân khác.

Soft skills là gì? Tìm hiểu về yếu tố giúp tạo nên một nhân viên hoàn hảo - Ảnh 1
Soft skill là gì?

Ở môi trường làm việc, những kỹ năng mềm được sẽ được xem là nhân tố đắc lực hỗ trợ cho những kỹ năng cứng, khi nhắc tới kiến ​​thức hay kỹ năng công việc của một con người. Những nhà tâm lý xã hội học cũng có thể ứng dụng thuật ngữ kỹ năng mềm này để miêu tả về chỉ số cảm xúc, (EQ) của một con con người hoàn toàn đối nghịch với chỉ số thông minh là (IQ).

Có thể bạn không biết nhưng chính những kỹ năng mềm là thứ có sự liên hệ mật thiết tới con người. Từ đây ta có thể suy ra là nó sẽ bao hàm cả những đặc tính về cách quyết định khả năng tương tác của một con người với những người xung quanh và cũng thường sẽ là một phần định hình tính cách của một cá nhân.

► Xem thêm: Những tin tức tìm việc HOT nhất hiện nay giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm nào.

Tại sao soft skills luôn là một nhân tố quan trọng?

Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm cho mình những ứng viên có sự cân bằng giữa những kỹ năng mềm và kỹ năng cứng trước khi chính thức tuyển dụng. Lấy một ví dụ đơn giản như việc, nhà tuyển dụng sẽ rất xem trọng những người sở hữu kỹ năng ghi trong hồ sơ là hoàn thiện công việc đúng hẹn.

Soft skills là gì? Tìm hiểu về yếu tố giúp tạo nên một nhân viên hoàn hảo - Ảnh 2
Vì sao soft skill là nhân tố quan trọng

Họ cũng dành một sự quan tâm đặc biệt cho những người lao động sở khả năng giao tiếp mạnh mẽ và có những kiến thức chuyên sâu về những sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang phát triển.

Trong lúc giao tiếp với khách hàng quan trọng, người lao động sẽ cần phải sở hữu kỹ năng nhân viên để có thể tổng hợp những bài thuyết minh đặc sắc. Ngay cả với trường hợp công việc cụ thể mà họ đảm nhận không phải là việc tiếp thị hay bán hàng. Một kỹ năng mềm cũng cực kỳ có giá trị nữa đó là khả năng đào tạo đồng nghiệp trong những vai trò khác nhau.

► Xem thêm: Những TIN TỨC được quan tâm nhiều nhất xung quanh công việc và cuộc sống.

Một số bộ soft skills tiêu biểu trong công việc

Quan sát

Môi trường làm việc vẫn luôn được xem là nơi có sự đa dạng trong những mối quan hệ. Nếu như bạn để ý thấy rằng một cá nhân nào đó luôn được người khác xem trọng vì khả năng nhìn nhận nhanh nhạy thì điều không thể phủ nhận đó là một nhân viên đó sở hữu phẩm chất kỹ năng quan sát cực kỳ tốt.

Soft skills là gì? Tìm hiểu về yếu tố giúp tạo nên một nhân viên hoàn hảo - Ảnh 3
Tìm hiểu về những soft skill cơ bản trong công việc

Với kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng làm chủ được tình hình và cũng như có thể kiểm soát được những hệ lụy từ một vấn đề bất kỳ nào đó. Nhanh nhìn nhận ra vấn đề, để từ  đây kịp thời xử lý.

Giao tiếp

Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng kỹ năng giao tiếp chính là một trong số những kỹ năng đặc biệt quan trọng. Ngay từ khi bạn mới chỉ đang bập bẹ là một cô cậu sinh viên, cho tới khi bạn có được địa vị với công việc mà mình mong ước.

Bởi giao tiếp sẽ chính là tiền đề trong việc tạo dựng các mối quan hệ. Chưa hết nó còn có thể đem tới những lợi thế nhất định cho chính bạn ở một khu vực giao tiếp bất kỳ nào đó. Đặc biệt là với những ai làm kinh doanh bởi giao tiếp còn được xem là là công cụ kiếm tiền.

Làm việc nhóm

Bạn đừng nên nghĩ rằng chỉ cần bạn sở hữu nền tảng kiến thức và chuyên môn tốt thì bạn đã chắc xuất chẳng cần phải để tâm đến bất cứ điều gì. Nhận định này là cực kỳ sai lầm kể cả khi bạn đang đứng ở vị trí, cấp bậc cao, thì điều chắc chắn cần phải có là teamwork khi làm việc.

Đối với kỹ năng mềm khi làm việc nhóm sẽ không cho thấy việc tất cả đồng nghiệp cùng bắt tay đảm nhận một kế hoạch, dự án. Ngoài ra, nó còn cho thấy mức độ tương tác ngay cả khi thực hiện công việc một cách độc lập trong cùng một môi trường làm việc.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi các bạn đã hiểu được soft skills là gì cũng như nắm bắt tầm quan trọng của những kỹ năng mềm trong công việc. Chúc các bạn thành công!

► Xem thêm: Cách tạo cv online TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.