Quy định về thời gian làm việc ban đêm có gì mới từ 2021

Quy định về thời gian làm việc vào ban đêm của người lao động sẽ có những thay đổi gì mới kể từ thời điểm bộ luật lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực. 

Thời gian nào được tính là giờ làm việc ban đêm

Theo Điều 105 Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019, quy định về thời gian làm việc vào ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Và quy định này hiện cũng không có gì thay đổi so với quy định tại điều 105 bộ luật lao động cũ

Tuy nhiên, trong quy định về thời gian làm việc dành cho người lao động ở luật lao động năm 2019 có nêu rõ; Người lao động làm việc bình thường không quá 08 giờ/ngàykhông quá 48 giờ/tuần. Đối với người lao động làm việc ban đêm, khoản 1 Điều 109 BLLĐ 2019 quy định được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.

Hiện nay, theo BLLĐ năm 2012, thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc ban đêm được tính vào giờ làm việc mà không cần bất cứ điều kiện nào.

Tuy nhiên, từ năm 2021, quy định về thời gian làm việc của người lao động sẽ có thay đổi khi nhân sự làm việc ban đêm theo ca từ 6 tiếng liên tục thì lúc đó thời gian nghỉ giải lao mới được tính vào thời gian làm việc. Điều này đồng nghĩa, nếu lao động làm việc ca đêm nhưng dưới 6 giờ đồng hồ thì thời gian giải lao sẽ không được tính vào thời gian làm việc.

Xem thêm: Sẽ đuổi việc lao động ngay lập tức nếu nghỉ việc 5 ngày liên tiếp

Làm việc vào ban đêm, người lao động có được trả thêm tiền

Theo quy định về thời gian làm việc, tiền lương đối với người lao động sẽ được trả thêm với mức ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc khoản tiền mà doanh nghiệp thực trả theo công việc của lao động trong ngày làm việc bình thường.

Theo quy định tại điều 7; điều 8 thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH, cách tính tiền lương làm việc cho lao động vào ban đêm được quyết toán như sau;

Đối với tiền lương cho lao động hưởng theo thời gian

Quy định về thời gian làm việc ban đêm có gì mới từ 2021 - Ảnh 1
Tính lương lao động làm đêm hưởng theo thời gian

Trong đó, tiền lương giờ thực trả không bao gồm tiền lương làm thêm giờ, lương trả thêm khi làm việc vào ban đêm, tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương; tiền thưởng và các khoản phụ cấp, hỗ trợ khác.

Đối với tiền lương cho lao động hưởng lương theo sản phẩm:

Quy định về thời gian làm việc ban đêm có gì mới từ 2021 - Ảnh 2
Tính lương lao động làm thêm hưởng theo sản phẩm

Ngoài ra, quy định về thời gian làm việc trong vấn để trả lương cho người lao động còn có điểm đặc biệt. Người lao động sẽ được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc mức tiền  theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Có được sử dụng lao động nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ làm việc ban đêm

Quy định về thời gian làm việc vào ban đêm cho các lao động nữ đang mang thai cũng được quy định rất rõ. Nếu lao động nữ đang mang thai trong các trường hợp sau theo khoản 1 điều 137 luật lao động 2019, chủ sử dụng lao động không được yêu cầu lao động làm việc vào ban đêm, đi công tác hoặc làm thêm giờ gồm:

  • Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;
  • Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

Về cơ bản, quy định này được kế thừa từ BLLĐ năm 2012. Theo đó, người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 (nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo) và lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm.

Điều này cũng đồng nghĩa, các doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng lao động nữ mang thai làm việc ban đêm nếu người đó mang thai dưới 07 tháng hoặc dưới 06 tháng (với công việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo). Đây là một trong những quyền lợi về chế độ thai sản đã được quy định dành riêng cho lao động nữ. Quy định này giúp đảm bảo sức khỏe cho nhân viên nữ khi mang bầu hoặc nuôi con nhỏ.

Xem thêm: Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định

Đặc biệt, nếu như BLLĐ năm 2012 cấm sử dụng lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, thì BLLĐ năm 2019 đã cho phép người sử dụng lao động sử dụng người lao động nuôi con dưới 12 tháng làm việc ban đêm nếu được người lao động đồng ý.

Tóm lại, có thể thấy các quy định về thời gian làm việc ban đêm của BLLĐ năm 2019 không có sự thay đổi nhiều so với BLLĐ năm 2012.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.