Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định

Lao động nữ bị bắt cam kết trong 2 năm đầu của hợp đồng lao động không được có thai liệu có đúng quy định pháp luật. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau. 

Không ai có quyền tác động kế hoạch hóa gia đình

Theo Pháp lệnh dân số năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2008. Mỗi gia đình có quyền quyết định thời gian và khoảng cách sinh con. Chính vì thế, không ai có quyền cản trở quá trình thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Trong đó, theo điều 10 , quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản được quy định như sau:

  • Quyết định thời gian và khoảng cách sinh con.
  • Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.
  • Bảo vệ sức khoẻ, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và thực hiện các nghĩa vụ khác liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Xem thêm:  Chế độ nghỉ thai sản: Nam giới cũng nên được nghỉ 6 tháng như nữ

Đuổi việc vì mang thai có vi phạm pháp luật không?

Trên thực tế, đã có rất nhiều lao động nữ bị đuổi việc vì mang bầu. Điều này khá dễ hiểu khi những lao động nữ mang bầu sẽ khiến công ty giảm năng suất làm việc. Trong đó, các lao động nữ khi mang bầu sẽ nhận được nhiều chế độ khác nhau về hỗ trợ công việc theo quy định tại điều 155 bộ luật lao động 2012 gồm:

Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định - Ảnh 1
Đuổi việc vì mang thai có vi phạm pháp luật không?

1. Người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong các trường hợp sau đây:

  • Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi
  • Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

2. Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.

3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

4. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

5. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Đối với các lao động nữ. Nếu trong trường hợp đang mang thai sẽ không phải đi công tác xa, không phải làm tăng ca. Thậm chí ở nhiều nơi, các lao động nữ có thể nghỉ giữa chừng nếu không đảm bảo sức khỏe. Khi phụ nữ có thai sẽ được nghỉ đến 6 tháng, bộ máy doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng khi một mắc xích yếu đi, vì vậy quyết định sa thải thường được đưa ra. Mặc dù vậy, nếu vì lý do thai sản mà các doanh nghiệp quyết định đuổi việc lao động lại là điều mà pháp luật cấm.

Xem thêm: Lao động nữ mang thai: Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng

Theo quy định tại điều 123, luật lao động 2012 đã nêu rõ: Các lao động nữ đang nghỉ thai sản, người lao động nếu phải nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì không được phép xử lý kỷ luật lao động.

Khi gặp tình huống này, lao động nữ có quyền khiếu nại với Sở lao động thương binh xã hội và tòa án để giải quyết. Đối với tranh chấp lao động thì người lao động sẽ được miễn án phí.

Bắt buộc viết cam kết 2 năm không có thai có vi phạm pháp luật không?

Trong lý thuyết về quan hệ lao động. Đây được coi là mối quan hệ bình đẳng giữa 2 bên. Tuy nhiên, trên thực tế không phải vậy. Để có việc làm thì nhiều người cần phải đánh đổi, trong đó có việc cam kết không mang thai trong 2 năm.

Việc thực hiện cam kết 2 năm không được mang thai đối với các lao động nữ về bản chất là một thỏa thuận mang tính chất dân sự. Và nếu xét theo bộ  luật lao động thì yêu cầu nhân viên ký cam kết về những điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng là điều khả thi.

Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định - Ảnh 2
Bắt buộc viết cam kết 2 năm không có thai có vi phạm pháp luật không?

Điều 35, bộ luật lao động đã nêu rõ một số điều về hợp đồng lao động gồm:

  • Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.
  • Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
  • Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

Xem thêm: Chế độ thai sản dành cho lao động nữ kể từ 1/1/2021

Do đó, khi đã ký cam kết cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với quy chế nội bộ của doanh nghiệp. Vì thế, khi các lao động vi phạm thì công ty cũng không có nghĩa vụ phải thanh toán các khoản trợ cấp đối với bạn. Vì vậy rất khó để có thể nói doanh nghiệp sẽ vi phạm. Trên thực tế, tại Việt Nam chưa có một vụ việc nào được đưa ra cơ quan xét xử, do đó để khẳng định trong bài viết này chỉ là căn cứ tham khảo mà thôi.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.