Psychometric Test là gì? Điều ứng viên cần biết về bài test tâm lý của NTD

Psychometric Test là bài kiểm tra để nhà tuyển dụng đánh giá cá tính, năng lực của ứng viên. Vậy Psychometric Test có nội dung gì? Cách nào để vượt qua bài kiểm tra tâm lý ra sao? Xem bài viết để được giải đáp nhé!

Tìm hiểu khái niệm Psychometric Test

Psychometric Test là gì? Điều ứng viên cần biết về bài test tâm lý của NTD - Ảnh 1
Khái niệm Psychometric test

Psychometric Test là gì?

Psychometric Test là bài kiểm tra về cá tính, năng lực… các nhà tuyển dụng dùng để đánh giá ứng viên. Đây được xem là một phương pháp giúp nhà tuyển dụng có thể chấm điểm cho ứng viên một cách toàn diện nhất. Điều này cũng giúp ứng viên có thể phô diễn những thế mạnh của mình, là cơ hội để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Bài kiểm tra tâm lý trong tuyển dụng này có ý nghĩa quan trọng giúp nhà tuyển dụng có thể chọn lựa được những ứng viên chất lượng nhất. Bởi sự quan trọng này mà hiện nay việc áp dụng các bài kiểm tra dạng Psychometric Test được sử dụng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp, công ty, đặc biệt là khi tuyển dụng các vị trí quan trọng.

Phân loại các dạng bài Psychometric Test

Psychometric Test được phân thành nhiều dạng khác nhau tùy vào mục đích người dùng. Thường dạng bài kiểm tra năng lực này được xây dựng dưới hình thức viết luận. Tuy nhiên, cũng có những nhà tuyển dụng lại lựa chọn dạng phân tích biểu đồ, hàm số hay suy luận logic để có thể khai thác được hết những năng lực chuyên môn của ứng viên.

Kiểm tra năng lực có thể được cho phép triển khai trực tiếp trên giấy thi hoặc cũng có thể thực hiện trực tuyến thông qua hệ thống internet. Đó là những bài test đánh giá năng lực của ứng viên về việc lý giải, phân tích khoa học những trường hợp hay tình huống cụ thể. Ngoài ra với những bài kiểm tra cá tính thì sẽ được thể hiện qua bài trắc nghiệm, xử lý tình huống cụ thể.

Xem thêm: Mẫu đơn xin thực tập dành riêng cho sinh viên sắp tốt nghiệp

Những hình thức kiểm tra tâm lý của NTD

Psychometric Test là gì? Điều ứng viên cần biết về bài test tâm lý của NTD - Ảnh 2
Bài kiểm tra năng lực rất cần thiết trong tuyển dụng

Bài kiểm tra năng lực

Bài kiểm tra năng lực được triển khai phổ biến dưới hình thức trắc nghiệm. Ứng viên có thể điền câu trả lời hay đáp án vào biểu mẫu được in sẵn trên giấy hoặc cũng có thể điền trên biểu mẫu trực tuyến. Trong tuyển dụng, các dạng kiểm tra năng lực thường được dùng bao gồm:

  • Kiểm tra viết: Chẳng hạn như kỹ năng viết, trình tự và phân tích.
  • Kiểm tra số: Chẳng hạn như kiểm tra và logic, phân tích và kỹ năng lý giải.
  • Kiểm tra không gian và đồ thị: Chẳng hạn như kiểm tra và đánh giá mức độ xử lý hình thể hay tính nhạy trong logic khoa học.
  • Kiểm tra cụ thể: Chẳng hạn như kiểm tra kỹ năng cơ khí, kiểm tra cú pháp trong lĩnh vực việc làm IT, kiểm tra dữ liệu,…

Khi thực hiện bài kiểm tra, ứng viên sẽ được hướng dẫn làm quen trước khi bắt tay vào thực hiện. Chẳng hạn như sẽ có những câu hỏi mang tính thử nghiệm, làm quen mà không tiêu tốn về thời gian làm bài chung cho bài test. Ứng viên nên lưu ý và ghi nhớ những thông tin mang tính chỉ dẫn, có thể hỏi những cán bộ hay chuyên viên nhân sự trong phòng thi nếu có thắc mắc.

Bài đánh giá cá tính

Với dạng bài kiểm tra cá tình thì ứng viên cần trả lời các câu hỏi có liên quan đến việc xử lý các tình huống, quan điểm cá nhân của mình. Các nhà tuyển dụng sẽ thường đưa ra những tình huống cụ thể và yêu cầu ứng viên có cách xử lý ổn thỏa, phù hợp với vị trí việc làm nhất.

Tuy nhiên, hiện nay việc kiểm tra đánh giá tính cách khi tuyển dụng gây nhiều tranh cãi bởi nó khó có thể đưa ra được những kết quả tối ưu nhất. Nhưng việc áp dụng dạng bài kiểm tra này cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng phần nào có thể hiểu hơn về ứng viên, đánh giá được tính cách của họ có phù hợp với công việc này hay không.

Bài đánh giá thành tích

Kiểm tra thành tích là một trong những hình thức kiểm tra rất chú trọng vào mục đích đánh giá kỹ năng nhận thức, kiến thức, mức độ am hiểu của một ứng viên trong một ngành hay một lĩnh vực cụ thể. Những hình thức kiểm tra có thể được áp dụng linh hoạt tùy vào bộ phận nhân sự của nhà tuyển dụng. Dạng bài kiểm tra này không quá phổ biến, chỉ áp dụng với một số vị trí chức danh đặc biệt.

Tham khảo – Ping là gì? Cách test tốc độ chỉ số ping mạng internet

Vì sao Psychometric Test được sử dụng trong tuyển dụng

Psychometric Test là gì? Điều ứng viên cần biết về bài test tâm lý của NTD - Ảnh 3
Đánh giá tốt nhất ứng viên qua Psychometric Test

Một số lý do mà các nhà tuyển dụng hiện nay nên sử dụng Psychometric Test vào quá trình tuyển chọn nhân sự vì:

  • Dự đoán được hiệu suất làm việc của các ứng viên
  • Phát hiện được ra những ứng viên tiềm năng phù hợp với vị trí tuyển dụng
  • Tiết kiệm được thời gian phỏng vấn, chi phí đăng tin tuyển dụng
  • Chất lượng ứng viên gia tăng sau khi sử dụng Psychometric Test
  • Giúp nhà lãnh đạo có thể nhìn thấy được nhu cầu, mong muốn của nhân viên viên và đưa ra những chiến lược quản lý hiệu quả

Xem thêm: 7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS]

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu hơn Psychometric Test là gì, giải đáp những thắc mắc xoay quanh khái niệm này. Mong rằng những thông tin trên đã đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của bạn đọc. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.