Phụ cấp thâm niên của người lao động có được chi trả

Phụ cấp thâm niên hiện nay được nhiều người mặc định chỉ dành cho các cán bộ, công chức nhà nước. Vậy điều này có còn đúng với quy định pháp luật hiện hành. 

Phụ cấp thâm niên là gì?

Hiện nay, chưa có một văn bản pháp luật nào định nghĩa cụ thể về phụ cấp thâm niên. Nhưng với cách hiểu thông thường thì đây là một khoản hỗ trợ dành cho những người đã làm việc lâu năm nhằm khuyến khích họ gắn bó lâu dài với công việc đang làm.

Phụ cấp thâm niên của người lao động có được chi trả - Ảnh 1
Phụ cấp thâm niên là gì?

Tính đến thời điểm hiện tại, mới có một vài văn bản quy phạm pháp luật có quy định về khoản hỗ trợ thâm niên cho một số đối tượng như:

  • Hạ sĩ quan hưởng lương thuộc công an nhân dân;
  • Người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu;
  • Cán bộ, công chức đã được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh chuyên ngành: hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm;
  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân;
  • Giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập.

Xem thêm: Lương tháng 13 nên hiểu thế nào cho đúng với quy định

Người lao động có được phụ cấp thâm niên không?

Theo quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2012, tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Trong đó, tiền lương bao gồm mức lương theo công việc, theo chức danh. Cùng với đó là các khoản phụ cấp lương cùng những khoản hỗ trợ khác.

Trong đó, điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH giải thích rõ, phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt cũng như mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh.

Phụ cấp thâm niên của người lao động có được chi trả - Ảnh 2
Người lao động có được phụ cấp thâm niên không?

Cụ thể, bù đắp cho tính phức tạp của công việc, như công việc đòi hỏi thời gian đào tạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm cao; yêu cầu về thâm niên và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, giao tiếp, sự phối hợp trong quá trình làm việc của người lao động…

Xem thêm: Lương cơ bản hàng tháng của lao động bị trừ những khoản nào

Có thể thấy, hỗ trợ thâm niên cũng là một khoản hỗ trợ theo pháp luật hiện hành nhằm bù đắp một phần chi phí do tính chất công việc. Và doanh nghiệp cũng không cần phải trả phụ cấp kinh nghiệm làm việc cho lao động như các đối tượng đã nêu trong luật định.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.