Phạt tiền nhân viên có đúng với quy định pháp luật
Phạt tiền nhân viên khi vi phạm quy định hoặc không hoàn thành công việc được rất nhiều công ty sử dụng. Nhưng hình thức này liệu có được phép làm?
Phạt tiền nhân viên có được phép?
Trong quy định của bộ luật lao động về các hình thức xử lý kỷ luật có nêu rõ như sau:
Điều 125: Các hình thức xử lý kỷ luật lao động
- Khiển trách.
- Sa thải.
- Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.
Có thể thấy, việc phạt tiền nhân viên không nằm trong phạm vi về hình thức kỷ luật lao động theo quy định tại điều 125. Đây cũng là điều bị cấp theo quy định tại điều 128 bộ luật lao động 2012 như sau:
Điều 128: Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động
- Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.
Xem thêm: Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định
Làm thế nào khi sếp phạt tiền nhân viên
Nếu như lãnh đạo đưa ra quy định về việc phạt tiền một cách không hợp lý, người lao động hoàn toàn có thể khiếu nại tới các cơ quan chức năng. Nếu hành vi phạt tiền không phù hợp thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại nghị định 95/2013/NĐ-CP:
Điều 15: Vi phạm quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:
b) Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động;
Xem thêm: Lao động nữ mang thai: Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng
Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng sếp phạt tiền vô lý vẫn còn rất phổ biến. Các bạn nên ghi nhớ các quy định trên và đừng ngần ngại đứng lên giành quyền lợi chính đáng cho mình.