NÓNG: Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần mới nhất 2021

Những thủ tục cần làm để nhận bảo hiểm xã hội một lần là gì? Hướng dẫn cách làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội người lao động cần biết.

Trình tự làm thủ tục

NÓNG: Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần mới nhất 2021 - Ảnh 1

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Bước 2. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm: Quyết định về việc hưởng BHXH một lần; Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội; Tiền trợ cấp.

Tham khảo – Chính sách mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2021 [UPDATE]

Cách thức thực hiện

1. Nộp hồ sơ: Người lao động nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

– Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Nhận kết quả:

Người lao động nhận:

– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);

– Tiền trợ cấp:

+ Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân

+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần biết [UPDATE]

Những giấy tờ cần có trong hồ sơ

NÓNG: Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần mới nhất 2021 - Ảnh 2
Thời gian thực hiện rút BHXH 1 lần

1. Trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

a) Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội

b) Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).

c) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

d) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng  giám định y khoa thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

đ) Trường hợp thanh toán phí giám đinh y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

e) Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

2. Đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam hưởng BHXH một lần: Hồ sơ như nêu tại nội dung 1b, 1d, 1đ.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Xem thêm: Chính thức: Tăng mức hưởng lương hưu, BHXH một lần năm 2021

Siết điều kiện hưởng BHXH một lần

Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho rằng việc thắt chặt các điều kiện nhận BHXH một lần là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm cân đối của quỹ BHXH về lâu dài. Theo ông Liệu, đề xuất cần xây dựng chính sách theo hướng làm rõ các quyền lợi của người tham gia BHXH một lần, qua đó để NLĐ hiểu và lựa chọn.

“Chính sách nên quy định NLĐ chỉ có thể lĩnh phần kinh phí đã đóng vào quỹ BHXH. NLĐ rút BHXH một lần hiện nay sẽ gồm cả 3 phần: khoản kinh phí đóng của NLĐ, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Có như thế, NLĐ sẽ cân nhắc tính thiệt hơn khi thực hiện việc rút BHXH một lần” – ông Liệu phân tích. Ông Liệu cũng cho rằng để tránh việc ồ ạt nhận BHXH một lần, chính sách cũng cần tính thêm hướng linh hoạt đó là NLĐ có thể vay một phần kinh phí từ quỹ BHXH, tương ứng với tỉ lệ nhất định phần kinh phí đã đóng vào… để giải quyết các việc cấp thiết.

Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH Việt Nam, cho biết những đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH tại tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi) là hợp lý và thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 28 về cải cách chính sách BHXH. Theo ông Thọ, NLĐ nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi rất nhiều, bởi khi còn trẻ, có sức lao động lại tiêu hết số tiền lẽ ra mình có thể tích cóp khi về già. Đến khi về già, không được hưởng lương hưu, phải sống phụ thuộc vào con, cháu và xã hội.

“Là đơn vị tổ chức thực hiện chính sách, chúng tôi thực sự cảm thấy rất tiếc nuối khi NLĐ lựa chọn phương án nhận BHXH một lần, thay vì lựa chọn bảo lưu thời gian đã đóng và đợi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH, tích lũy để hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Nếu không may bị bệnh, không có thẻ BHYT, họ còn phải đối mặt với nguy cơ không chi trả nổi chi phí khám chữa bệnh…” – ông Thọ nói.

Theo ông Thọ, NLĐ không nên vì cái lợi trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu để trang trải cuộc sống, cũng như được hưởng chế độ BHYT để chăm sóc sức khỏe khi về già. Nếu không may nghỉ việc tạm thời, NLĐ nên bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện và có điều kiện tự bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe cho bản thân khi về già, hết tuổi lao động.

Giảm số năm đóng BHXH, lương hưu sẽ giảm?

Ông Đỗ Ngọc Thọ cho rằng việc sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng “giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho NLĐ cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH”, cũng là yếu tố sẽ góp phần làm giảm việc hưởng BHXH một lần của NLĐ. Ông Thọ phân tích nếu để đến 20 năm NLĐ mới được hưởng lương hưu thì quá dài. Đây có thể là lý do để NLĐ thực hiện nhận BHXH một lần. “Đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH rất có lợi cho NLĐ. Tất nhiên, nếu đóng với thời gian ngắn hơn, NLĐ phải chấp nhận hưởng mức lương hưu ít hơn” – ông Thọ nói.

Nguồn: Người Lao Động


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.