Nghỉ việc trước Tết người lao động có được nhận tháng lương thứ 13?

Quy định về việc người lao động có quyết định nghỉ việc trước Tết có được nhận tháng lương thứ 13 không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Đây là những vấn đề nóng luôn được người lao động quan tâm mỗi khi Tết đến, bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc này như sau.

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng thứ 13?

Hiện nay, cả Bộ luật Lao động 2012 và Bộ luật Lao động 2019 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021) đều không có quy định cụ thể về lương tháng thứ 13 mà chỉ có quy định về khoản tiền thưởng từ người sử dụng lao động thưởng cho người lao động.

Nghỉ việc trước Tết người lao động có được nhận tháng lương thứ 13? - Ảnh 1

Cụ thể Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau:

  • Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
  • Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Xem thêmTrợ cấp thất nghiệp là gì? Cách tính trợ cấp thất nghiệp UPDATE mới nhất

Từ ngày 1-1-2021, tiền thưởng được quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Điều 104 về chính sách thưởng Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo quy định nêu trên thì tiền lương tháng thứ 13 có thể được xem là một khoản tiền thường cuối năm mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động. Tiền thưởng này nhiều hay ít phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm của người sử dụng lao động và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Theo đó, khoản tiền thưởng này là không bắt buộc phải có mà phụ thuộc vào sự thoả thuận giữa doanh nghiệp và người lao động qua hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc theo quy chế riêng của doanh nghiệp.

Như vậy, việc người lao động có được hưởng lương tháng thứ 13 hay không trong trường hợp nghỉ việc ngay trước Tết sẽ căn cứ vào thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Xem thêm:  Chế độ ốm đau dài ngày: Điều kiện được hưởng dành cho NLĐ

Tiền lương tháng 13 có phải tính đóng bảo hiểm xã hội?

Theo hướng dẫn về xác định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Công văn 560/LĐTBXH-BHXH ngày 6-2-2018 thì:

  • Tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
  • Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ…

Như vậy, tiền lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết theo đánh giá kết quả công việc hàng năm của NLĐ làm việc tại doanh nghiệp không được làm căn cứ để tính đóng BHXH.

Cách tính lương thưởng Tết năm 2021

Hiện nay, theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP, tiền lương ngày nghỉ lễ, Tết là tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng, nhân với số ngày nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, Tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương của người lao động.

Nghỉ việc trước Tết người lao động có được nhận tháng lương thứ 13? - Ảnh 2

Tuy nhiên, kể từ ngày 1.2.2021, khi Nghị định 145/2020 có hiệu lực, tiền lương ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương của người lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, Tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Như vậy, từ tháng 2 năm 2021, người lao động nghỉ lễ, Tết được hưởng lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm nghỉ lễ, Tết.

Ngoài ra, theo quy định mới, tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.

Nguồn: Người lao động