Công ty nợ lương, nhân viên có được quyền nghỉ việc

Việc công ty nợ lương hiện nay ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế của lao động. Vậy bạn nên làm gì khi doanh nghiệp nợ lương nhân viên. 

Công ty có được nợ lương hay không?

Công ty nợ lương, nhân viên có được quyền nghỉ việc - Ảnh 1
Công ty có được nợ lương hay không?

Việc công ty nợ lương nhân sự là chuyện bất khả kháng, không ai muốn cả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thể nợ lương của người lao động nhưng chỉ được trong một thời gian nhất định. Và nếu như bắt buộc phải nợ lương, chậm trả lương thì cần phải thông báo công khai cho người lao động biết và cam kết thời hạn trả lương mới theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: Không chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lao động nên làm gì với công ty cũ

Bị nợ lương, chậm lương có được nghỉ việc hay không?

Đối với rất nhiều lao động, họ đi làm cả tháng trời chỉ mong muốn có được thu nhập ổn định nhằm chi trả cho cuộc sống. Tuy nhiên nhiều nhân viên lại bị công ty nợ lương, thậm chí nợ nhiều lần với số tiền lớn. Điều này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế của lao động. Vì thế, nhiều người đã buộc phải nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội khác tốt hơn.

Công ty nợ lương, nhân viên có được quyền nghỉ việc - Ảnh 2
Bị nợ lương, chậm lương có được nghỉ việc hay không?

Nhưng nếu như muốn nghỉ việc vì công ty nợ lương, các lao động cần nắm rõ những quy định của bộ luật lao động.

Lao động phải báo trước nếu muốn nghỉ việc 

Nguyên tắc của pháp luật Việt Nam là: Nghỉ việc phải báo trước. Tùy theo từng trường hợp và loại hợp đồng mà bạn đã ký kết thì thời gian báo trước sẽ có sự thay đổi.

Trong trường hợp bị công ty nợ lương, nếu như hợp đồng làm việc của bạn là hợp đồng có thời hạn hoặc theo mùa vụ dưới 12 tháng thì tối thiểu các nhân viên cần phải báo lại cho doanh nghiệp ít nhất 3 ngày theo quy định tại điều 37, bộ luật lao động.

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

Còn nếu như hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn, thì thời gian tối thiểu mà bạn phải báo trước cho công ty là 45 ngày (theo khoản 3 điều 37 bộ luật lao động):

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Xem thêm: Chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp từ 1/1/2021

Nếu nghỉ việc thì có được trả đủ lương không? 

Đây là câu hỏi được nhiều lao động đặt ra. Nhất là đối với trường hợp công ty nợ lương nhân viên với một khoản tiền khá lớn. Cũng bởi tâm lý sợ mất trắng số tiền lương mà nhiều người vẫn tiếp tục ở lại làm việc. Vậy, bộ luật lao động có những quy định nào về vấn đề này.

Theo quy định của bộ luật lao động, bất kể nhân viên tiếp tục làm việc hay ở lại doanh nghiệp thì công ty vẫn phải thanh toán đủ lương cho nhân sự. Trong đó, điều 47 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như sau:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Vì vậy, quyền lợi về việc trả lương cho lao động muốn nghỉ việc sẽ cần phải được thực hiện bất kể việc nhân viên muốn nghỉ vì công ty nợ lương hay không.

Nghỉ việc không báo trước có bị phạt không?

Theo quy định của bộ luật lao động, nếu lao động muốn nghỉ việc kể cả trong trường hợp công ty nợ lương hay không thì cũng đều phải báo trước. Và nếu như nghỉ việc không báo trước thì pháp luật cũng có các hình phạt nhất định cho những người không tuân thủ quy định gồm:

  • Không được chi trả trợ cấp thôi việc.
  • Phải bồi thường 1 ngày lương cho công ty theo hợp đồng tương ứng với mỗi ngày nghỉ không phép.
  • Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty (nếu có).
  • Phải tự bồi thường ít nhất nửa tháng lương theo hợp đồng làm việc.

Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.