Cách trả lời phỏng vấn ghi điểm với câu hỏi về mức lương mong muốn

Với cách trả lời phỏng vấn dưới đây, bạn có thể ghi điểm tuyệt đối một cách rất dễ dàng với câu hỏi về mức lương mong muốn.

Không nên trả lời trực tiếp trên trực tuyến

Một số chuyên gia trong lĩnh vực đàm phán có chia sẻ rằng bạn nên có cách trả lời phỏng vấn đó là né những câu hỏi trên trên cổng thông tin việc làm trực tuyến.

Cynthia Pong, người sáng lập Embrace Change, một doanh nghiệp tập trung vào việc hỗ trợ phụ nữ da màu trong sự nghiệp của họ cho biết: “Nếu đó không phải là mục bắt buộc thì hãy để trống. Một lựa chọn khác là viết rằng bạn có thể thương lượng và rất cởi mở để thảo luận về vấn đề này khi có lời đề nghị“. Nếu bạn phải điền vào nó bằng một phản hồi bằng số, hãy nghiên cứu để đưa ra một con số cao hơn trong phạm vi lương này.

Josh Doody, một cựu giám đốc tuyển dụng khuyên bạn nên để trống câu trả lời, hoặc đặt một số như “số không” nếu bạn phải buộc phải hoàn thành để nộp đơn. Ông nói rằng bạn không nên đặt một con số thực trong một ứng dụng trực tuyến, vì có quá nhiều yếu tố chưa biết ở giai đoạn đầu này.

Thông qua cách trả lời phỏng vấn là đưa ra một biểu mẫu trực tuyến. Bạn đã có thể “tự nhốt mình vào con số ban đầu mà bạn đã nói khi bạn ít nhiều không biết về cơ hội trông như thế nào vì bạn chưa nói chuyện với người quản lý tuyển dụng”.

Xem thêm: [Chia sẻ] Tất tần tật về kinh nghiệm phỏng vấn xin việc thành công

Nếu bạn trả lời bằng một con số, hãy đặt nó thành một khoảng lương

Một số cố vấn nghề nghiệp khuyên bạn nên cách trả lời phỏng vấn tốt nhất với câu hỏi mức lương mong muốn đó là  dựa trên nghiên cứu của riêng bạn. Đối với câu hỏi này, kỳ vọng về mức thu nhập có thể phù hợp tùy theo việc bạn đang làm việc trong ngành nghề nào.

Một số chuyên gia cấp cao biết giá trị thị trường của họ và có quan điểm rõ ràng về mức lương cơ bản mà họ cần phải có để nhận công việc. “Nếu bạn thực sự có năng lực và tự tin, hãy nói chung chung với yêu cầu cụ thể của bạn”, Dixon nói. Cô hiện tại là quản lý điều hành, cô đã yêu cầu mức lương cơ bản trong khoảng 200.000 đô la trong lần phỏng vấn của mình. Bằng cách đó, bạn không bị gắn với một con số và có thể linh hoạt hơn.

Cách trả lời phỏng vấn ghi điểm với câu hỏi về mức lương mong muốn - Ảnh 1
Nếu bạn trả lời bằng một con số, hãy đặt nó thành một khoảng lương

Để có thể hiểu rõ hơn về mức lương mong muốn hợp lý, bạn nên hỏi những người đã làm việc tại vị trí đó về mức lương khởi điểm của vị trí bạn đang ứng tuyển. “Bạn càng có nhiều cuộc trò chuyện với mọi người, bạn càng trở nên tốt hơn“, Pong cho biết.

Kathryn Saxer, một chuyên gia quản lý nghề nghiệp, cho biết cô khuyên khách hàng nên nói chuyện với đồng nghiệp làm công việc tương tự và nghiên cứu trực tuyến để đạt được mức lương. “Điều quan trọng nhất là có một ví dụ cụ thể đằng sau lý do tại sao bạn chọn mức lương đó”, Saxer nói.

Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn thực tập và cách trả lời phỏng vấn thực tập sinh ấn tượng NTD

Làm thế nào để trả lời mà không nói rõ số lương cụ thể

Nếu bạn đang phải tìm cách trả lời phỏng vấn nhưng không muốn đưa một con số cụ thể. Bạn có thể lựa chọn một số phương án trả lời tới từ các chuyên gia về đàm phán như sau:

  • Pong cho biết nếu bạn được nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng hỏi, bạn có thể trả lời như: “Tôi rất vui được nói về điều đó khi có lời đề nghị” hoặc “Điều đó sẽ phụ thuộc vào vai trò chính xác là gì”.
  • Doody nói, nếu bạn đang nói chuyện với một nhà tuyển dụng, bạn có thể bày tỏ rằng mình không muốn nói về điều đó chẳng hạn như: “Tôi thích tập trung vào giá trị mà tôi mang lại cho công ty. Tôi muốn bước này sẽ là một bước tiến lớn về cả trách nhiệm và khả năng. Tôi không muốn nói về kỳ vọng tiền lương, và tôi không có con số cụ thể, tôi mong muốn được nghe ý kiến của quý công ty”, anh nói.

Đặt câu hỏi ngược lại cho người phỏng vấn

Một cách trả lời phỏng vấn ghi điểm tuyệt đối khi bị hỏi về mức lương mong muốn đó là đặt ngược lại câu hỏi cho nhà tuyển dụng trước khi bạn nêu mức thu nhập mong muốn của mình.

Cách trả lời phỏng vấn ghi điểm với câu hỏi về mức lương mong muốn - Ảnh 2
Đặt câu hỏi ngược lại cho người phỏng vấn

Ví dụ: “Theo nghiên cứu của tôi, những công việc như A, B, C được trả giữa X và Y trong lĩnh vực này”. Câu trả lời kiểu này cho thấy “bạn đang thực sự cố gắng làm việc với họ để hiểu liệu bạn và họ có ở cùng một “đẳng cấp” hay không.

Ngoài ra, nếu bạn không tự tin vào con số mà mình đã nghiên cứu từ trước. Bạn có thể đặt câu hỏi với phong thái rất lịch sự như: “Không biết mức lương trung bình trong lĩnh vực này là bao nhiêu, tôi rất muốn biết phạm vi có thể đưa ra của bên bạn là bao nhiêu”.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.