Cả triệu lao động thất nghiệp, tìm việc tại đâu?

Lao động thất nghiệp từ nay đến cuối năm có thể lên tới 100.000 người/ tháng theo dự báo của bộ LĐ-TB&XH.

Theo báo cáo của bộ LĐ – TB&XH, 9 tháng đầu năm 2020 đã có nhiều biến động trên thị trường lao động. Trong đó, lực lượng lao động tiếp tục có xu hướng giảm, số lao động mất việc tiếp tục gia tăng. Sự suy giảm việc làm diễn ra rất mạnh ở đối tượng làm công hưởng lương khi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng việc sa thải, ngưng việc ở một số doanh nghiệp. Đặc biệt tập trung ở một số ngành nghề như: may mặc, da giày, túi xách, thương mại điện tử, du lịch……

Trong 9 tháng, đã có 853.971 người lao động (NLĐ) nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã chi 9.253 tỉ đồng để giải quyết trợ cấp thất nghiệp… Đặc biệt, Bộ LĐ-TB-XH đánh giá đợt dịch bùng phát lần 2 tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động do thị trường hàng hóa, nhất là thị trường xuất khẩu, đóng băng.

Cả triệu lao động thất nghiệp, tìm việc tại đâu? - Ảnh 1
Đã có trên 800.000 NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN trong tháng 9

Bổ sung vốn cho vay ưu đãi giải quyết việc làm

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, tình hình kinh tế TP.Hà Nội tiếp tục chịu tác động tiêu cực khi đợt dịch bệnh lần 2 quay trở lại. Tính đến đầu tháng 9, Hà Nội có 1.351 DN thực hiện thủ tục giải thể, 5.772 DN đăng ký tạm dừng hoạt động. Cùng với đó, số lượng lao động nộp hồ sơ tính đến ngày 25/9 là gần 65.000 người, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 8, có hơn 9.000 lao động làm việc tại hơn 2.000 DN đến đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Cũng trong tháng 8, trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cũng đã tiếp nhận gần 3.000 NLĐ có nhu cầu tìm việc làm trên toàn bộ, sàn giao dịch việc làm. Tuy nhiên chỉ có 1.150 lao động được tuyển dụng. Và trong thời gia nửa đầu tháng 9, có hơn 1.400 NLĐ có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Trung tâm đã tổ chức được 11 phiên giao dịch việc làm, có 252 DN tham gia với 2.811 chỉ tiêu tuyển dụng. Trong đó, chỉ có 478 lao động được nhận hồ sơ (chiếm 34%). Theo ông Vũ Quang Thanh, các doanh nghiệp vẫn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tình hình dịch bệnh không được kiểm soát trên thế giới. Điều này buộc các doanh nghiệp cần phải cân nhắc kế hoạch tuyển dụng lao động.

“Những tháng cuối năm, lượng hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ còn biến động, phụ thuộc vào kết quả chống dịch. Nếu dịch kiểm soát tốt, số người đến đăng ký sẽ giảm, nhưng nếu dịch diễn biến phức tạp thì số lao động mất việc làm hằng tháng sẽ tăng cao, khoảng 20.000 lao động mỗi tháng và 90% DN sẽ chịu ảnh hưởng”, ông Thành nhận định.

Cả triệu lao động thất nghiệp, tìm việc tại đâu? - Ảnh 2
Nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh, khoảng 20.000 lao động mỗi tháng sẽ bị ảnh hưởng

“Tới đây, Hà Nội có những giải pháp tiếp tục kết nối việc làm, đồng thời có những giải pháp mới để NLĐ tự tìm sinh kế. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm tới nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp và lao động trẻ trong khu vực kinh tế phi chính thức. Hà Nội cũng đã cân đối, bổ sung nguồn vốn 650 tỉ đồng (tăng 400 tỉ đồng so với năm 2019) cho vay tín dụng, chính sách ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm cho NLĐ”, ông Dân cho biết.

Xem thêm: Hưởng trợ cấp thất nghiệp: 13 trường hợp NLĐ bị chấm dứt chế độ

Mở chợ việc làm online

Để nâng cao thông tin về thị trường lao động cũng như kết nối giữa nhà tuyển dụng, ứng viên tìm việc. Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã thu thập rất nhiều thông tin việc làm còn thiếu của các doanh nghiệp. Cùng với đó là việc hỗ trợ nhu cầu tìm việc của nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ các lao động tự do bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh và những người đang có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đặc biệt hơn, việc xây dựng các phương án tuyển dụng cho doanh nghiệp thông qua các hình thức trực tuyến bằng hệ thống website, fanpage của sàn giao dịch việc làm cũng đang được chú trọng.

Theo phó giám đốc Vũ Quang Thành, trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cũng sẽ bắt đầu xây dựng chợ việc làm online. Trong đó, ngoài việc lập hệ thống fanpage cũng như các hình thức quảng cáo nhất định để giúp người lao động nắm bắt kịp thời thông tin chính xác. Với cách thức này, các doanh nghiệp có thể đăng tin tìm kiếm nhân sự một cách dễ dàng. Còn người lao động thay vì chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ xin việc khác nhau, chỉ cần đúng 1 bản chụp màn hình duy nhất là bạn đã có thể tìm được một vị trí phù hợp với bản thân mình.

Tìm việc làm với timviec.com.vn

Để tăng cường thông tin, kết nối giữa doanh nghiệp – người lao động.Tìm việc làm trực tuyến hiện nay như một phương pháp được rất nhiều nhà tuyển dụng cũng như ứng viên tìm việc quan tâm để tối đa hóa hiệu quả tuyển dụng. Và timviec.com.vn là một điển hình cho xu hướng tìm việc làm trực tuyến hiện nay.

Thông qua hệ thống timviec.com.vn, hàng ngày sẽ có rất nhiều vị trí việc làm được tuyển dụng để người lao động có thể lựa chọn ra được những công việc phù hợp nhất. Chỉ cần có máy tính hoặc các thiết bị thông minh có kết nối internet, các ứng viên có thể dễ dàng nộp hồ sơ xin việc nhằm gửi tới nhà tuyển dụng thay vì việc phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ để gửi đến nhiều nơi.

Cả triệu lao động thất nghiệp, tìm việc tại đâu? - Ảnh 3
Chợ việc làm online như timviec.com.vn đang được nhiều DN ưu tiên sử dụng để tuyển người

Ngoài ra, để giúp các ứng viên tiếp cận thêm thông tin về việc làm, website timviec.com.vn cũng trực tiếp tư vấn cho lao động về thông tin tuyển dụng định kỳ, cách thức xây dựng CV cá nhân…. Tất cả điều này nhằm mục tiêu duy nhất là giúp cho người tìm việc có thể kiếm được công việc với mức thu nhập ưng ý một cách nhanh nhất.

Tình trạng lao động thất nghiệp ngày càng nhiều trong thời biểu khó khăn hiện nay là điều không thể tránh. Tuy nhiên, nếu biết chọn đúng địa chỉ tìm việc thì những vị trí với mức thu nhập hấp dẫn sẽ nằm trong tầm tay của bạn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.