Operation Manager là gì? Tố chất để là một Operation Manager
Operation Manager là gì? Nếu muốn trở thành Operation Manager thì cần có những tố chất gì? Cùng tìm hiểu ngay nào!
- HSE là gì? Công việc và tố chất để trở thành một HSE giỏi
- Influencer là gì? Tìm hiểu thêm về Influencer trong Marketing
Operation Manager là gì?
Operation Manager là từ tiếng Anh chỉ người đảm nhiệm công việc quản lý điều hành, vận hành. Họ là những người chỉ đạo và giám sát các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, công ty.
Hãy cùng phân tích cặn kẽ cụm từ “Operation Manager” này nhé:
- Operation: “Operation” là danh từ trong tiếng Anh chỉ sự vận hành, điều hành. Động từ “Operate” có nghĩa hành động điều hành một quy trình hoặc một hệ thống nào đó.
- Manager: “Manager” là danh từ chỉ người quản lý, người điều hành hoặc Giám đốc của một bộ phận hoặc nhiều bộ phận, thậm chí là cả công ty.
Khi kết hợp 2 từ này lại với nhau, ta sẽ có cụm từ “Operation Manager” chỉ những người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành tại các công ty, doanh nghiệp. Nói 1 cách cụ thể hơn, Operation Manager là người đảm nhiệm quản lý phòng Operation. Họ là người làm công việc tổ chức và đồng bộ hóa các hoạt động của nhân viên phòng Operation cũng như những phòng ban khác của công ty. Operation Manager phải đảm bảo được được lịch trình, các cuộc họp và mục tiêu của mỗi bộ phận sao cho đạt được độ hài hòa và hiệu quả.
Tố chất cần có của một Operation Manager
Sau khi xác định được Operation Manager là gì, chắc hẳn bạn sẽ muốn tìm hiểu xem để trở thành một Operation Manager thì cần phải có những tố chất gì, đúng không nào? Operation Manager là vị trí lãnh đạo, chịu trách nhiệm cả 1 hệ thống lớn. Vì vậy, người đảm nhiệm công việc này phải hội tụ được nhiều kiến thức và các loại kỹ năng khác nhau. Dưới đây là những tố chất cần có của một Operation Manager.
Kỹ năng lãnh đạo
Operation Manager chính là vị trí leader, vì vậy họ không thể thiếu đi kỹ năng lãnh đạo. Họ phải điều hành và phân bổ công việc cho nhiều phòng ban khác nhau và còn phải đảm bảo toàn bộ các phòng ban này làm việc đạt hiệu quả.
Họ cũng là những người khuyến khích cũng như thúc đẩy nhân viên cấp dưới của mình để họ luôn có tinh thần làm việc và luôn đạt hiệu quả cao trong công việc. Kỹ năng lãnh đạo có vai trò cực kỳ quan trọng, nó có thể quyết định thành bại của một người làm Operation Manager.
Kiến thức chuyên môn
Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của một Operation Manager chính là kiến thức chuyên môn. Công việc quản lý không hề dễ dàng, vì vậy người quản lý như Operation Manager phải có đầy đủ kiến thức chuyên môn cũng như những kiến thức liên quan khác. Họ là người lãnh đạo, là hình mẫu noi theo cho vô vàn các nhân viên cấp dưới. Vì vậy, kiến thức chuyên môn của họ không thể có lỗ hổng.
Kỹ năng giao tiếp
Operation Manager phải quản lý, điều hành cùng lúc nhiều bộ phận khác nhau, vì vậy họ chính là “cầu nối” để kết nối các bộ phận này lại với nhau. Họ phải làm việc với cấp trên, cấp dưới và các đối tác cũng như khách hàng. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mà họ nhất định phải có. Một Operation Manager không có khả năng giao tiếp thì không thể nào hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình.
► XEM THÊM: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc tìm việc
Kỹ năng lập kế hoạch
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của một Operation Manager đó là lên kế hoạch công việc cho các bộ phận họ quản lý và đảm bảo việc thực hiện những kế hoạch ấy. Họ phải dự đoán trước được các vấn đề có thể phát sinh và phương pháp loại bỏ những nguy cơ này. Operation Manager cũng phải đảm nhiệm việc quản lý các dự án của doanh nghiệp. Vì vậy kỹ năng lập kế hoạch là điều mà một Operation Manager không thể thiếu.
Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
Giải quyết mâu thuẫn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng người làm Operation Manager bắt buộc phải có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn thật tốt. Trong nội bộ 1 đội nhóm, không phải thành viên nào cũng thống nhất ý kiến với những người còn lại.
Họ có thể bất đồng ý kiến và nảy sinh mâu thuẫn. 1 đội nhóm đã vậy, mà 1 Operation Manager còn phải điều hành nhiều đội nhóm khác nhau. Là người lãnh đạo của cả 1 “đội quân” đông đúc như thế, họ bắt buộc phải có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn để đảm bảo đội nhóm của họ luôn đoàn kết và kết hợp hiệu quả.
Kỹ năng team work
Kỹ năng team work hay còn gọi là làm việc nhóm cũng là một kỹ năng không thể thiếu đối với người đảm nhiệm vị trí Operation Manager. Là một người điều hành nhiều bộ phận, Operation Manager phải cùng lúc làm việc với nhiều đội nhóm khác nhau. Kỹ năng làm việc nhóm của họ tốt thì công việc mà họ đảm nhiệm mới có thể đạt được hiệu quả cao.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về công việc Operation Manager như Operation Manager là gì, tố chất cần có của 1 Operation Manager. Nếu đây là nghề nghiệp bạn đang muốn theo đuổi thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!