Tham gia bảo hiểm y tế có được tính dồn thời gian?

Nếu tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi của người tham gia  vẫn được đảm bảo đầy đủ. Sau 5 năm tham gia BHYT lên tục vẫn được duy trì nếu giá trị sử dụng của thẻ lần sau cách thời điểm hết hạn trước đó không quá 3 tháng.

Bà Phạm Hoài Thanh làm việc tại một công ty ở tỉnh Tây Ninh, đóng BHYT liên tục trên 5 năm. Bà Thanh hỏi, nếu bà nghỉ việc ở công ty và trả lại thẻ BHYT thì quyền lợi BHYT của bà sẽ như thế nào?

Trong thời gian nghỉ việc, bà Thanh chuyển về tỉnh khác và tham gia BHYT gia đình thì bà có được tính dồn thời gian tham gia BHYT liên tục trên 5 năm không? Nếu trong thời gian tham gia BHYT gia đình bà đi làm lại ở công ty khác thì quyền lợi BHYT của bà được giải quyết như thế nào?

Tham gia bảo hiểm y tế có được tính dồn thời gian? - Ảnh 1
Người tham gia BHYT có được tính dồn nếu đóng liên tục 5 năm?

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính tiền thất nghiệp chuẩn nhất

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Về giá trị sử dụng của thẻ BHYT, khi bà nghỉ việc tại công ty thì thẻ BHYT của bà sẽ hết giá trị sử dụng kể từ ngày công ty báo giảm lao động tham gia BHXH, BHYT.

Trong thời gian tham gia BHYT hộ gia đình, bà đi làm lại ở công ty khác thì bà phải tham gia BHYT theo đối tượng người lao động ở công ty đó, khi đó thẻ BHYT hộ gia đình của bà sẽ hết giá trị sử dụng.

Như vậy, quyền lợi BHYT của bà vẫn được bảo đảm đầy đủ, thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục vẫn được duy trì nếu giá trị sử dụng của thẻ BHYT lần sau cách thời điểm hết hạn sử dụng của thẻ BHYT trước đó không quá 3 tháng.

Tham gia bảo hiểm y tế có được tính dồn thời gian? - Ảnh 2
Thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục vẫn được duy trì

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Một vài điều bạn cần phải biết

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 20 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, bà sẽ được cơ quan BHXH hoàn trả tiền đóng BHYT hộ gia đình từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm người lao động bắt đầu có giá trị sử dụng.

Theo Chinhphu.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.