Tập đoàn lớn trên thế giới đang chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam

Các tập đoàn lớn trên thế giới đang muốn chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam với số lượng trên 100 doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cho biết thông tin như vậy tại workshop giữa các trưởng đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020 – 2023 với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) và các tập đoàn, tổng công ty thành viên, diễn ra hôm nay (29/9).

Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Việt Nam hiện đã ký được 13 Hiệp định thương mại tự do và đang đàm phán để tiếp tục ký thêm 3 Hiệp định mới. “Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều Hiệp định thương mại tự do trong khu vực và liên khu vực” – Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Tập đoàn lớn trên thế giới đang chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 1
Tọa đàm giữa  Trưởng đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020 – 2023 với UBQLVNN

Đề cập tới tình hình dịch Covid-19, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết  đại dịch này gây khủng hoảng đối với kinh tế thế giới có thể nói là lớn nhất từ năm 1933 đến nay. Tuy nhiên, trong khi tăng trưởng kinh tế thế giới đang sụt giảm thì kinh tế Việt Nam lại được ghi nhận có những tín hiệu tích cực.

“Việt Nam đang là điểm sáng mà các quốc gia, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đánh giá cao, thu hút các chuỗi chuyển dịch toàn cầu chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam. Qua rà soát từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, hiện có hơn 126 tập đoàn lớn đang chuyển dịch và muốn đầu tư vào Việt Nam” – Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin.

Xem thêm: Apple tuyển dụng nhân sự nói tiếng Việt làm Siri

Trong cuộc họp này, bộ ngoại giao xác định 94 cơ quan ngoại giao tại nước ngoài là cánh tay nối dài của đất nước, doanh nghiệp Việt nhằm thúc đẩy ngoại giao kinh tế. Trong đó, trưởng đại diện cần nắm được thông tin thị trường nhanh nhất.  Buổi toạ đàm là cần thiết để lắng nghe các đơn “đặt hàng” của các doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh tại nước ngoài…

Tập đoàn lớn trên thế giới đang chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Về phía UBQLVNN tại doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho biết cơ quan này hiện đang quản lý 19 tập đoàn, tổng công ty. Trong đó UBQLVNN nắm 100% vốn tại 12 tập đoàn, tổng công ty. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh nói chung, nhiều doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn và cần các giải pháp để tháo gỡ, hỗ trợ.

Ngày 31/3/2020, UBQLVNN đã có quyết định 153/QĐ- UBQLV, ban hành chương trình công tác năm 2020 của UBQLVNN. Mục tiêu của chương trình là tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành để hỗ trợ, thúc đẩy các tập đoàn, tổng công ty duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2020, giữ vững vai trò là các “đầu tàu” kinh tế, là một công cụ quan trọng để điều tiết, dẫn dắt các thành phần khác trong nền kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế…

Tại đây, Chủ tịch UBQLVNN kiến nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện tại nước ngoài hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng tham gia quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc UBQLVNN.

Xem thêm: Đối tác Apple muốn đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam

“Kiến nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện tại nước ngoài hỗ trợ UBQLVNN trong công tác tổ chức đoàn ra/đoàn vào các nước; kết nối quan hệ giữa UB với các cơ quan, tổ chức đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sở tại để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm” – ông Nguyễn Hoàng Anh cho hay.

Tập đoàn lớn trên thế giới đang chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 3
94 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài là cánh tay nối dài của đất nước

Tại buổi làm việc này, rất nhiều tập đoàn; tổng công ty đã có những trao đổi về việc tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Cùng với đó là những kiến nghị hỗ trợ muốn đề bạt tới chính phủ trong thời gian tới. Trong đó, ngành hàng không hiện được coi là cầu nối quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại, tăng cường giao lưu thương mại giữa Việt Nam cùng các nước trong khu vực và quốc tế.

Ông Lê Hồng Hà – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) – kiến nghị Đại sứ và Tổng lãnh sự làm việc với cơ quan chức năng các nước để xây dựng “hành lang xanh” trong việc thiết lập và tổ chức lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ tới 7 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng chấp thuận, trong đó thống nhất 1 chính sách chung giữa hàng không Việt Nam với nước sở tại.

“Kiến nghị Đại sứ và Tổng lãnh sự ở các nước phát động thị trường, thu hút đầu tư vào Việt Nam và quảng bá du lịch Việt Nam, để khi có điều kiện cho phép thì các hãng hàng không có thể triển khai các chuyến bay thương mại” – ông Lê Hồng Hà nói.

Tập đoàn lớn trên thế giới đang chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 4
Ông Lê Hồng Hà – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (áo xanh)

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh slot bay (giờ cất/hạ cánh-PV) là “tài sản” rất quan trọng đối với các hãng hàng không, vì vậy kiến nghị các Đại sứ và Tổng lãnh sự ở các nước làm việc với cơ quan chức năng sở tại nhằm giữ lại slot bay mà hãng hàng không đã phải hủy khi dừng khai thác vì dịch Covid-19.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.