Phượt là gì? Muốn làm phượt thủ cần chú ý những gì?

Phượt có thể hiểu là 1 kiểu du lịch “bụi”. Nếu bạn muốn hiểu thêm khái niệm phượt là gì và những điều thú vị quanh hình thức du lịch này thì đọc tiếp nhé!

Phượt là gì?

Phượt là 1 hình thức du lịch “bụi” được thực hiện bởi 1 cá nhân hay 1 đội nhóm. “Phượt” là một thuật ngữ khá mới mẻ, nó chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây – khi mà giới trẻ bắt đầu ưa thích du lịch “bụi” và biến nó thành 1 trào lưu. Nhiều người cho rằng “phượt” là tiếng lóng của cụm từ “lượt phượt”. (Bạn có thể tham khảo định nghĩa phượt là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Phượt là gì? Muốn làm phượt thủ cần chú ý những gì? - Ảnh 1
Phượt là gì?

Những người tham gia đi phượt được gọi là “phượt thủ”. Các phượt thủ hầu hết đều là những tín đồ của chủ nghĩa “xê dịch”, họ thích được đi khắp nơi và tự mình khám phá cũng như trải nghiệm những điều mới mẻ chứ không nhờ đến hướng dẫn viên du lịch hay ở trong khách sạn hay nơi nghỉ dưỡng như các du khách thông thường.

Như đã nói thì họ có thể chọn đi phượt 1 mình hoặc đi chung với một nhóm có chung sở thích du lịch – trải nghiệm như mình. Các phượt thủ thường đi phượt bằng phương tiện xe máy. Họ cùng nhau rong ruổi trên những mảnh đất họ muốn, khám phá thiên nhiên, tìm hiểu cuộc sống thường ngày của những người dân bản địa và thu về những trải nghiệm rất đáng giá.

►►► Đón đọc: Các tin tức nóng hổi cập nhật liên tục hiện nay.

Kinh nghiệm đi phượt dành cho “lính mới”

Bạn hiểu rõ phượt là gì và có niềm yêu thích “xê dịch”, đi đây đi đó thì bạn đã có tố chất cần thiết để trở thành phượt thủ và bắt đầu những hành trình phượt của bản thân rồi đó! Tuy nhiên, có vài điều bạn cần phải chú ý để những cuộc hành trình sắp tới của bạn an toàn và suôn sẻ!

Tìm hiểu trước cung đường mình sẽ đi

Mặc dù đi phượt thường là kiểu đi không định hướng trước nơi mình sẽ đến nhưng bạn vẫn phải xác định được một số thông tin cơ bản về cung đường mà mình sẽ đi qua. Bạn nên tìm hiểu trước về địa hình, thời tiết và mật độ xe cộ lưu thông ở nơi đó để có những sự chuẩn bị cần thiết.

Phượt là gì? Muốn làm phượt thủ cần chú ý những gì? - Ảnh 2
Tìm hiểu về cung đường trước khi đi phượt

Hãy tận dụng Google Maps trước chuyến đi và trong chuyến đi nữa để không rơi vào tình trạng lạc đường; đi nhầm vào đường khó đi, đường cấm… Dĩ nhiên Google Maps cũng không phải công cụ hoàn hảo, độ chính xác của nó chỉ ở mức tương đối. Vì vậy, bạn còn cần thường xuyên hỏi thăm người bản địa ở nơi đó để có được sự chỉ dẫn chính xác nhất nhé!

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đánh gục nhà tuyển dụng.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe máy

Bên cạnh việc xác định trước cung đường thì việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy trước khi đi phượt cũng là 1 nhiệm vụ vô cùng cần thiết. Chú “ngựa sắt” là người bạn đồng hành không thể thiếu của các phượt thủ, không có nó thì bạn làm sao có thể rong ruổi đến bất cứ đâu bạn muốn. Vì vậy, bạn phải chăm sóc cho nó thật tốt!

Trước khi lên đường vài ngày, hãy kiểm tra thật kỹ xem xe máy của bạn có gặp vấn đề gì không ổn hay không. Nếu nó gặp trục trặc dù là nhỏ nhất thì cũng phải đem xe đi bảo dưỡng ngay lập tức bạn nhé!

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Một khi bạn đã biết được bản chất phượt là gì và những điều cần lưu ý khi đi phượt thì chắc hẳn bạn cũng hiểu được tầm quan trọng của việc đem theo đồ dùng cá nhân, đúng không nào? Các phượt thủ thường không thuê khách sạn hay nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi ở dọc đường mà sẽ tự xoay xở kiếm nơi ăn chốn ở cho mình khi đi phượt.

Phượt là gì? Muốn làm phượt thủ cần chú ý những gì? - Ảnh 3
Phượt thủ cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi lên đường

Và những nơi sơn dã hoặc nhà dân bản địa thì không thể nào đầy đủ tiện nghi như khách sạn 5 sao được. Vì thế, bạn phải chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cá nhân cần thiết như khăn mặt, bàn chải đánh răng, nước súc miệng… để làm vệ sinh cơ bản. Họ cũng phải mang theo quần áo, giày, đồ bảo hộ, kính, áo mưa, áo chống nắng, lương thực và nước uống phòng khi không mua được đồ ăn, đồ uống… để sử dụng khi cần.

Còn 1 điều quan trọng bạn cần nhớ đó là chỉ mang theo những thứ thật sự cần thiết. Hành trình đi phượt sẽ khá dài, nếu bạn chuyên chở quá cồng kềnh thì sẽ khiến bản thân mệt mỏi và đôi khi còn gặp những trục trặc không cần thiết. Hành trang đi phượt nên đảm bảo tiêu chí gọn nhẹ!

Tài chính là thứ không thể thiếu

Đi phượt sẽ không tiêu tốn của bạn nhiều tiền như khi du lịch sang chảnh hay nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đem theo 1 số tiền vừa đủ để sử dụng trong hành trình của mình. Bạn cần phải tính đến các loại chi phí như xăng xe, ăn uống, chỗ nghỉ… Và không phải nơi nào trên đường cũng có cây rút tiền nên bạn phải tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng về vấn đề tiền bạc nhé!

Trên đây là bài viết tổng hợp về phượt và phượt thủ. Bạn đã nắm được phượt là gì, phượt thủ là gì và những điều cần chú ý khi đi phượt. Chúc bạn luôn có những chuyến hành trình suôn sẻ và đầy ý nghĩa nhé!

►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.