Một số phương pháp học tập cho sinh viên và học sinh hiệu quả nhất

Sự học từ trước tới nay vẫn luôn là một vấn đề mà người người quan tâm. Chúng ta có vô vàn các loại kiến thức để học hỏi, vậy phải học tập như thế nào mới có thể đạt được hiệu quả tối ưu. 

6 phương pháp được đông đảo các bạn sinh viên tin tưởng nhất

1. Luôn tập trung trong lớp học.

Phương pháp học tập đầu tiên, điểm trọng yếu nhất để học tập đạt hiệu quả, chúng ta cần phải luôn tập trung trong lớp học. Tập trung nghe giáo viên giảng bài, lắng nghe những hỏi và câu trả lời của bạn học.

Một số phương pháp học tập cho sinh viên và học sinh hiệu quả nhất - Ảnh 1
Luôn tập trung trong lớp học

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

2. Ghi bài đầy đủ

Ghi bài đầy đủ và rõ ràng trong lớp sẽ giúp bạn dễ dàng phân loại và tiếp thu các loại thông tin bạn đang được học. Những dòng ghi chú tưởng như nguệch ngoạc trong vở đôi khi sẽ trở thành vũ khí bí mật giúp bạn ôn bài trước giờ kiểm tra.

Một số phương pháp học tập cho sinh viên và học sinh hiệu quả nhất - Ảnh 2
Ghi bài đầy đủ

Xem thêm: Lương giáo viên THCS: Công thức tính lương theo quy định năm 2022

Não bộ con người vốn dĩ chỉ có thể lưu trữ thông tin trong 45 phút đầu tiên, vậy nếu bạn không cẩn thận ghi chép, bạn sẽ không còn cơ hội để ôn tập lại nữa.

Những dòng ghi chú này sẽ là tài liệu cho bạn xem lại vài phút trước giờ kiểm tra. Bạn nên hỏi lại bài với giáo viên hoặc bạn bè nếu bạn đã bỏ lỡ một lớp học hay chưa nghe rõ để đảm bảo ghi chú của bạn được hoàn thiện nhất có thể.

Ngoài ra, ghi chép còn vô cùng quan trọng đối với các lớp học online. Không thể cùng trao đổi trực tiếp với giáo viên hoặc bạn bè là một rào cản rất lớn. Thế nên hãy cố gắng ghi chép lại những thứ bạn tiếp nhận được trong giờ học online.

3. Chủ động loại bỏ những thứ gây phiền nhiễu.

Sự làm phiền đến từ khắp mọi nơi, từ màn hình tivi, từ điện thoại di động, từ xung quanh. Hãy phân biệt được những gì làm bạn mất tập trung trong lớp học và tránh xa những phiền nhiễu này.

Một số phương pháp học tập cho sinh viên và học sinh hiệu quả nhất - Ảnh 3
Chủ động loại bỏ những thứ gây phiền nhiễu

Xem thêm: Top 10 mẫu đơn xin việc chuẩn nhất cho mọi ngành nghề

Tránh ngồi cạnh những người bạn khiến cho bạn cảm nhận được họ sẽ làm bạn mất tập trung, tắt điện thoại di động khi học bài cũng sẽ giúp bạn chú ý đến lời giảng của giáo viên hơn.

4. Hãy chủ động đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu

Hãy mạnh dạn giơ tay và đặt câu hỏi nếu còn vấn đề bạn chưa hiểu. Nếu cảm thấy không đủ tự tin để hỏi giáo viên trước lớp, bạn có thể nói chuyện với giáo viên sau giờ học. Đây là điều vô cùng bình thường nhưng cũng rất cần thiết.

Một số phương pháp học tập cho sinh viên và học sinh hiệu quả nhất - Ảnh 4
Hãy chủ động đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu

Xem thêm: Sapiosexual là gì? Tại sao bạn thường bị người thông minh hấp dẫn?

Bởi đặt câu hỏi cho giáo viên sẽ giúp não bộ của bạn sẽ có cơ hội rà soát lại một lần kiến thức và phát hiện lỗ hổng nếu có. Việc lấp đầy lỗ hổng tạm thời đó ngay lập tức sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan vào hệ thống kiến thức và lưu trữ nó lâu hơn việc tiếp nhận một chiều.

5. Xây dựng chiến lược học tập lâu dài.

Chuẩn bị cho mình một cuốn sổ kế hoạch và suy nghĩ về những gì bạn cần phải thực hiện trong tương lai. Hãy nghĩ đến những câu hỏi bạn mất nhiều thời gian để giải đáp, những bài tập có thể xuất hiện trong giờ kiểm tra. Để biết bạn nên tập trung vào thứ gì và đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi buổi học.

6. Xem lại ghi chú sau những giờ học vào buổi tối.

Vào buổi tối, hãy kiểm tra lại một lượt những gì bạn đã ghi chú vào hôm nay. Xem lại các ghi chú giúp bạn chuyển các thông tin trong sách từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn. Điều này sẽ rất có ích cho lần kiểm tra hoặc kì thi sắp tới. Hoặc đôi khi chỉ đơn thuần là giúp bạn lưu trữ các kiến thức đã học lâu dài hơn. Hãy cố gắng biến nó thành thói quen, đừng trì hoãn, nếu không bạn sẽ rất bị động trong việc tiếp nhận kiến thức.

Không có bất kì một phương pháp nào có thể được áp dụng với tất cả mọi người. Mỗi người chúng ta đều có một mục đích học tập riêng, một khả năng riêng và một đích đến khác nhau. Thế nên bài viết này sẽ giúp các bạn có thể tự mình tìm ra được một phương pháp học tập hiệu quả cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.