Những thay đổi về phụ cấp công chức, viên chức từ 01/07/2022

Phụ cấp công chức, viên chức sẽ có nhiều thay đổi từ ngày 01/07/2022. Vậy những khoản phụ cấp nào sẽ có sự thay đổi, xem bài viết nhé!

Từ ngày 01/07/2022, dự kiến sẽ có nhiều thay đổi về tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là việc có 5 bảng lương mới dành cho các đối tượng này. Không chỉ vậy, các khoản phụ cấp cũng sẽ có nhiều thay đổi.

Tiếp tục áp dụng 7 khoản phụ cấp hiện hành

Những thay đổi về phụ cấp công chức, viên chức từ 01/07/2022 - Ảnh 1

Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức có rất nhiều khoản phụ cấp. Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2022, có thể sẽ chỉ còn 07 khoản phụ cấp sau được tiếp tục thực hiện:

– Phụ cấp kiêm nhiệm

– Phụ cấp thâm niên vượt khung

– Phụ cấp khu vực

– Phụ cấp trách nhiệm công việc

– Phụ cấp lưu động

– Phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng

– Phụ cấp đặc thù với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

Xem thêm: Phụ cấp thâm niên của người lao động có được chi trả

Gộp chung nhiều khoản phụ cấp

Nhiều khoản phụ cấp khác sẽ được gộp chung lại như sau:

– Phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm được gộp chung lại, gọi là phụ cấp theo nghề

Loại phụ cấp này được áp dụng với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước.

– Phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn được gộp chung, gọi là phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Tham khảo – Chính sách bảo hiểm xã hội về lương hưu có thay đổi từ 2021

Nhiều khoản phụ cấp khác được bác bỏ

Bên cạnh việc giữ lại các khoản phụ cấp nêu trên, tại Nghị quyết 27, Bộ Chính trị cũng định hướng sẽ bãi bỏ nhiều khoản phụ cấp đang tồn tại hiện nay. Gồm:

– Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức)

– Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ)

– Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị – xã hội

– Phụ cấp công vụ (do đã được đưa vào trong mức lương cơ bản)

– Phụ cấp độc hại nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề)

Thêm phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính

Một sự thay đổi khác về các khoản phụ cấp của công chức từ ngày 01/7/2022 là sẽ quy định mới về chế độ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính đối với cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.

Những thay đổi về phụ cấp công chức, viên chức từ 01/07/2022 - Ảnh 2

Cũng liên quan đến phụ cấp ở địa phương, Nghị quyết 27 khẳng định thực hiện nhất quán khoán quỹ phụ cấp hằng tháng với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Uỷ ban nhân dân cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể các chức danh được hưởng phụ cấp theo hướng một chức danh có thể đảm nhiệm nhiều công việc.

Bên cạnh việc sắp xếp lại các khoản phụ cấp của công chức hiện hành, Nghị quyết này cũng chỉ rõ, tổng quỹ phụ cấp sẽ chỉ chiếm tối đa 30% tổng quỹ tiền lương.

Xem thêm: Những ngành nghề được nghỉ hưu trước tuổi từ ngày 01/03/2021

Nguồn: Luật Việt Nam


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.