Nghề giáo viên: Cần có tố chất năng lực nào để làm nghề giáo giỏi

Nghề giáo viên từ lâu luôn được xã hội đánh giá là một ngành nghề cao quý. Vậy, ứng viên nghề giáo cần có những tố chất nào để trở thành người thầy giỏi với nghề? 

Nghề giáo viên là gì? 

Giáo viên là những người làm công tác giảng dạy, truyền đạt kiến thức của từng môn học tới các học sinh, sinh viên. Cùng với đó là giúp đỡ học sinh phát triển tài năng của bản thân. Cùng với đó, các giáo viên cũng sẽ la những người ra đề, kiểm tra, chấm điểm để giúp đánh giá năng lực học tập của học sinh, sinh viên.

Hiện nay, người làm nghề giáo viên luôn phải có tư duy tự mình nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm với các giáo viên khác trong nhà trường để cùng nâng cao các mục tiêu giáo dục của chung. NGoài ra, các giáo viên còn cần phải giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy để có thể làm tốt nhất nhiệm cụ của nghề giáo viên.

Xem thêm: Chứng chỉ sư phạm nên lựa chọn học bồi dưỡng nghiệp vụ tại đâu

Nhiệm vụ của người làm nghề giáo là gì? 

Những nhiệm vụ chính của một người làm nghề giáo viên hiện nay gồm:

  • Nhiệm vụ giảng dạy: chuẩn bị nội dung giáo án theo chương trình tổng quân của nhà trường đề ra, đưa ra bài học giảng dạy cho học sinh, tiến hành kiểm tra để đánh giá tiến độ học tập của từng học sinh.
  • Nhiệm vụ ngoài chuyên môn: Các giáo viên có thể tham gia hoạt động ngoại khóa như: đi thực địa cùng học sinh, các phong trào đoàn thể của trường. Cùng với đó là giám sát phòng học, tổ chức tốt các khóa học của trường đề ra.
Nghề giáo viên: Cần có tố chất năng lực nào để làm nghề giáo giỏi - Ảnh 1
Nhiệm vụ của người làm nghề giáo

Xem thêm: Bảng lương giáo viên và hệ số, bậc lương cập nhật mới nhất 2021

Ý nghĩa của nghề giáo viên 

Được xã hội coi là một nghề cao quý

Nghề giáo luôn được xã hội coi là một lĩnh vực vô cùng cao quý. Ngành nghề này có trách nhiệm đào tạo; cho ra đời thế hệ học sinh để trở thành nguồn lao động có chất lượng cao cho cả nước. Vì vậy, trách nhiệm của người làm nghề giáo là rất lớn trong sự nghiệp trông người của toàn quốc.

Có cơ hội trau dồi, học hỏi 

Để có thể trở thành một người làm nghề giáo viên, bạn cần phải làm việc thật sự nghiêm túc, không ngừng học hỏi để nâng cao khả năng của chính mình. Cùng với đó, một người thầy cũng cần phải là người có sự nhẫn nhịn cao, không cho phép bản thân bất mãn trước học trò để dẫn đến sự tổn thương đáng tiếc.

Nghề giáo viên: Cần có tố chất năng lực nào để làm nghề giáo giỏi - Ảnh 2
Ý nghĩa của nghề giáo viên

Giáo viên và giảng viên khác nhau thế nào?

Hiện nay, điều 66, luật giáo dục có hiệu lực từ 2019 có quy định như sau:

“ 1. Nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong cơ sở giáo dục, trừ cơ sở giáo dục quy định tại điểm c khoản 1 Điều 65 của Luật này.

Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục khác, giảng dạy trình độ sơ cấp, trung cấp gọi là giáo viên; nhà giáo giảng dạy từ trình độ cao đẳng trở lên gọi là giảng viên.

2. Nhà giáo có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội, được xã hội tôn vinh.”

Do đó, khái niệm về giáo viên và giảng viên tuy có vẻ giống nhau như về thực tế, 2 vị trí này lại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

  • Giáo viên: Là những người giảng dạy ở các cơ sở giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục
  • Giảng viên: Là những người giảng dạy các trình độ từ cao đẳng trở lên

Tố chất cần có để trở thành giáo viên giỏi

Chuẩn bị kỹ càng 

Việc chuẩn bị kỹ nội dung bài dạy trước khi lên lớp là điều đặc biệt cần thiết trong nghề giáo. Việc chuẩn bị kỹ không chỉ về giáo trình mà còn về tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn có  sự tự tin nhất định. Từ đó, giúp cho học sinh có thể hiểu rõ được hết nội dung bài giảng trong khoảng thời gian có hạn.

Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ càng bài dạy trước khi đến lớn sẽ giúp cho bạn không bị ngắt quãng trong khi giảng dạy. Cùng với đó, quỹ thời gian sẽ được sử dụng một cách hiệu quả.

Khả năng sáng tạo 

Đối với những người theo nghề nghiệp giáo viên, việc vận dụng tối đa khả năng sáng tạo của bản thân là việc hết sức cần thiết. Với sự trợ giúp của Internet sẽ là những nguồn tư liệu hết sức quý giá để giúp bạn có thể tạo nên những bài giảng đáng nhớ nhằm giúp cho tiết học trở nên hiệu quả hơn.

Trong quá trình giảng dạy, hãy tự mình xây dựng bài học dành riêng cho từng trình độ học sinh một thay vì phụ thuộc vào sách tham khảo. Mỗi học sinh sẽ có nhu cầu khác nhau, vì thế người theo nghề giáo viên sẽ phải giải quyết được tối đa các nhu cầu này.

Nghề giáo viên: Cần có tố chất năng lực nào để làm nghề giáo giỏi - Ảnh 3
Tố chất cần có để trở thành giáo viên giỏi

Tham khảo: Cẩm nang nghề nghiệp tìm việc làm cho mọi ứng viên

Trên đây là một số điều cơ bản về nghề giáo viên. Hy vọng bai viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều định hướng nghề nghiệp chính xác cho tương lai trong ngành giáo dục rất thú vị này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.