Đình công: Quy trình hợp pháp cho người lao động theo luật mới

Đình công là một hoạt động ngừng việc tạm thời nhằm đạt được một số quyền lợi nhất định. Vậy đâu là quy trình hợp pháp theo luật mới. 

Những trường hợp dẫn đến đình công của lao động

Để có thể tiến hành các hoạt động đình công, tổ chức đại diện cho người lao động có quyền tiến hành các thủ tục theo quy định tại điều 200,201,202 luật lao động 2019 nếu nằm trong các trường hợp:

Đình công: Quy trình hợp pháp cho người lao động theo luật mới - Ảnh 1
Những trường hợp dẫn đến lao động ngừng việc tạm thời
  • Hòa giải giữa người lao động và người sử dụng lao động không thành hoặc hết thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi chuyên viên hòa giải quan hệ lao động nhận được yêu cầu từ phía người lao động hoặc từ cơ quan chuyên trách về lao động thuộc ủy ban nhân dân mà hòa giải viên không tiến hành hòa giải.
  • Ban trọng tài không được thành lập hoặc không ra được quyết định giải quyết tranh chấp giữa 2 bên.
  • Người sử dụng lao động là bên tranh chấp không thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp của ban trọng tài lao động.

Trình tự các bước đình công hợp pháp

Lấy ý kiến về đình công

Trước khi tiến hành chính thức tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo có trách nhiệm lấy ý kiến của toàn thể người lao động hoặc thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tham gia thương lượng.

Trong đó nội dung lấy ý kiến cần có:

  • Đồng ý, không đồng ý phương án đình công.
  • Phương án tổ chức về thời điểm; địa điểm yêu cầu của lao động.

Việc lấy ý kiến được thực hiện trực tiếp bằng hình thức lấy phiếu hoặc chữ ký hoặc hình thức khác.

Có thể thấy, với hoạt động đình công của lao động, luật lao động năm 2019 đã bổ sung quy định cho lấy ý kiến bằng hình thức khác. Quy định này sẽ giúp cho việc lấy ý kiến được diễn ra thuận lợi hơn.

Thời gian, địa điểm và cách thức tiến hành lấy ý kiến do tổ chức đại diện người lao động quyết định và phải thông báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất một ngày. Việc lấy ý kiến không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động không được gây khó khăn, cản trở hoặc can thiệp vào quá trình tổ chức đại diện người lao động tiến hành lấy ý kiến về đình công.

Đình công: Quy trình hợp pháp cho người lao động theo luật mới - Ảnh 2
Trình tự các bước hợp pháp

Xem thêm: Công ty nợ lương, nhân viên có được quyền nghỉ việc

Quyết định đình công

Nếu quá trình lấy ý kiến có trên 50% người đồng ý với nội dung lấy ý kiến. Tổ chức đại diện lao động sẽ có quyết định đình công bằng văn bản. Trong đó, quyết định  cần phải có các nội dung:

Kết quả lấy ý kiến

  • Thời điểm; địa điểm đình công
  • Phạm vi tiến hành
  • Yêu cầu của người lao động
  • Họ tên, địa chỉ người đại diện cho tổ chức đại diện người lao động;
  • Lãnh đạo đình công;

Thông báo thời điểm bắt đầu cho người sử dụng lao động

Để tổ chức theo đúng pháp luật, ít nhất 5 ngày trước khi bắt đầu. Tổ chức đại diện lao động phải gửi quyết định cho người sử dụng lao động, các cơ quan có chuyên môn về lao động khác nhau

Đến thời điểm bắt đầu đình công, nếu người sử dụng lao động vẫn không chấp nhận giải quyết yêu cầu của người lao động, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo.

Lưu ý, căn cứ điều 209 Bộ luật Lao động năm 2019, không được đình công ở nơi sử dụng lao động mà  có thể đe dọa đến quốc phòng, an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe của con người.

Xem thêm: Không chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lao động nên làm gì với công ty cũ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.