Đầu bếp du thuyền đi bán gà dạo bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh

Đầu bếp du thuyền hạng sang thất nghiệp khi nhiều chủ tàu du lịch ở vịnh Hạ Long buộc phải cất tàu đi vì vắng khách do ảnh hưởng từ Covid 19.

Đầu bếp Nguyễn Đức Quang cũng là một trong những lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước khi bị mất việc, anh đã có gần một thập kỷ gắn bó với đội tàu hạng sang chuyên phục vụ khách quốc tế. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên anh đành phải chuyển sang nghề bán gà dạo kiếm sống qua ngày. Vợ anh cũng là kế toán của đội tàu này và hiện cũng mất việc vì dịch. Cả nhà anh đang sống trong chuỗi ngày loay hoay tìm việc mới.

Đầu bếp du thuyền đi bán gà dạo bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh - Ảnh 1
Mất việc vì Covid-19, đầu bếp du thuyền hạng sang phải bán gà dạo kiếm sống

Anh Quang cho biết thêm, ở đợt dịch Covid-19 lần đầu đã “cuốn bay” tổng thu nhập 16 – 18 triệu đồng/tháng của vợ chồng anh tại đội tàu siêu sang này. Khi hết giãn cách xã hội anh chuyển sang nghề buôn gà trên đoạn đường Hạ Long – Yên Thế, Bắc Giang với hy vọng có thể thêm đồng nào hay đồng đấy để sống qua dịch.

Chẳng có mối hàng, cũng chẳng quen biết ai, ban đầu anh Quang thường đến từng nhà quanh xóm phường Cao Xanh, TP Hạ Long mời mua. Sau này anh đã chuyển sang bán xe máy và đi rong khắp thành phố.

Nhưng anh Quang cũng cho hay: “Liệu khách hàng có tin tưởng khi mua gà của một người đi bán dạo?”. Dẫu vậy thì ông trời cũng chẳng làm khó ai bao giờ nếu như họ chăm chỉ. Mọi công sức và sự kiên trì của anh Quang đã được đền đáp. Có tuần anh bán được cả tạ gà. Gà anh bán là loại gà ngon nhất ở đất gà Yên Thế nhưng giá cả lại vô cùng phải chăng.

Đầu bếp du thuyền đi bán gà dạo bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh - Ảnh 2
Anh Quang rong ruổi trên khắp các con đường TP Hạ Long bán gà

Dịch tạm qua, Quang đi làm trở lại nhưng công việc không được đều đặn như trước bởi khách của công ty chủ yếu là người nước ngoài, trong khi dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng. “Cú đấm” này khiến các đội tàu “gục” hẳn.

Cũng trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai này khiến hầu hết người lao động, trong có vợ chồng anh xin chấm dứt hợp đồng lao động để được hưởng một khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp. Thế nhưng, hy vọng được hưởng một phần nào đó từ khoản hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ lại chẳng dễ dàng vì nó có những quy định bất cập.

Đành lòng vợ chồng anh xin vào một số khách sạn nhưng rồi nhân viên nhiều hơn khách nên các khách sạn cũng phải đóng cửa. Anh lại quay lại với nghề bán gà dạo, còn các đồng nghiệp của anh hiện đã đi tứ tán khắp nơi tìm việc.

Anh tâm sự, vì nhà còn có hai con nhỏ nên anh sẽ tiếp tục giao gà để có đồng ra đồng vào nuôi cháu ăn học và cố tìm nghề khác bởi khó có thể quay trở lại nghề cũ, ít nhất là cho đến giữa năm 2021.

Hiện tại, Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn. Tuy nhiên, mỗi ngày vịnh Hạ Long chỉ đón vài chục khách. Có ngày chỉ có 1-2 trong số trên 500 tàu xuất bến. Có những con tàu giá trị hàng chục tỉ đồng, trong đó phần lớn vốn vay đến từ ngân hàng, vừa hạ thủy, chưa kịp đón khách đã phải “nằm bờ ngủ đông”. Kéo theo đó là hàng vạn người lao động, cả trực tiếp lẫn gián tiếp trong lĩnh vực dịch vụ du lịch hiện thất nghiệp phải phiêu bạt khắp nơi.

Đầu bếp du thuyền đi bán gà dạo bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh - Ảnh 3
Cảng tàu du lịch quốc tế đìu hiu do vắng khách

Lao động thất nghiệp còn chủ tàu lo lắng, không biết chừng nào du lịch mới phục hồi, và liệu rằng có mời được các nhân viên trở lại hay không vì nếu đào tạo mới thì không biết đến bao giờ.

Về phía gia đình anh Quang, bố mẹ anh khuyên vợ chồng anh bán nhà ở Hạ Long rồi về quê làm ăn. Nhưng anh vẫn muốn cố gắng bám trụ lại đây vì đã mua đất làm nhà rồi thì gắng ở lại.

Mấy năm trước mới trả nợ xong tiền đất, dự tính năm nay trả được một phần tiền vay xây nhà, nhưng tình hình dịch kéo dài thế này đến chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng khó. Nghề bán gà dạo giờ cũng khó, vì gần đây cũng có một số người cũng đi bán. Có lẽ họ cũng là những lao động mất việc do Covid-19. Chắc em phải làm thêm nghề khác”, anh tâm sự.

Theo: travelmag


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.