DAP là gì? Trách nhiệm theo quy tắc DAP

Trong Incoterms 2020, Proship và DAP là một trong các điều kiện giúp người mua, người bán hiểu rõ mọi vấn đề quan tâm. Vậy cụ thể thuật ngữ DAP là gì? Nội dung chi tiết điều kiện DAP theo Incorterm 2020 như thế nào? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

DAP là gì?

DAP (Delivered at Place) nghĩa là giao hàng tận nơi, người bán sẽ thực hiện giao hàng theo đúng yêu cầu của khách, hàng sẽ được vận chuyển đến điểm khách yêu cầu và chịu mọi rủi ro trong quá trình đưa hàng hóa đến nơi quy định.

DAP là thuật ngữ thương mại quốc tế quy định về: Chi phí, nghĩa vụ, rủi ro về di chuyển hàng hóa từ người bán sang người mua, theo tiêu chuẩn Incoterms

DAP là gì? Trách nhiệm theo quy tắc DAP - Ảnh 1
DAP là gì?

Xem thêm: Incoterms là gì và những thông tin cần biết về điều kiện 2020

Nội dung chi tiết điều kiện DAP theo Incorterm 2020 

Dưới đây là nội dung chi tiết về điều kiện DAP bạn có thể tham khảo:

Phương thức vận tải

Phương thức vận tải có thể sử dụng cho nhiều phương tiện đi lại vận tải đường bộ tham gia và sử dụng cho nhiều phương pháp vận tải đường bộ

Chuyển giao hàng hóa và rủi ro

Người bán sẽ có trách nhiệm chịu mọi rủi ro, khi thực hiện giao hàng đến người mua, đảm bảo khi đến tay khách hàng không xảy ra hỏng hóc, bị lỗi:

Việc mất mát hay hư hỏng khi di chuyển sản phẩm đến người mua là người bán sẽ chịu trách nhiệm, vì vậy nên cân nhắc, 2 bên trao đổi càng rõ ràng càng tốt

Người bán chịu mọi chi phí để có thể đưa sản phẩm đến điểm giao hàng

Nơi người bán nên ký kết hợp đồng vận tải, phải đưa được sản phẩm đến đó đến đúng khu vực cần giao. Bởi trong trường hợp xảy ra vấn đề, người bán sẽ phải chịu mọi tổn thất

DAP là gì? Trách nhiệm theo quy tắc DAP - Ảnh 2
Nội dung chi tiết điều kiện DAP theo Incorterm 2020

Xem thêm: FCA là gì? Chi tiết điều kiện giao hàng incoterm FCA

Chi phí dỡ hàng tại nơi đến chỉ định

Trong hợp đồng chuyên chở, người bán ký kết gồm ngân sách dỡ hàng tại nơi đến chỉ định, thì họ sẽ phải chi trả ngân sách đó

Trong trường hợp, người mua và người bán thỏa thuận hợp tác trước về vấn đề người mua sẽ hoàn trả ngân sách trên cho người bán.

Nghĩa vụ về việc thông quan xuất nhập khẩu 

Việc thông quan xuất nhập khẩu cho hàng hóa sẽ được người bán thực hiện (nếu cần). Việc trả thuế nhập khẩu, thông quan, chi phí làm thủ tục, người bán không có nghĩa vụ. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra rủi ro về mất mát, hư hỏng người bán sẽ chịu và nếu hàng không được thông quan, bị giữ tại các kho bãi, cảng nhập khẩu thì người mua sẽ phải chịu.

=> Chính vì vậy, cả hai bên cần trao đổi thật rõ ràng, nếu có thể nên thông quan và làm thủ tục nhập khẩu, để hạn chế những tình huống được kể phía trên.

Trách nhiệm theo quy tắc DAP

Trong incoterms 2010, dựa theo điều kiện DAP, người bán và người mua sẽ có trách nhiệm cụ thể sau:

DAP là gì? Trách nhiệm theo quy tắc DAP - Ảnh 3
Trách nhiệm theo quy tắc DAP

Xem thêm: Giá CIF là gì? Điều kiện áp dụng CIF price trong xuất nhập khẩu

Đối với người bán

  • Việc thông quan xuất khẩu hàng hoá, người bán sẽ có những trách nhiệm về chi phí và rủi ro phát sinh
  • Chịu chi phí ký hợp đồng vận tải, để có thể di chuyển hàng hóa đến một địa điểm đã thỏa thuận hoặc nếu người mua chưa chỉ định địa chỉ, người bán sẽ chủ động lựa chọn một nơi hợp lý nhất.
  • Cung cấp cho người mua giấy tờ chứng từ để có thể nhận được hàng.
  • Dựa theo hợp đồng mua bán, cung cấp đầy đủ cho người mua hóa đơn thương mại, hàng hóa,…..
  • Không có nghĩa vụ về việc ký kết hợp đồng vận tải và bảo hiểm, trong trường hợp người mua yêu cầu và chịu mọi rủi ro chi phí thì người bán sẽ cung cấp các thông tin để mua bảo hiểm.
  • Có trách nhiệm trả các loại phí như: chi phí xếp, dỡ hàng tại nơi đến, cước phí vận tải, các loại chi phí phát sinh,…
  • Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, người bán có trách nhiệm chịu mọi chi phí phát sinh nếu xảy ra tổn thất có liên quan đến hàng hóa.
  • Giao hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua và sử dụng phương tiện vận tải chở địa điểm thoả thuận trước đó.
  • Thanh toán các loại chi phí như: Đóng gói, cân, đo, đong, đếm, kiểm tra, chi phí xem xét các loại tiêu chuẩn dựa theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền,…

Đối với người mua

  • Cung cấp các thông tin, chứng từ liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa, vận tải.
  • Không có nghĩa vụ trong việc ký kết các hợp đồng vận tải, bảo hiểm. Trong trường hợp được người bán yêu cầu, thì cần cung cấp các thông tin cần thiết để có thể mua bảo hiểm.
  • Dựa theo hợp đồng mua bán, cần thanh toán đúng chi phí hàng hóa đã mua cho người bán
  • Khi hàng được giao đến và kể từ khi người mua xác nhận nhận hàng và thanh toán hết toàn bộ chi phí có liên quan, sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro.
  • Việc thông quan nhập khẩu hàng hóa, người mua sẽ phải chịu chi phí và rủi ro xảy ra.
  • Ngoại trừ chi phí kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu, các loại chi phí kiểm tra hàng hóa bắt buộc người mua phải chịu trách nhiệm
  • Chấp nhận các chứng từ giao hàng do người bán cung cấp

Cách áp dụng điều kiện DAP hiệu quả theo quy định 

DAP là một trong những điều kiện được đánh giá là lý tưởng cho việc vận chuyển đa phương thức, không cần thực hiện việc dỡ hàng hóa

Đối với trường hợp, tại hợp đồng vận chuyển người bán bao gồm việc dỡ hàng hóa thì người mua sẽ không hoàn lại chi phí đó cho người bán => Chính vì vậy, cần hết sức lưu ý vấn đề này trong hợp đồng để tránh phát sinh những tranh chấp không đáng có.

Việc thông quan xuất nhập khẩu được Incoterms 2020 DAP yêu cầu, nhưng với người bán không có trách nhiệm, nghĩa vụ để thực hiện việc này. Vì vậy, nếu người mua không thực hiện thông quan, thì khả năng hàng hóa bị giữ lại tại cảng, ga nội địa tại quốc gia nhập khẩu là rất cao. => Hai bên nên thỏa thuận trước, và để người bán thông quan nhập khẩu, làm các thủ tục chi phí ở đầu nhập, khi đó có thể sử dụng đến điều kiện DDP để thay thế.

Trên đây là những kiến thức xoay quanh câu hỏi: DAP là gì? Làm thế nào để áp dụng điều kiện DAP hiệu quả theo quy định. Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết hỗ trợ trong công việc của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.