Công nghệ blockchain gia tăng minh bạch và an toàn trong giao dịch bất động sản

Sự phát triển với tốc độ chóng mặt của công nghệ Blockchain trong thời gian qua đã và đang từng bước thay đổi bộ mặt của nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong đời sống.

Công nghệ blockchain gia tăng minh bạch và an toàn trong giao dịch bất động sản - Ảnh 1

Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Không nằm ngoài xu thế đó, bất động sản cũng đang thay đổi từng ngày với những công nghệ blockchain mang lại. Nhiều người kỳ vọng, blockchain sẽ tạo ra lực bật “lò xo” đủ mạnh để giúp thị trường bất động sản Việt Nam bứt tốc trong kỷ nguyên công nghệ số.

So với khoảng 10 năm trở về trước, khái niệm blockchain giờ đây đã không còn quá mới lạ với nhiều người. Hiểu một cách đầy đủ thì blockchain là một loại cơ sở dữ liệu, mà ở đó thông tin được lưu trữ trong các khối và chúng được liên kết với nhau.

Mỗi khi có những giao dịch mới xảy ra, thông tin mới sẽ lại được lưu thành các khối mới, kết nối với các khối cũ để tạo thành chuỗi mới. Thông tin cũ không bị mất đi và vẫn sẽ nằm ở đó, tạo nên một chuỗi thông tin đầy đủ hơn.

Tháng 10/2017, thành phố South Burlington (bang Vermont, Mỹ) được cho là thành phố tiên phong trên thế giới trong việc áp dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực bất động sản. Tiếp đó, năm 2020, một tòa cao ốc hạng sang ở New York (Mỹ) được chào bán với giá 30 triệu thông qua blockchain. Đây là một trong số nhưng ví dụ điển hình mà công nghệ blockchain đem lại và đang từng bước thay đổi “cuộc chơi” trong lĩnh vực bất động sản.

Còn tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực bất động sản cũng đã được phát triển từ đầu năm 2020, nhưng mãi đến giữa năm 2021 mới thật sự là “sân chơi” cho lớn cho mọi người.

Ông Nguyễn Đức Minh – Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital nhận định, đặc thù của sản phẩm bất động sản là mặt hàng có giá trị lớn và lâu dài, với nhiều ràng buộc và rủi ro về thủ tục pháp lý. Theo đó, tâm lý của khách hàng luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định giao dịch.

Trong đó, “minh bạch” chính là từ khóa – yếu tố quan trọng nhất mà các doanh nghiệp ngành bất động sản cần hướng đến nhằm tạo dựng uy tín, niềm tin cho khách hàng. Các công nghệ như thực tế ảo, thực tế tăng cường, hệ thống thông tin địa lý – bản đồ, chuỗi khối (blockchain)… ứng dụng trong ngành bất động sản là những xu hướng tập trung đem đến sự minh bạch.

Đó chính là minh bạch trong hình dung và tính năng của sản phẩm; minh bạch hiện trạng xây dựng theo thời gian thực; minh bạch về nguồn gốc và cơ sở pháp lý sử dụng đất và nhiều thủ tục khác trong giao dịch bất động sản – ông Nguyễn Đức Minh phân tích.

Trên thực tế, thị trường bất động sản là câu chuyện kết nối giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này gặp khá nhiều khó khăn trong hình thức truyền thống. Nhưng khi ứng dụng blockchain lại giúp cho việc này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Khi đó, một tài sản thực có thể được mã hóa và giao dịch trên các sàn trực tuyến giống như cổ phiếu. Qua đó, tạo nên sự chủ động trong giao dịch. Bản chất, việc có thêm nền tảng mới vốn cũng đã giúp tăng thêm sự đa dạng của thị trường.

Từ việc tham gia chuyến tham quan ảo và ký hợp đồng thuê bằng hợp đồng thông minh đến việc gửi các khoản thanh toán tiền thuê hoặc thực hiện yêu cầu bảo trì…, những người cho thuê sẽ tận hưởng trải nghiệm cho thuê tốt hơn với blockchain.

Công nghệ chuỗi khối giúp bảo mật các tính năng này. Vì vậy, tất cả các bên liên quan đều nắm rõ thông tin về danh sách tài sản, danh tính được xác minh và thông tin cá nhân được mã hóa.

Với blockchain, việc di chuyển xuyên quốc gia, thậm chí trên toàn thế giới, để mua và đầu tư bất động sản chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Khách hàng có thể thuê một bất động sản ở New York hay Tokyo và đàm phán giao dịch từ Việt Nam mà không cần bước chân ra ngoài vì blockchain đang dần loại bỏ các rào cản địa lý giữa các quốc gia và ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư và dữ liệu…

Đánh giá về tiềm năng của blockchain đối với thị trường bất động sản Việt Nam, ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, công nghệ này có thể tăng hiệu quả của các giao dịch bất động sản một các đáng kể. Đặc biệt, blockchain sẽ làm tăng minh bạch và an toàn khi giao dịch bất động sản

“Lợi ích mà blockchain đem lại cho ngành bất động sản rất lớn bởi việc xác minh quyền sở hữu và xác nhận giao dịch bất động sản có thể được thực hiện trong giây lát. Điều này đặc biệt quan trọng với các thị trường đang phát triển tại châu Á, nơi việc đảm bảo quyền sở hữu bất động sản là một vấn đề nhức nhối với các nhà đầu tư” – ông Matthew Powell chia sẻ.

Đặc thù của các giao dịch bất động sản là có giá trị lớn nên thường mất nhiều thời gian, chi phí và thủ tục giấy tờ để hoàn thiện. Blockchain có tiềm năng để thay đổi cục diện bằng cách số hóa giao dịch. Công nghệ này giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời tăng tính minh bạch và an toàn.

Tuy ứng dụng blockchain tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ nhưng lại có tiềm năng để nhanh chóng bắt kịp xu hướng của thế giới nhờ lợi thế của cơ cấu dân số trẻ và ham học hỏi các công nghệ mới…

Nguồn: Báo tin tức


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.