Bảo hiểm xã hội một lần: Thời gian giải quyết cho lao động sau nghỉ việc

Bảo hiểm xã hội một lần sẽ được giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ khi người lao động nộp đủ hồ sơ xin thụ hưởng. 

Sau khi nghỉ việc, nhiều người lao động chọn nhận BHXH một lần thay vì chờ đủ tuổi để nhận lương hưu. Tuy nhiên, người lao động cần cân nhắc trước khi quyết định nhận chế độ này.

Quy định hưởng BHXH một lần

Theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH 2014, người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Bảo hiểm xã hội một lần: Thời gian giải quyết cho lao động sau nghỉ việc - Ảnh 1
Quy định hưởng BHXH một lần
  • Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc cán bộ, công chức nữ cấp xã hoặc lao động nữ là người hoạt động không chuyên trách ở địa phương đã nghỉ việc nhưng chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện;
  • Lao động ra nước ngoài định cư
  • Lao động mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc quân đội nhân dân Việt Nam phục viên, xuất ngũ nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu.
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Ngoài những trường hợp nêu trên, khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP còn bổ sung thêm 1 trường hợp người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần.

Để quy định cụ thể hơn, khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 nêu rõ, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Nếu như theo quy định về bảo hiểm xã hội một lần như vậy. Sau khi nghỉ việc 1 năm mà lao động chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm và có yêu cầu thì sẽ được hưởng bảo hiểm một lần. Ngoài ra, nếu lao động thuộc các trường hợp còn lại thì sẽ được chi trả mà không cần đợi đủ 1 năm từ ngày nghỉ việc.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc: Những vấn đề lao động cần lưu ý

Thời gian giải quyết chi trả

Theo khoản 4, Điều 110 Luật BHXH 2014, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ với người hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Khi lao động nộp đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm tại địa phương sẽ cần phải chi trả tiền bảo hiểm một lần trong thời hạn 10 ngày.  Trong đó, hồ sơ để giải quyết BHXH một lần được nêu tại Điều 109 Luật BHXH gồm: Sổ BHXH; Đơn đề nghị hưởng BHXH 01 lần của người lao động.

Bảo hiểm xã hội một lần: Thời gian giải quyết cho lao động sau nghỉ việc - Ảnh 2
Thời gian giải quyết chi trả
  • Đối với người ra nước ngoài định cư cần nộp thêm: bản dịch tiếng Việt được công chứng của hộ chiếu do nước ngoài cấp, Visa có xác nhận cho phép nhập cảnh với lý do định cư của cơ quan đại diện ngoại giao tại nước sẽ tới, bản sao giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam…
  • Với những người mắc bệnh hiểm nghèo cần có thêm bản sao hồ sơ bệnh án

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, theo khoản 2 Điều 2 Quyết định số 166/QĐ-BHXH, người có nhu cầu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh (trong trường hợp BHXH được phân cấp giải quyết hưởng BHXH một lần) tại nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

Nghỉ việc bao lâu được hưởng BHXH một lần?

Căn cứ Điểm b) Khoản 1 và Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

► Tham khảo: Mua bảo hiểm xã hội có cần không khi lao động có bảo hiểm nhân thọ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.