Bảo hiểm xã hội một lần có nên rút khi chưa đủ tuổi hưởng lương hưu?

Bảo hiểm xã hội một lần với các lao động đã đóng đủ 20 năm theo quy định có nên rút khi chưa đủ tuổi để có lương hưu hay không sẽ được giải đáp trong bài viết sau

Theo quy định về điều kiện hưởng BHXH 1 lần tại khoản 1 điều 60 luật BHXH 58/2014 quy định có nêu rõ. Một số trường hợp sau sẽ có đủ điều kiện để rút bảo hiểm xã hội tự nguyện 1 lần gồm:

Bảo hiểm xã hội một lần có nên rút khi chưa đủ tuổi hưởng lương hưu? - Ảnh 1
Những trường hợp được rút bảo hiểm xã hội 1 lần
  • Lao động ra nước ngoài để định cư.
  • Sau một năm nghỉ việc nếu không đóng BHXHcó yêu cầu nhận trợ cấp BHXH 1 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/06/2015).
  • Lao động đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm theo quy định;
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn; Các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nhu cầu sinh hoạt, cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn (theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 có hiệu lực áp dụng từ 01/03/2018).

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội một lần: Thời gian giải quyết cho lao động sau nghỉ việc

Nếu như căn cứ vào các quy định trên, người lao động nếu đã đóng đủ 20 năm nhưng phải nghỉ việc vì bất cứ lý do nào mà chưa đủ tuổi hưởng lương hưu thì nên bảo lưu khoản lãnh bảo hiểm xã hội này lại cho đến khi đủ tuổi nhận lương hưu để đảm bảo tốt nhất các quyền lợi khi hết tuổi lao động cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.