Bằng đại học của nhân viên bị công ty giữ có đúng với quy định

Bằng đại học, giấy tờ tùy thân của nhân viên bị công ty giữ lại liệu có đúng quy định pháp luật. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau. 

Doanh nghiệp không được phép giữ giấy tờ gốc của lao động

Phải nói rằng, việc người sử dụng lao động yêu cầu nhân viên nộp bằng đại học, giấy tờ tùy thân bản gốc như: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu… để bắt người lao động phải hoàn thành đúng cam kết trong hợp đồng làm việc là hoàn toàn vi phạm pháp luật. 

Bằng đại học của nhân viên bị công ty giữ có đúng với quy định - Ảnh 1
Doanh nghiệp không được phép giữ giấy tờ gốc của lao động

Trong đó, điều 20; bộ luật lao động đã quy định về những hành vi người lao động không được thực hiện khi giao kết hợp đồng lao động gồm:

  • Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
  • Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Vì vậy, nếu như chủ sử dụng lao động yêu cầu các ứng viên phải nộp lại bằng đại học hoặc bất kỳ giấy tờ tùy thân nào thì bạn hãy đề phòng vì có thể doanh nghiệp đang có ý đồ không được tốt đẹp trong việc sử dụng lao động.

Xem thêm: Lao động nữ bị bắt cam kết không có thai trong 2 năm có đúng quy định

Doanh nghiệp cố tình giữ bằng đại học, giấy tờ gốc thì nên làm gì?

Nếu trong trường hợp người lao động vi phạm và phải chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình giữ bằng đại học; các giấy tờ tùy thân gốc  của người lao động thì cần phải làm gì để đảm bảo quyền lợi hợp pháp?

Bằng đại học của nhân viên bị công ty giữ có đúng với quy định - Ảnh 2
Doanh nghiệp cố tình giữ bằng đại học, giấy tờ gốc thì nên làm gì?

Các nhân viên lúc này cần kiến nghị với doanh nghiệp; cụ thể là bộ phận nhân sự để yêu cầu trả lại bằng. Việc cố tình giữ bằng cấp của lao động là vi phạm luật lao động và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại  Khoản 2 Điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

Khoản 2, điều 5, nghị định 95/2013/NĐ-CP có quy định:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

  • Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.
  • Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

Xem thêm: Không chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lao động nên làm gì với công ty cũ

Và nếu người sử dụng lao động không chịu trả bằng đại học cho lao động. Các nhân viên có thể làm đơn gửi đến thanh tra Sở lao động – thương binh và xã hội tại nơi công ty đặt trụ sở để trình bày những căn cứ nhằm giúp cơ quan chức năng có hướng xử lý theo pháp luật.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.