4 khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên Đán 2022

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động. Dịp Tết Nguyên Đán 2022, tùy từng trường hợp người lao động sẽ nhận được những khoản tiền thưởng và hỗ trợ để đón Tết. Dưới đây là 4 khoản tiền Tết 2022 mà người lao động sẽ được hưởng.

Thưởng Tết doanh nghiệp chi trả

4 khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên Đán 2022 - Ảnh 1
Tiền thưởng Tết do doanh nghiệp chi trả người lao động

Quy định trong khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, dựa trên kết quả sản xuất, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do vậy các khoản tiền thưởng Tết không phải khoản tiền bắt buộc của người sử dụng lao động phải chi trả.

Doanh nghiệp sẽ dựa vào kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động để đưa ra mức thưởng phù hợp.

Ngoài thưởng Tết bằng tiền doanh nghiệp có thể thưởng Tết cho người lao động bằng hiện vật khác. Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động bằng hiện vật như vé tàu xe hay những vật dụng giá trị như xe, đồ dùng gia dụng,…

Tham khảo: Lịch nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán 2022 cập nhật mới nhất

Lương tháng thứ 13 theo thỏa thuận của doanh nghiệp

Lương tháng thứ 13 cũng nằm trong 4 khoản tiền Tết 2022 người lao động được hưởng. Dù không được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng lương tháng thứ 13 được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng để thưởng cho người lao động. Khoản tiền này sẽ được doanh nghiệp chi trả cho người lao động vào dịp cuối năm.

Lương tháng thứ 13 thường được xác định theo 2 cách đó là theo mức bình quân tiền lương trong năm của người lao động hoặc theo lương tháng 12. Tùy thuộc vào doanh nghiệp và thỏa thuận trong hợp đồng mà lương tháng thứ 13 sẽ được tính theo một trong hai cách này.

Doanh nghiệp chỉ bắt buộc phải chi trả lương tháng thứ 13 cho người lao động nếu điều này có thỏa thuận trong hợp đồng lao động giữa 2 bên.

Tham khảo: Nghỉ việc trước Tết người lao động có được nhận tháng lương thứ 13?

Quà từ quỹ tài chính công đoàn với mức 300.000 đồng/người

Nhằm chăm lo cho đời sống người lao động dịp Tết Nguyên Đán 2022, Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam ban hành Kế hoạch 146/KH-TLĐ nhằm chăm lo thăm hỏi người lao động. Với mức hỗ trợ là 300.000 đồng/người. Theo đó những đối tượng được hưởng khoản tiền này bao gồm:

– Người lao động có tham gia BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn.

– Công chức, viên chức, cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.

Danh sách người lao động đủ điều kiện nhận khoản hỗ trợ này sẽ được chốt đến hết ngày 31/12/2121. Khoản tiền hỗ trợ sẽ được công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền địa phương để trao cho người lao động.

Các phần quà, tiền hỗ trợ khác từ công đoàn

4 khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên Đán 2022 - Ảnh 2
Người lao động có thể nhận được quà hỗ trợ từ phía công đoàn

Ngoài khoản tiền hỗ trợ 300.000 đồng/người, theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ có thêm một số hoạt động thăm hỏi, động viên người lao động dịp Tết 2022 như:

  • Thăm và tặng quà cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mắc bệnh hiểm nghèo hay đang phải điều trị Covid-19,…
  • Tổ chức các chuyến xe đưa đón hoặc hỗ trợ chi phí vé tàu xe, phương tiện để đưa đón người lao động về quê hay trở lại nơi làm việc.
  • Tổ chức các chương trình “Tết sum vầy-Xuân Bình An” tại doanh nghiệp cho người lao động phù hợp với tình hình thực tế.

Công đoàn cấp cơ sở sẽ chủ động cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn quỹ tích lũy để đảm bảo chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động. Công đoàn cấp trên cũng sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy để hỗ trợ cho công đoàn cấp dưới. Căn cứ trên nguồn quỹ tài chính của công đoàn mà các chính sách hỗ trợ, động viên thăm hỏi người lao động từng địa phương là khác nhau.

Xem thêm: Các kiến thức về Cẩm nang nghề nghiệp giúp người bạn tự tin trong quá trình tìm việc làm

Trên đây là 4 khoản tiền Tết 2022 mà người lao động sẽ được nhận. Như vậy ngoài các khoản tiền lương, thưởng từ doanh nghiệp người lao động sẽ được nhận thêm các khoản hỗ trợ từ Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam. Đây sẽ là niềm an ủi, động viên to lớn cho người lao động trong dịp Tết này.

Nguồn: Doanh nghiệp và Tiếp thị


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.