Văn hóa nghỉ trưa của công ty công nghệ: Huawei ngủ nệm, Alibaba ngủ lều, Baidu xây luôn “thiên đường” cho nhân viên

Tương tự như ‘văn hóa giường nệm’ Huawei, ‘văn hóa lều’ của Alibaba nổi lên chính vì nhiệt huyết theo đuổi công việc và cống hiến hết mình.

Văn hóa nghỉ trưa của công ty công nghệ: Huawei ngủ nệm, Alibaba ngủ lều, Baidu xây luôn “thiên đường” cho nhân viên - Ảnh 1

Thời đại ngày một phát triển, giờ ngủ trưa của công ty công nghệ Huawei để thay đổi từ giường đệm thành giường xếp. Thậm chí văn hóa sử dụng giường xếp ngủ trưa của nhân viên Huawei đã được gọi với cái tên hài hước là “giường Huawei”.

Năm 2019, 4 nhân viên của Haier Group Corporation (một công ty tập thể điện tử gia dụng và thiết bị gia dụng đa quốc gia có trụ sở tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đang ngủ trưa thì bị giám sát phát hiện, sau đó bị yêu cầu làm công tác bàn giao nghỉ việc trong vòng 1 tuần vì “vi phạm quy định công ty”.

Tin tức này đã từng gây bức xúc dư luận một thời gian dài vì xâm phạm đến quyền lợi của người lao động.

Ngày 6/9/2019, bộ phận nhân sự của tập đoàn Haier ra mặt đính chính, nói rằng 4 nhân viên đã vi phạm quy định nghỉ trưa ở khu vực chung trong giờ làm việc. Theo đó, công ty quy định thời gian nghỉ trưa tự do từ 11h30 đến 13h. Quy định này đều phải được tuân thủ chặt chẽ, ngay cả sếp cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, mọi sự thanh minh từ phía Haier đều mơ hồ và không giải quyết được vấn đề chính. Ngay sau đó, một nhân viên của Haier đã lên tiếng: “Chế độ nghỉ trưa của Haier quá khắt khe. Chỉ cho đúng 30 phút ăn cơm, thậm chí sau giờ cơm còn có nhân viên kiểm tra đi giám sát khắp nơi không cho phép ngủ trưa”.

Chi tiết này đã khiến tập đoàn Haier đứng trước mũi nhọn của dư luận. CEO của Haier – ông Trương Thụy Mẫn bị chỉ trích đến mức không dám mở cuộc họp báo về vụ việc này.

Chế độ làm việc của các công ty, tập đoàn công nghệ vô cùng khốc liệt. Theo đó, từng giây từng phút của họ đều vô cùng quý giá. Thế nhưng nghỉ trưa là nhu cầu thiết yếu của con người, đặc biệt đối với nhóm nhân công làm việc mệt mỏi. Các công ty đương nhiên phải có quy định rõ ràng và tạo điều kiện cho công nhân viên.

Vậy văn hóa ngủ trưa của các công ty công nghệ lớn Trung Quốc như thế nào?

Huawei: Từ “văn hóa giường nệm” chuyển thành “văn hóa giường xếp”

Kể từ những ngày đầu thành lập vào năm 1988, Huawei đã tạo ra một “văn hóa giường nệm” độc đáo có 1-0-2.

Đến nay, các giám đốc điều hành của Huawei đều cảm thán khi nhớ lại những năm tháng khó khăn, “nằm gai nếm mật”:

“Hầu như nhân viên nào cũng có một tấm nệm kê dưới đáy tủ hoặc gầm bàn làm việc, đến giờ nghỉ trưa thì lấy ra đặt dưới sàn để ngủ; khi tăng ca, mệt mỏi thì nằm nghỉ một chút, thức dậy thì xếp gọn lại rồi tiếp tục làm việc”.

Huawei đã phát huy “văn hóa giường nệm” đến cực điểm, nhờ đó mới có thể đứng vững trên thương trường suốt 30 năm, tạo nên đế chế riêng.

Tuy nhiên, “văn hóa giường nệm” ngày nay không được nhiều người chấp nhận. Vì điều này gián tiếp bóc trần văn hóa tăng ca dày đặc và sự mài mòn trong tinh thần người lao động của Huawei, không còn phù hợp với quan niệm làm việc của giới trẻ đương đại.

Thời thế thay đổi, giờ nghỉ trưa của Huawei đã thay đổi từ “văn hóa giường nệm” sang “văn hóa giường xếp” (giường gấp). Thậm chí những chiếc giường gấp được nhân viên Huawei sử dụng rộng rãi đến mức còn được đặc biệt danh là “giường Huawei”.

Và thời gian tăng ca của nhân viên Huawei còn trở nên “khủng khiếp” hơn. Song dù vậy, Huawei vẫn sẽ đảm bảo thời gian nghỉ trưa đầy đủ và trả lương tương xứng với thời gian làm thêm.

Làm việc không mệt mỏi là bản chất tinh thần của Huawei. Chính nhờ sự cống hiến và hy sinh của vô số con người mà Huawei có được vinh quang ngày hôm nay.

Alibaba: Dựng lều cho nhân viên “chạy Chiến dịch 11/11”

Alibaba nổi tiếng với “văn hóa lều” độc đáo trong giờ nghỉ trưa.

“Văn hóa lều” bắt đầu từ Chiến dịch 11/11 (mùa sale lớn nhất trong năm của Taobao). Do lượng đơn hàng trong thời gian diễn ra Chiến dịch 11/11 quá lớn, áp lực dịch vụ tăng mạnh, đòi hỏi nhân viên của Alibaba phải làm việc liên tục trong hai ngày đó.

Thậm chí, Alibaba đã chuẩn bị cho Chiến dịch 11/11 từ tháng 8. Alibaba đã chuẩn bị một số lượng lớn lều và túi ngủ cho nhân viên trong khu vực chuyên dụng hoặc hành lang. Khi nhân viên cảm thấy mệt mỏi, họ có thể vào lều hoặc túi ngủ để nghỉ ngơi, ngủ dậy rửa mặt rồi tiếp tục làm việc.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.