Thuế tài nguyên: Những điều cần biết để không vi phạm luật

Thuế tài nguyên là một loại thuế bắt buộc đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác. Và trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thuế tài nguyên là gì? Cách thức tính thuế tài nguyên môi trường hiện nay.

Thuế tài nguyên là gì?

Theo các quy định tài luật quản lý thuế 2019, luật thuế tài nguyên 2009, thuế tài nguyên được hiểu là một loại thuế gián thu. Trong đó, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ cần phải nộp lại vào ngân sách nhà nước khi khai thác, sử dụng các dạng tài nguyên nhân định trên địa bàn lãnh thổ Việt Nam. Và các tổ chức, doanh nghiệp khi khai thác cũng sẽ phải có nghĩa vụ khai thuế tài nguyên đối với toàn bộ sản lượng khai thác được hàng tháng để cơ quan thuế có thể quản lý được một cách dễ dàng.

Thuế tài nguyên: Những điều cần biết để không vi phạm luật - Ảnh 1
Khái niệm thuế tài nguyên

Ngoài ra, với các tài nguyên khoáng sản, các doanh nghiệp sẽ cần phải khai báo với cơ quan thuế các phương pháp định giá với từng loại tài nguyên. Kèm theo đó là hồ sơ khai thuế tài nguyên của tháng đầu tiên khai thác theo quy định.

XEM THÊM: Chơi chứng khoán là gì? Cách chơi chứng khoán thành công

Đặc điểm của thuế tài nguyên môi trường?

Theo quy định của pháp luật, thuế tài nguyên có những đặc điểm nhất định như sau:

  • Đây là một khoản thu của ngân sách nhà nước với các tổ chức, doanh nghiệp đang khai thác tài nguyên môi trường do nhà nước quản lý.
  • Căn cứ để tính thuế tài nguyên sẽ được dự trên sản lượng đã thu và giá trị của các tài nguyên đó trên thị trường. Ngoài ra, căn cứ tính thuế sẽ không phụ thuộc vào mục đích khai thác của doanh nghiệp.
  • Khoản thuế này sẽ được tính chung trong giá bán tài nguyên cho người tiêu dùng.
  • Thuế tài nguyên sẽ áp dụng cho mọi trường hợp khai thác tài nguyên của các tổ chức cá nhân nếu tài nguyên đó nằm trong các đối tượng bắt buộc phải chịu thuế và không phụ thuộc vào các mục đích sử dụng khác nhau.

Các loại sản phẩm sẽ phải chịu thuế tài nguyên

Trong các văn bản quy phạm pháp luật như: luật thuế tài nguyên 2009, thông tư 152/2015/TT-BTC về các sản phẩm sẽ phải chịu thuế tài nguyên. Những sản phẩm nằm trong phạm vi lãnh thổ của Việt Nam sẽ phải chịu thuế bao gồm:

Thuế tài nguyên: Những điều cần biết để không vi phạm luật - Ảnh 2
Các loại sản phẩm sẽ phải chịu thuế tài nguyên
  • Khoáng sản thuộc dạng kim loại.
  • Khoáng sản phi kim loại.
  • Các sản phẩm rừng tự nhiên, ngoại trừ động vật, hồi, quế, thảo quả…. Do người nộp thuế tự trồng hoặc được giao nuôi, bảo vệ.
  • Các loại hải sản tự nhiên.
  • Các nguồn nước tự nhiên, ngoại trừ nguồn nước dùng trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nước biển để làm mát động cơ.
  • Yến sào có nguyên gốc thiên nhiên. Ngoại trừ các sản phẩm yến do các tổ chức, cá nhân tự xây dựng nhà để dụ chim yến về khai thác.

Những nguồn nguyên liệu trên sẽ là các loại sản phẩm mà các tổ chức, doanh nghiệp sẽ cần phải nộp, khai thuế tài nguyên. Ngoài ra, nếu có các sản phẩm nào cần được đưa vào danh sách đánh thuế môi trường sẽ cần phải do ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định.

► TÌM HIỂU: Các kiến thức những nghề nghiệp hiện nay để có sự chủ động tốt nhất trong công việc.

Ai sẽ phải nộp thuế tài nguyên?

Theo quy định tại thông tư 152/2015/TT-BTC, những người sau sẽ bắt buộc phải khai báo, nộp lại các nguồn thuế tài nguyên cho ngân sách:

Với các hoạt động khai thác khoáng sản

Với các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, người nộp thuế sẽ phải là đại diện của các tổ chức, doanh nghiệp đã được nhà nước cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Trong trường hợp các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác khoáng sản. Doanh nghiệp được phép hợp tác với các tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên thì người nộp thuế tài nguyên sẽ phải xác định theo các văn bản hợp tác đó.

Trong trường hợp tổ chức đã được cấp giấy phép khai thác tài nguyên  nhưng sau đó có văn bản giao lại cho các đơn vị trực thuộc khai thác thì người phải nộp thuế sẽ là các đơn vị trực tiếp khai thác tài nguyên.

Với các hoạt động khai thác của các doanh nghiệp liên doanh

Với các doanh nghiệp khai thác liên doanh, người nộp thuế sẽ phải là doanh nghiệp liên doanh theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nếu hai bên cùng thực hiện hợp tác kinh doanh tài nguyên thì trách nhiệm khai thuế cần phải được xác định rõ ràng trong các văn bản hợp đồng hợp tác kinh doanh của hai bên.

Với các hoạt động thi công có phát sinh sản lượng tài nguyên

Trong hoạt động nhận thầu thi công, nếu như có phát sinh khối lượng tài nguyên nhất định thì bắt buộc phải khai báo, nộp lại thuế với cơ quan thuế về các sản lượng tài nguyên khoáng sản khai thác được.

Với các hoạt động từ công trình thủy lợi

Với các hoạt động sử dụng nguyên liệu từ những công trình thủy lợi là nước thì các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích phát điện sẽ cần phải đóng thuế tài nguyên nước cho cơ quan thuế mà không cần biết về nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Trong trường hợp nguồn nước từ các công trình thủy lợi được sử dụng vào các mục đích khác ngoài phát điện thì đơn vị quản lý công trình thủy lợi sẽ là người phải nộp thuế cho ngân sách.

Cách tính thuế tài nguyên theo quy định pháp luật.

Căn cứ tính thuế tài nguyên

Để xác định được giá trị chính xác về thuế của tài nguyên khai thác, chúng ta cần có công thức để tinh thuế tài nguyên phải nộp trong kỳ kế toán như sau:

Thuế TN phải nộp = Sản lượng TN tính thuế X Giá tính thuế đơn vị X Thuế suất thuế TN

Thuế tài nguyên: Những điều cần biết để không vi phạm luật - Ảnh 3
Căn cứ tính thuế tài nguyên

Ngoài ra, nếu trong trường hợp cơ quan chức năng có thể ấn định được mức thuế tài nguyên phải nộp thì công thức tính sẽ là:

Thuế TN phải nộp = Sản lượng TN tính thuế X mức thuế TN ấn định trên đơn vị khai thác.

► KHÁM PHÁ: Những tin tức tìm việc mới nhất tại: news.timviec.com.vn

Căn cứ xác định giá tính thuế TN

Theo yêu cầu tại thông tư 152/2015/TT-BTC, một số căn cứ để xác định giá tính thuế tài nguyên gồm:

  • Là giá bán theo đơn vị sản phẩm mà tổ chức khai thác được trên thị trường
  • Chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng
  • Giá tính thuế không thấp hơn quy định do ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố quy định. Nếu như giá bán thấp hơn giá tính thuế thì sẽ tính theo giá do UBND cấp tỉnh/ thành phố quy định.
  • Giá thuế TN không gồm chi phí vận chuyển

Trên đây là một số chia sẻ về thuế tài nguyên là gì. Và nếu bạn đang cần tìm kiếm công việc có liên quan đến kế toán thuế, hãy theo dõi ngay thông tin tuyển dụng kế toán mới nhất tại website.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.