Thu nhập tốt, nên vay ngân hàng mua nhà để có tài sản riêng

“Mình vay nợ mua nhà sẽ có động lực làm việc kiếm tiền nhiều hơn”, Ngọc chia sẻ.

Thu nhập tốt, nên vay ngân hàng mua nhà để có tài sản riêng - Ảnh 1

Ngọc, 29 tuổi đã quyết định mua căn nhà đầu tiên khi mang bầu ở tháng thứ 3. Khác với nhiều bạn trẻ ưa thích căn hộ chung cư, Ngọc cùng chồng chọn mua 1 căn nhà đất cũ rồi đập đi xây lại. Căn nhà này ở trên mảnh đất có diện tích sàn là 25-27m2, xây lên 1 trệt 2 lầu, tổng giá trị nhà sau khi hoàn thành là 4 tỷ đồng, Ngọc đi vay hơn 1 tỷ đồng.

Cùng gặp Ngọc để hiểu hơn về quan điểm mua nhà thú vị của cô cũng như những bài học tài chính đã rút ra trong quá trình xây nhà.

Xin chào Ngọc, lý do gì đưa bạn đến quyết định mua nhà?

Mình mua nhà là khi đang mang thai em bé đầu tiên ở tháng thứ 3. Quá trình mua và sửa nhà kéo dài 5 tháng đến tháng thứ 8 mình dọn vào ở nhà mới.

Chồng mình làm ở quận Phú Nhuận và mình cũng thế. Lúc cưới, bên nhà chồng mình có nhà ở quận Gò Vấp nên bọn mình quyết định chuyển qua đó ở để đỡ chi phí nhà cửa. Tuy nhiên, đến khi bầu bí di chuyển đi làm xa như vậy không thuận tiện. Đặc sản ở TP Hồ Chí Minh lại là những giờ kẹt xe nên mình quyết định mua nhà ở Phú Nhuận để di chuyển thuận tiện hơn.

Tại sao bạn không lựa chọn chờ tích lũy đủ tiền mua đứt hoặc vay nợ nhiều hơn 1 tỷ đồng?

Lúc đó quyết định mua nhà, cũng may mắn là mình tìm được căn nhà này phù hợp với tiêu chí cũng như điều kiện kinh tế của vợ chồng mình, đặc biệt là rất gần nơi làm việc. Thu nhập của cả hai cũng được tầm 40 triệu/ tháng, mình mạnh dạn vay 1 tỷ đồng vì tính toán thì có thể trả cả lãi lẫn gốc.

Vay 1 tỷ với lãi suất 10%/ năm trong vòng 10 năm, vợ chồng mình trả hàng tháng cả lãi lẫn gốc tầm 14 triệu đồng. Tuy nhiên, mình có được nhà, đối với mình là 1 tài sản chứ không phải tiêu sản. Còn nếu để dành 1 tháng cho là 20 triệu đồng, 1 năm cũng chỉ có 240 triệu, lúc đó giá nhà không còn như bây giờ, có khi lại không mua được.

Hiện nay ở các thành phố lớn, nhiều người lựa chọn mua chung cư, vậy tại sao Ngọc vẫn chọn mua nhà đất?

Mình nghĩ rằng cái này chủ yếu là do sở thích của mỗi người, bạn bè mình cũng ở chung cư nhiều lắm. Song, vợ chồng mình đều không thích căn hộ, thích ở nhà phố hơn. Nếu có điều kiện đổi nhà lớn hơn, theo mình nhà đất hiếm khi bị mất giá. Ở chung cư, tiện ích hơn nhưng nếu bán thì thường sẽ mất giá so với thị trường.

Còn câu chuyện mua nhà cũ rồi xây lại khá tốn công sức nhưng mình sẽ có được ngôi nhà riêng về mọi mặt như thiết kế, cấu trúc, kiến trúc… cũng phù hợp hơn với túi tiền và tiêu chí ở gần công ty. Từng viên gạch và thiết bị trong nhà đều là do vợ chồng lựa chọn, nên nhìn đâu cũng thấy ưng, về nhà là thấy vui.

Bạn nghĩ rằng xây nhà có nên đầu tư cho nội thất hay không?

Mình nghĩ là có, rất cần nhé, nội thất chiếm phần quan trọng trong nhà cửa. Tuỳ vào kết cấu và diện tích của căn nhà mà lựa nội thất. Nội thất tông xuyệt tông với nhau sẽ làm căn nhà đẹp hơn rất nhiều, Mình còn trẻ nên làm nội thất đơn giản nhưng tiện lợi. Không cần phải quá xịn sò nhưng vẫn phải đảm bảo được công năng cũng như tính thẩm mỹ.

Trong quá trình mua và xây nhà, thói quen chi tiêu của Ngọc có thay đổi gì không?

Mình nghĩ là không, bởi vì trước đây mình đã đặt ra có quy định trong chi tiêu cá nhân. Phần trước đây mình tích lũy hàng tháng trong tài khoản tiết kiệm thì bây giờ dùng để trải tiền vay ngân hàng. Mình có một nguyên tắc, tiền về đầu tháng là cứ trích ra trước 20 triệu để dành vào tài khoản khác. Sau đó thanh toán các chi phí sinh hoạt thiết yếu như điện nước ăn uống cưới hỏi. Cuối tháng còn dư được bao nhiêu có thể đi mua sắm hoặc du lịch như một cách “tự thưởng”.

Sau quá trình xây nhà, bạn có kinh nghiệm gì đặc biệt về tài chính?

Mình khuyên các bạn trẻ có thu nhập tốt ổn định thì nên vay ngân hàng để mua cái gọi là tài sản, đừng mua cái gọi là tiêu sản.

Người ta gọi vay tiền là đòn bẩy tài chính cũng có lý. Mình vay nợ mua nhà sẽ có động lực làm việc kiếm tiền nhiều hơn. Để dành cũng tốt nhưng với mức tăng chóng mặt của bất động sản hiện nay và xu hướng lạm phát thì để dành chỉ dùng cho các khoản tiền nhỏ nhỏ phòng thân mà thôi.

Nguồn: Theo phụ nữ Việt Nam


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.