Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu

Ngành nghề “hái ra tiền” này có mức lương “cao như giám đốc” lại ít phải cạnh tranh nhưng luôn luôn trong tình trạng khát nhân lực vì ít người làm được

Thu nhập 2 triệu/ ngày nhưng cũng cung không đủ cầu - Ảnh 1

Có một công việc lương cao và ổn định luôn là mong đợi của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh tìm kiếm việc khó khăn như hiện nay, để có một công việc như thế, ứng viên cần phải đáp ứng được những tiêu chí nhất định và phải cạnh tranh với rất nhiều người. Dẫu vậy, vẫn có một số ngành nghề có mức lương tốt nhưng vẫn đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Thậm chí, những ngành nghề này không yêu cầu bằng cấp, chỉ cần bạn có đủ kỹ năng là có thể làm được. Một trong số đó là nghề soi giới tính gà.

Trong ngành chăn nuôi gà, tùy theo mục đích nuôi lấy trứng hay chuyên lấy thịt mà các trang trại sẽ tách tỷ lệ trống/mái khác nhau. Cụ thể, nếu khách hàng mua gà chuyên lấy trứng thì phải lựa chọn những con gà mái. Trái lại nơi nào chuyên nuôi gà lấy thịt thì khách hàng chọn mua những con gà trống. Từ đó, công việc xác định và phân loại giới tính của gà qua lỗ huyệt là 1 trong những khâu được chú trọng vì sẽ giúp các trang trại nuôi dưỡng, chăm sóc gà hiệu quả.

Theo các chuyên gia chăn nuôi gia cầm, có nhiều phương pháp để xác định giới tính gà như thông qua lông cánh, thông qua màu lông trên lưng gà… tuy nhiên, phương pháp phân biệt giới tính thông qua lỗ huyệt gần hậu môn của gà là phương pháp nhanh và có độ chính xác cao nhất. Tại Việt Nam, nghề soi giới tính gà mới được áp dụng cách đây khoảng 15 năm. Tuy nhiên, hiện nay rất ít người có thể làm được công việc này.

Theo đó, để làm công việc này, người làm chỉ cần một chiếc đèn bàn, các khay đựng gà và một lọ đựng phân gà. Một tay, họ nhặt và bóp phân gà ra chiếc lọ, một tay nhấn vào hậu môn để lỗ huyệt lòi ra. Cách phân biệt chính là con trống sẽ có gai giao phối, đó là một cái nốt tròn, bóng, đỏ, còn gà mái thì không có. Với người làm lâu năm có kinh nghiệm, họ chỉ vài giây là có thể phân loại con trống và con mái sang các khay khác nhau.

Một yêu cầu quan trọng trong nghề đó là người làm cần có con mắt tinh tường và trí nhớ tốt để nhớ các điểm phân biệt khi soi. Đặc biệt, có một lưu ý là trong quá trình soi lỗ huyệt, người làm việc không được đeo găng tay tránh làm tổn thương cho gà. Bởi những con gà được chọn để phân loại giới tính đều là gà mới nở sau vài giờ, chưa cho ăn. Do đó gà con rất dễ bị tổn thương nên cần phải nhẹ tay.

Những người làm lành nghề cho biết, gà nở khoảng 2-3 tiếng là thời điểm soi giới tính gà hợp lý nhất và họ có thể làm tới 11 tiếng/ngày, chọn được 10.000 con gà trống/mái khác nhau.

Với nghề này, người làm được hưởng mức lương hấp dẫn, được ví von là có mức lương “cao như giám đốc”. Theo đó, những người soi giới tính gà lành nghề có thể được trả công 200-300 đồng/con và kiếm tiền triệu mỗi ngày. Thậm chí, họ có thể thu về hơn 70-80 triệu đồng/ tháng từ việc soi giới tính gà nếu nhận thêm việc từ nhiều trang trại khác nhau để làm thêm vào chính vụ. Theo Dailymail, ở Anh, người làm công việc này cũng được trả 40.000 bảng Anh một năm để dành cả ngày với hàng nghìn chú gà con

Trên thực tế, dù có nhu cầu ngày càng tăng và mang lại nguồn thu nhập cao, thế nhưng hiện nay, nghề soi giới tính gà rất hiếm nhân công và không nhiều người gắn bó với nghề này. Nguyên nhân được các “chuyên gia” trong nghề cho hay là do đây là một công việc rất vất vả và cực khổ. Nghề soi giới tính gà đòi hỏi người làm có thể phải ngồi rất lâu cả chục tiếng đồng hồ. Có khi, người thợ phải ngồi từ sáng tới đêm trong phòng với gà, trong điều kiện lò ấp nóng bức, mùi hôi tanh của phân gà.

Hơn nữa, người thợ làm công việc soi giới tính khó có thể chủ động về mặt thời gian mà phụ thuộc chủ yếu vào thời điểm gà nở. Do đó, người làm công việc này cũng cần linh động về mặt thời gian.

Điều khó khăn nhất khi theo đuổi công việc này đó là không phải ai cũng có thể phân biệt được chính xác giới tính từng con gà. Theo chủ các trại gà, dù nhiều người chăn nuôi đã lâu năm nhưng vẫn chưa phân biệt chính xác 100% được giới tính từng con. Bởi khâu soi giới tính gà luôn có sai số nhất định, như một đàn gà mái 100 con khi soi sẽ sót khoảng 1 – 2 con là gà trống.

Chưa hết, để có thể làm công việc này, người làm cần phải học tập trong một quá trình dài, cụ thể là phải học qua 6 tháng. Thời gian để trở thành người giỏi nghề, thao tác nhanh, độ chính xác cao phải mất tới 3 năm. Theo đó, mức học phí cho một khóa học phân loại giới tính gà dao động từ 30 – 40 triệu đồng/6 tháng. Người theo học phải thực sự kiên trì, chăm chỉ và trách nhiệm với công việc.

Nguồn: Theo thể thao văn hóa


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.