Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi

Vào những tháng cao điểm của mùa cưới, tùy vào tay nghề, thợ chụp ảnh có thể kiếm được mức thu nhập lên tới 60 triệu.

Thợ ảnh mùa cưới thu nhập có thể lên đến 60 triệu, một tháng kín lịch chụp 40 cặp đôi - Ảnh 1

Vào mùa cưới, không chỉ cô dâu chú rể tất bật mà những người làm nghề chụp ảnh cưới cũng bận rộn không kém. Mỗi ngày đều có thể bắt đầu từ sáng sớm tinh mơ và kết thúc vào lúc chiều muộn, thậm chí thức đêm để kịp có ảnh trả khách hàng. Chưa kể vào mùa cao điểm, thợ chụp ảnh tiếp xúc với 3 – 4 cặp cô dâu, chú rể là điều bình thường.

Vất vả, bận rộn nhưng thực chất đây lại là niềm vui, ao ước của rất nhiều người làm nghề. Bởi làm quanh năm đôi khi chẳng bằng vài tháng mùa cưới, chẳng ai muốn mình “ế ẩm” trong dịp đặc biệt này. Hơn nữa, mức thu nhập mà thợ chụp ảnh có thể kiếm được trong giai đoạn này cũng là điều mà nhiều người tò mò. Cùng lắng nghe chia sẻ của 2 chàng trai có kinh nghiệm chụp ảnh cưới:

– Nguyễn Minh Khôi, 24 tuổi, đang sống và làm việc Cần Thơ với 2 năm trong nghề

– Đoàn Thọ, 29 tuổi, thợ chụp ảnh tại Hà Nội đã có 5 năm kinh nghiệm.

Thu nhập gấp đôi bình thường, “tay nghề” cao có thể kiếm đến 60 triệu

Cả Minh Khôi và Đoàn Thọ đều đến với nghề chụp ảnh cưới này bằng niềm đam mê nhiếp ảnh. Thời gian đầu, họ xin theo học nghề từ những anh chị đi trước để tích lũy kinh nghiệm. Lâu dần khi xây dựng được màu sắc riêng, họ mới tính đến chuyện xây dựng thương hiệu riêng và làm chủ một studio. Bởi bên cạnh kỹ thuật, gu thẩm mỹ cũng như phong cách chụp sẽ là yếu tố quyết định giúp một thợ ảnh có đông khách hay không.

Theo Minh Khôi chia sẻ, mùa cưới cũng chính là mùa cao điểm của những người làm nghề chụp ảnh rơi vào từ tháng 10 cho đến cuối năm. “Thời điểm này năm ngoái, đám cưới vẫn chưa được tổ chức nhiều do ảnh hưởng của dịch nên sang năm nay, có phần đông hơn hẳn. Năng suất làm việc của mình tăng gấp 2, gấp 3 lần những tháng bình thường. Thông thường một tháng mình sẽ chụp từ 8 – 10 cặp đôi nhưng vào mùa cưới con số này có thể tăng lên trên dưới 30 cặp” , Minh Khôi nói.

Về điều này, Đoàn Thọ cũng hoàn toàn đồng ý. Anh cho biết vào những ngày cuối tuần, cường độ làm việc có thể tăng lên gấp 3. Đoàn Thọ chia sẻ: “Trung bình 1 tháng mình sẽ chụp khoảng 40 cặp đôi. Nếu chụp ngoại cảnh, mình sẽ chỉ nhận chụp ngày một ca. Còn nếu những buổi chụp studio, sắp xếp nhận được từ 2 – 3 ca” .

Khối lượng công việc tăng do vậy, mức thu nhập của các thợ ảnh trong mùa cưới cũng tăng lên đáng kể. Đoàn Thọ bật mí, nếu chăm chỉ, thợ ảnh có thể đạt mức từ 20 – 60 triệu/ tháng. Tuy nhiên, anh cũng nhấn mạnh thu nhập còn tùy thuộc vào kinh nghiệm làm nghề, sự chuyên nghiệp của từng người khác nhau.

“Người nhiều kinh nghiệm, chụp lâu năm hoặc thợ ảnh mới sẽ có mức thu nhập khác nhau, không phải ai cũng giống ai. Tuy nhiên, tháng cao điểm, thợ chụp ảnh đều kiếm được gấp đôi so với ngày thường” , Minh Khôi cho biết thêm.

Đồng tiền đi liền… trách nhiệm

Tại các thành phố lớn, không khó để cô dâu, chú rể tìm kiếm ekip chụp hình phù hợp. Do vậy đối với mỗi thợ ảnh làm nghề, ngoài những yếu tố liên quan đến hình ảnh, họ chú trọng nhiều vào chất lượng dịch vụ để tạo dựng tên tuổi và ngày càng được biết đến nhiều hơn.

Đối với Minh Khôi, anh cho biết ở Cần Thơ không thiếu những tiệm ảnh đẹp, vì thế anh dành nhiều thời gian tìm ra sự khác biệt của bản thân. “Phong cách của mình là chụp tự nhiên, không sắp đặt. Điều này khiến cô dâu chú rể thoải mái hơn thay vì phải tạo dáng theo ý đồ người chụp. Mình luôn nghĩ chụp ảnh cưới phải vui, nên mình thường nói với họ hãy coi đây như một buổi dã ngoại, họ cứ làm những gì bản thân thích, việc bắt khoảnh khắc đã có mình lo. Có lẽ do hợp nên mình cũng được nhiều lời khen từ khách trước. Nhờ vậy, nhiều người biết đến mình và yêu thích phong cách ảnh của mình” , Minh Khôi bày tỏ.

Mùa cao điểm, kiếm nhiều tiền hơn nhưng Minh Khôi vẫn đặt uy tín lên hàng đầu. Anh cho biết, khó khăn nhất là sắp xếp lịch chụp và đôi khi phải từ chối khách hàng vì đã “quá tải”. Đối với Minh Khôi, anh luôn đặt ra quy tắc làm việc như phải trả đúng ảnh cho khách, chụp có tâm, không phải vì đông khách mà qua loa với đồng tiền đi liền với trách nhiệm.

Trong các hội nhóm về chụp ảnh cưới, cô dâu chú rể mới cũng rất băn khoăn vì biết mùa cao điểm, thợ ảnh sẽ bận rộn mà không chăm chút được nhiều. Tuy nhiên, Đoàn Thọ phủ nhận điều này, làm nghề 5 năm nay tại Hà Nội, anh không cho phép bản thân cẩu thả trong từng sản phẩm.

Đoàn Thọ bày tỏ: “Không thể nào vì đông khách mà làm qua loa được. Đúng là vào mùa, thợ ảnh sẽ bận hơn rất nhiều, chúng mình còn không có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi nhiều. Mặc dù vậy, mình vẫn phải nhiệt tình, hết mình khi làm việc. Bởi họ bỏ một số tiền không nhỏ để chụp ảnh cưới, hơn nữa album cưới cũng là điều quan trọng của mỗi cặp đôi nên mình luôn cẩn thận trong từng khâu.

Còn về hậu kì ảnh mình nghĩ cũng giống một món ăn, người thích thế này, người muốn thế kia. Để tránh xảy ra những tranh cãi không đáng có, mình luôn ngồi trao đổi kĩ với khách để làm sao có được sản phẩm mà họ ưng ý nhất. Có như vậy, chúng mình nhận tiền công cũng không thấy áy náy”.

Đang chụp hình, cô dâu chú rể dỗi nhau bỏ về, có cặp còn “quay xe” ngay sau khi báo giá

Trong suốt khoảng thời gian theo đuổi nghề chụp ảnh cưới, Minh Khôi và Đoàn Thọ đều gặp rất nhiều tình huống dở khóc, dở cười. Đối với Minh Khôi, đó đôi khi là những kỉ niệm vui nhưng cũng là những trải nghiệm mà anh không bao giờ muốn gặp lại .

“Gọi là sự cố hay những tình huống “khó đỡ” thì mình chưa gặp, song, mình cũng từng nhận những ý kiến phản hồi không hài lòng về sản phẩm. Bị khách chê đương nhiên mình cũng buồn chứ nhưng mình thường sẽ thẳng thắn đối diện và xử lý lại theo yêu cầu, mong muốn của họ” , Minh Khôi chia sẻ.

Ngoài ra, vấn đề giá cả cũng là một trong những điều khiến Minh Khôi băn khoăn khi làm nghề. Anh cho hay, đối với dịch vụ chụp ngoại cảnh, cô dâu chú rể sẽ là người trả các chi phí phát sinh cho thợ và ekip. Do vậy đôi khi mức giá không phù hợp với nhu cầu, kinh tế của nhiều người.

Minh Khôi nói: “Mình thường trao đổi ngay từ đầu, lên lịch trình cụ thể và ước chừng các chi phi cho một chuyến chụp ngoại cảnh. Chắc chắn không phải ai cũng cảm thấy hài lòng với chi phí mình đưa ra. Mình cũng gặp nhiều trường hợp sau khi nghe báo giá, thấy có nhiều chi phí phát sinh hơn so với dự định, họ suy nghĩ rồi “quay xe” luôn, không chụp nữa. Nhưng điều này thì không trách được bởi nhu cầu mỗi người là khác nhau mà” .

Còn đối với Đoàn Thọ, anh kể bản thân đếm nổi những sự cố dở khóc, dở cười khi làm nghề: “Mình nhớ có lần đang chụp ảnh, cô dâu chú rể bỗng dưng dỗi nhau, giận bỏ về, không muốn chụp nữa. Lúc đó, mình phải ra động viên chú rể còn các bạn trong ekip trang điểm lại an ủi cô dâu để họ quay lại chụp tiếp. Giờ nghĩ lại thấy buồn cười nhưng cũng rất vui và thú vị. Nghề này mang đến cho mình nhiều trải nghiệm, rèn giũa bản thân mình nhiều. Và hơn cả, mình luôn cảm thấy yêu đời vì góp một phần nhỏ bé trong hạnh phúc của nhiều cặp đôi” .

Nguồn: Theo tri thức trẻ


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.