Người Hàn Quốc dồn tiền mua cổ phiếu Tesla để mong đổi đời

Park Sunghyun và chồng bán căn hộ ở Seoul, chuyển sang ở nhà thuê cùng con trai 7 tuổi và đổ 230.000 USD tiền tiết kiệm vào cổ phiếu Tesla.

Người Hàn Quốc dồn tiền mua cổ phiếu Tesla để mong đổi đời - Ảnh 1

Họ không phải là những người duy nhất đặt cược cả gia tài vào hãng xe điện của Elon Musk. Trong đại dịch, nhà đầu tư cá nhân tại Hàn Quốc đã mua rất nhiều cổ phiếu Tesla, nâng giá trị nắm giữ lên hơn 100 lần, hiện vượt 15 tỷ USD. Nhờ đó, họ trở thành cổ đông của một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới, với cổ phần tương đương tỷ phú Larry Ellison và công ty đầu tư T. Rowe Price. Nhóm này có xu hướng mua khi giá xuống, giúp chặn lại đà giảm của cổ phiếu hãng xe điện.

Khi khoảng cách giàu nghèo tại Hàn Quốc gia tăng, nhiều nhà đầu tư coi khoản đặt cược liều lĩnh vào cổ phiếu hay tiền số là cách thực tế duy nhất để độc lập tài chính. Tesla là cái tên ưa thích của nhà đầu tư cá nhân toàn cầu. Tuy nhiên, bản thân Musk cũng thu hút nhiều người hâm mộ tại đây. Họ gọi mình là Teslam – ghép từ Tesla với Islam để thể hiện niềm tin vào công ty. Một số ký tên dưới các dòng tweet là Temen – ghép giữa Tesla với amen.

Park và chồng cô đều tốt nghiệp Đại học và làm việc trong ngành tài chính trước khi kết hôn. Họ từng không nghĩ đến việc mạo hiểm mọi thứ vào Tesla. Nhưng sau đó, thị trường bất động sản không ngừng nóng lên khi ngân hàng trung ương hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục để đối phó đại dịch bùng phát năm 2020.

Vợ chồng Park đã bán nhà cuối năm 2019, hy vọng mua được một căn lớn hơn. Tuy nhiên, giá nhà sau đó tăng vượt khả năng đi vay của họ. Câu chuyện này rất phổ biến ở nhiều nước thời gian gần đây, nhưng lại đặc biệt rắc rối ở Hàn Quốc. Ở nước này, chi phí một căn hộ tại vùng trung tâm Seoul đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Trong khi đó, lương chỉ tăng 80%.

Một căn hộ 3 phòng ngủ điển hình – loại phổ biến nhất ở đây – có giá trung bình 1,24 tỷ won (924.235 USD) ở Seoul, theo Kookmin Bank. “Tôi nghĩ rằng mình sẽ sống tốt, vì làm việc cho một công ty tốt sau khi ra trường. Nhưng thực tế là chúng tôi nghèo nhất trong khu vực đang sống”, Park (40 tuổi) cho biết, “Làm công ăn lương có nhiều hạn chế lắm”.

Dù Musk dính vào nhiều scandal, và cổ phiếu Tesla cũng biến động lớn, những nhà đầu tư như Park vẫn thấy hấp dẫn. Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 25% từ đỉnh năm 2021, nhưng vẫn tăng 1.900% trong 3 năm qua. Samsung Electronics – cổ phiếu được ưa chuộng nhất Hàn Quốc – thì chỉ tăng 40% trong thời gian đó.

“Với Elon Musk, tôi nghĩ chúng tôi có thể đặt cược toàn bộ”, Park cho biết. Cô mua cổ phiếu với giá trung bình 668 USD, thấp hơn khá nhiều mức đóng cửa 870 USD hôm 22/8. Cả hai vợ chồng đều cho rằng Musk sẽ thành công trong việc thay đổi ngành ôtô. “Ông ấy đang làm điều không ai nghĩ đến trước đó”, cô nói.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên các số liệu có được, nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc hiện nắm 1,6% cổ phần Tesla. Con số này còn nhiều hơn tổng nắm giữ của họ với cổ phiếu Alphabet, Apple, Microsoft và Nvidia.

Sức hút của cổ phiếu Tesla thậm chí còn lớn hơn với những người nằm trong độ tuổi 20 và 30, có ít tài sản hơn vợ chồng Park. Người trẻ Hàn Quốc nhận thấy họ có ít cơ hội hơn nếu đổ tiền vào bất động sản như cha mẹ. Những người này cũng ngày càng lo ngại về việc gặp rắc rối tài chính như ông bà. Dù là cường quốc xuất khẩu, tỷ lệ người già sống trong cảnh nghèo của Hàn Quốc hiện cao nhất trong nhóm 38 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

“Tôi từng cảm thấy lo sợ với suy nghĩ mình chẳng bao giờ mua nổi nhà”, Son Gilhun – một tài xế xe nâng tại Hanam (Gyeonggi, Hàn Quốc) cho biết, “Thay vì bỏ cuộc, tôi quyết định mua cổ phiếu theo các đồng nghiệp”.

Anh đặt cược mạnh tay vào cổ phiếu Tesla và từng nắm giữ danh mục lên tới 100.000 USD. Son phải sống tằn tiện trong đại dịch và chuyển nửa lương tháng 2.000 USD của mình sang cổ phiếu. Hồi tháng 6, anh giảm nắm giữ các cổ phiếu Hàn Quốc và tăng mua Tesla khi mã này về dưới 700 USD. Mục tiêu hiện tại của anh là mua được một chiếc Tesla và thậm chí là một căn nhà nếu đủ tiền.

Việc Musk bán gần 8 triệu cổ phiếu Tesla gần đây đã gây ra phản ứng trái chiều với các Teslam. Một số bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Số khác hy vọng có cơ hội mua bắt đáy. Son thì khá lạc quan. Anh nói rằng động thái này “là điều không mong muốn, nhưng có thể hiểu được” trong bối cảnh Musk kiện cáo với Twitter.

Còn Park ban đầu giận dữ, nhưng vẫn tin vào sự lựa chọn của mình. “Các Teslam như tôi sẽ không thay đổi việc đầu tư đâu. Chúng tôi rất kiên định”, cô nói.

theo Bloomberg


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.