Nghề độc lạ ở Ninh Bình: Không cho lá rụng… về gốc

Theo quy luật, những chiếc lá già sẽ rụng về gốc để nuôi cây. Ở vùng đất cố đô Hoa Lư có một nghề độc lạ, đó là không cho lá rụng về gốc mà “bắt” chúng “lên tiếng” tạo ra nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Nghề độc lạ ở Ninh Bình: Không cho lá rụng… về gốc - Ảnh 1

Vùng đất cố đô Hoa Lư – Ninh Bình nổi tiếng với các điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có con đường hai bên trồng toàn cây bồ đề dài nhiều cây số mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan, chụp ảnh.

Ngoài con đường cây bồ đề, ở chùa Bái Đính – ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam cũng là nơi có số lượng cây bồ đề “khủng”. Từ những chiếc lá bồ đề già, ở Ninh Bình nhiều năm qua đã có thêm nghề độc lạ “thổi hồn” để cho những chiếc lá bồ đề “biết nói”.

Những chiếc lá bồ đề già khi sắp rụng được bà con xã viên ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình thu hái để làm nguyên liệu làm tranh lá bồ đề, hay các sản phẩm quà lưu niệm từ những chiếc lá mang đậm nét Phật giáo.

Anh Hoàng Thanh Phương – Chủ phòng tranh Bồ Đề Tây Phương (thành phố Ninh Bình) chia sẻ, những chiếc lá bồ đề già to, đẹp sẽ được bà con xã viên thu hái, sau đó về ngâm trong nước vôi 60 ngày để lấy xương lá. Xương lá được đem phơi khô, nhuộm màu làm nguyên liệu chính tạo ra những bức tranh lá bồ đề.

Nghề độc lạ “bắt” những chiếc lá bồ đề “lên tiếng” ở Ninh Bình hiện nay có gần 100 người tham gia. Từ việc thu hái lá bồ đề cho đến sơ chế, nhuộm màu, làm ra các sản phẩm lưu niệm… được những người trong nghề ví von là nghề “không cho lá rụng về gốc”.

Anh Hoàng Hoài Nam chia sẻ, để làm ra một bức tranh lá bồ đề là hành trình khá dài. Vào tháng 7, tháng 8, các xã viên HTX Sinh dược sẽ tham gia thu hái lá trên cây, bởi đây là thời điểm xương lá dày dặn, thời tiết thuận lợi cho việc ngâm, chải lá. Lá được phơi khô, nhuộm màu sau đó mới có thể làm tranh.

Theo anh Lương Thanh Tùng, mỗi bức tranh lá bồ đề được làm từ 7 – 10 ngày, hoặc có thể lâu hơn, tùy vào kích thước hay độ khó khác nhau. Đối với những bức tranh dát vàng, pha trộn thêm chất liệu khác thời gian lâu đến cả tháng bởi quy trình chế tác rất khắt khe, tỷ mỉ, người thợ không thể làm nhanh được.

Anh Nam tâm sự, nghề “thổi hồn” cho lá bồ đề “biết nói” cần những người có đôi bàn tay khéo léo, tính tình thật kiên trì, quá trình sáng tác không được nóng vội. Bởi tranh lá bồ đề ngoài mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ còn có ý nghĩa sâu sắc liên quan đến Phật giáo, giúp con người giác ngộ.

Đa phần các sản phẩm làm từ tranh lá bồ đề mà các nghệ nhân ở vùng đất cố đô Hoa Lư đang làm để phục vụ cho du khách đều liên quan đến các câu chuyện về Đức Phật. Dưới gốc cây bồ đề, Đức Phật đã giác ngộ.

Mỗi bức tranh lá bồ đề được bán với giá tiền triệu, có những bức giá hàng chục triệu đồng. Nhờ nghề làm tranh lá, hiện nay có khoảng 40-50 người ở Ninh Bình đang có thu nhập ổn định với các công việc liên quan đến các công đoạn làm ra những bức tranh nổi tiếng này.

Anh Hoàng Hoài Nam làm việc tại xưởng tranh Bồ đề Tây phương với công đoạn điêu khắc và sắp đặt tranh lá bồ đề chia sẻ: “Mình làm việc ở đây thu nhập theo doanh số. Gắn bó với công việc làm tranh lá bồ đề, mình không chỉ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống mà còn được thỏa mãn niềm đam mê. Mỗi tác phẩm làm ra đến tay mọi người sẽ lan tỏa được ý nghĩa sâu xa của cây, lá bồ đề. Đây cũng chính là làm cho những điều tốt đẹp được lan tỏa”.

Anh Hoàng Thanh Phương cho biết, dịp cuối năm và đầu năm mới du khách đến Ninh Bình du lịch tăng cao, các sản phẩm từ tranh lá bồ đề làm ra đến đâu khách mua hết đến đó. Để đủ nguyên liệu làm tranh, hiện phòng tranh của anh cùng Hợp tác xã Sinh Dược đang nghiên cứu để trồng thêm nhiều diện tích cây bồ đề hơn nữa để thu hái lá phục vụ làm tranh. Anh Phương hy vọng, năm mới sẽ tạo thêm được nhiều việc làm cho lao động địa phương khi dòng tranh lá bồ đề của Ninh Bình đang được nhiều khách hàng tin dùng.

Nguồn: Theo dan tri


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.