Lý do tỷ phú Richard Branson không sa thải nhân viên phạm lỗi lớn
“Bằng cách cho cậu ấy cơ hội thứ hai, công ty đã có thêm một nhân viên xuất sắc”, vị tỷ phú nói.
Tỷ phú sáng lập tập đoàn Virgin – Richard Branson, nói rằng ông từng tha thứ cho một nhân viên đã ăn cắp từ công ty thu âm của mình. Tại bất kỳ công ty nào, người vi phạm sẽ bị sa thải ngay lập tức. Tuy nhiên, Branson đã không làm như vậy vì ông tin vào cơ hội thứ hai.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Business Insider, vị tỷ phú 72 tuổi cho biết nhiều năm về trước, một cửa hàng băng đĩa địa phương đã gọi điện cho ông, tố cáo việc một nhân viên của Virgin Records tìm đến chỗ họ và bán khoảng 100 album nhạc ăn cắp từ công ty.
“Tôi gọi cậu ấy vào văn phòng, nói rằng ăn cắp là không tốt, rằng điều đó không công bằng với những nhân viên khác và không công bằng với chính cậu ấy. Bằng cách cho cậu ấy cơ hội thứ hai, công ty đã có thêm một nhân viên xuất sắc khi liên hệ để ký hợp đồng thành công với nhiều nghệ sĩ tên tuổi”, Branson kể lại.
“Nếu tôi làm theo cách thông thường là trách mắng và sa thải, cậu ấy sẽ thành người tồi tệ hơn và công ty cũng sẽ không có được một nhân viên tốt như vậy”, ông chia sẻ thêm.
Ảnh minh họa: Internet.
Trong nhiều thập kỷ quan, Branson vẫn nổi tiếng là một doanh nhân “không giống ai” và việc tha thứ cho nhân viên ăn cắp của ông cũng vậy.
Theo Bloomberg, Branson sở hữu khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD, phần lớn đến từ tập đoàn Virgin – nơi bắt đầu hoạt động từ những năm 1970 với tư cách là một cửa hàng băng đĩa. Thời điểm hiện tại, tập đoàn có hơn 400 công ty con thuộc nhiều ngành khác nhau như giải trí, bán lẻ, du lịch, khách sạn, hàng không vũ trụ…
Trong cuộc phỏng vấn với Business Insider, Branson đã chia sẻ về một số bí kíp giúp nhân viên hạnh phúc. Theo đó, ông luôn khyến khích môi trường ưu tiên nhân viên và tạo điều kiện cho những người ít có khả năng thành công. Khi còn là một thiếu niên, ông từng vật lộn với chứng khó đọc, dẫn đến việc bỏ học năm 15 tuổi. Chính vì thế, ông muốn giúp đỡ các nhân viên gặp khó khăn để họ có cơ hội phát triển.
“Chúng tôi thậm chí còn tuyển những người vừa ra tù, trao cho họ cơ hội làm lại cuộc đời. Chúng tôi nhận thấy rằng họ thường trở thành một trong những nhân viên giỏi nhất. Tất cả chúng ta, ai cũng có lúc mắc sai lầm trong đời và tôi cũng không phải ngoại lệ”, Branson chia sẻ.
Tỷ phú Richard Branson (Ảnh: Internet).
Một số doanh nhân và công ty lớn khác cũng có cách làm tương tự. Nhà bán lẻ Timpsons của Anh được biết đến với việc thuê những người từng đi tù. Cụ thể, CEO James Timpson đã thuê 1.500 cựu tù nhân trong nhiều năm. Theo ông, việc đặt niềm tin vào họ sẽ được đền đáp và giúp những người từng phạm tội thay đổi cuộc sống.
Ông trùm Virgin cũng cho biết một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà lãnh đạo mắc phải là không lắng nghe và viết ra ý kiến của nhân viên. Điều này có thể khiến họ chán nản và rời bỏ công ty để đến với một công ty khác biết lắng nghe hơn.
“Tôi cho rằng điều quan trọng khi làm người quản lý là quan tâm đến mọi người, nhận phản hồi từ họ, không chỉ chăm chăm làm theo ý mình. Bạn có thể viết ý kiến của mọi người vào một cuốn sổ và tìm cách giải quyết”, Branson nói.
Từ trước khi đại dịch bùng phát, Branson đã khuyến khích làm việc từ xa và tỏ ra rất tin tưởng vào nhân viên. Theo ông, các nhà quản lý cần có niềm tin và tích cực trao quyền cho cấp dưới hơn nữa.
Nguồn: Nhịp sống kinh tế