Lương giáo viên mới ra trường còn thấp hơn thu nhập của sinh viên sư phạm!

Sinh viên sư phạm hiện nay vừa được miễn học phí lại vừa được hỗ trợ sinh hoạt phí; nghĩa là vừa được đi học vừa được có thu nhập. Thu nhập này thậm chí còn cao hơn lương của giáo viên mới ra trường.

3,63 triệu đồng là “thu nhập cứng” của mỗi sinh viên sư phạm

Lương giáo viên mới ra trường còn thấp hơn thu nhập của sinh viên sư phạm! - Ảnh 1

Từ khoá tuyển sinh 2021, theo điều 4 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, sinh viên được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phí và sinh hoạt phí. Trong đó, tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi sinh viên sư phạm theo học; mức hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (mỗi năm học 10 tháng).

Có thể xem 3,63 triệu đồng là “thu nhập cứng” của mỗi sinh viên sư phạm vì nếu như kết quả học tập đạt từ loại khá trở lên, sinh viên còn được nhận học bổng khuyến khích học tập thường xuyên của trường, đồng thời có cơ hội nhận các loại học bổng khác dành cho đối tượng khó khăn (hộ nghèo, cận nghèo…). Dĩ nhiên, đã xác định trở thành thầy/cô giáo trong tương lai thì sinh viên sư phạm nào cũng nỗ lực học tập hết mình bởi nếu bản thân không giỏi thì sau này sao có thể dạy dỗ học trò.

Lương đi làm thấp hơn lúc đi học!

Trong khi đó, hiện nay mức lương cơ sở đang áp dụng là 1,49 triệu đồng/tháng theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP. Tiền lương tháng của cử nhân sư phạm/giáo viên mới ra trường được tính theo công thức:

Tiền lương tháng = Hệ số lương x mức lương cơ sở + mức phụ cấp ưu đãi được hưởng – mức đóng bảo hiểm xã hội (phải sau 5 năm công tác thì giáo viên mới được hưởng phụ cấp thâm niên).

Mức phụ cấp ưu đãi = Lương cơ sở x [hệ số lương theo ngạch, bậc hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) + phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)] x tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi. Trong đó, tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi dao động từ 25% đến 50%, tùy từng đối tượng giáo viên và địa bàn công tác.

Giáo viên mầm non, tiểu học tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi là 35%. Giáo viên THCS tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi là 30%. Giáo viên THPT tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi là 30%.

Mức đóng bảo hiểm xã hội của giáo viên bao gồm: Hưu trí – tử tuất: 8%; bảo hiểm thất nghiệp: 1%; bảo hiểm y tế: 1,5%.

Như vậy, mỗi tháng giáo viên sẽ đóng bảo hiểm xã hội tổng cộng bằng 10,5% tiền lương tháng. Và trong năm thử việc đầu tiên, giáo viên chỉ được nhận 85% lương.

Căn cứ theo các Thông tư 02/2021/ TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên tiểu học công lập; Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập; Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THPT công lập, hệ số lương khởi điểm của giáo viên tiểu học, THCS, THPT đều là 2,34. Do đó, tính tổng thu nhập sau khi đã trừ 10,5% bảo hiểm xã hội thì mỗi giáo viên mới ra trường chỉ còn nhận được khoảng 4,2 triệu đồng. Tuy nhiên, giáo viên còn có một số khoản đóng góp thường xuyên khác như: 1% lương/tháng đóng công đoàn phí, nếu là đảng viên thì 1% lương/tháng đóng đảng phí, mỗi năm trừ một số ngày lương đóng góp các quỹ như: quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai… và một số khoản ủng hộ đột xuất khác.

Do đó, nếu dạy ở trường công thì lương giáo viên mới ra trường còn thấp hơn sinh hoạt phí mà sinh viên sư phạm đang được nhận! Thu nhập khi đi làm lại không bằng lúc đi học trong khi mức chi tiêu lại tăng lên thì giáo viên mới ra trường chỉ có thể sống hoặc bằng nguồn viện trợ của gia đình, hoặc làm thêm các công việc khác để theo đuổi đam mê nghề cầm phấn.

Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm được ban hành với mục đích thu hút người giỏi chọn học ngành sư phạm. Tuy nhiên, nếu lương của giáo viên không được cải thiện thì mục tiêu này sẽ khó đạt được.

Nguồn: Theo thanh niên


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.