Lạm phát châm ngòi ‘đại chiến gà rán’ tại Hàn Quốc

Homeplus, một chuỗi bán lẻ tại Hàn Quốc, bất ngờ hạ giá sản phẩm gà rán xuống chỉ còn 1/3 so với trước.\

Lạm phát châm ngòi ‘đại chiến gà rán’ tại Hàn Quốc - Ảnh 1

Tương tự nhiều quốc gia khác trên thế giới, giá hàng hóa liên tục tăng cao, đẩy lạm phát của Hàn Quốc lên đỉnh nhiều thập kỷ. Nhưng có một trường hợp ngoại lệ.

Homeplus, doanh nghiệp bán lẻ lớn thứ hai tại xứ sở kim chi, đã giảm giá một sản phẩm gà rán lên tới hơn 60%, đánh trúng vào tâm lý lo lắng của người tiêu dùng. Nhu cầu gà rán của doanh nghiệp tăng đột biến khi người dân quốc gia này tìm mọi cách để tiết kiệm chi phí thực phẩm dù họ phải xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mua được một sản phẩm giá rẻ.

Trong một siêu thị của Homeplus, những hàng dài khách hàng kiên nhẫn chờ đợi tại khu vực bán thịt là hình ảnh quen thuộc thời gian gần đây. Một nhân viên viên nói lớn: “Chúng tôi sắp có thêm 30 con gà nữa”. Những người đầu hàng thở phào nhẹ nhõm trong khi những người xếp sau thở dài khi mất nhiều thời gian chờ đợi mà chẳng thu lại kết quả gì.

Thử nghiệm này đi liền với rủi ro khi Homeplus từ chối mở rộng biên lợi nhuận thông qua việc tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng nếu thành công, nhà bán lẻ này, với gần 140 cửa hàng và siêu thị, có thể gia tăng thị phần đáng kể tại một quốc gia ưa chuộng gà rán, đồng thời trở thành một đồng minh “không ngờ tới” của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) trong cuộc chiến lạm phát.

“Tôi cho rằng các thương hiệu khác cũng sẽ chịu áp lực giảm giá hoặc ít nhất là không tăng giá trong bối cảnh giá gà rán tại Homeplus tương đối rẻ”, theo Lloyd Chan, Chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics.

Với đa dạng cách chế biến, gà rán đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người Hàn Quốc. Các món gà rán luôn đứng đầu doanh số bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, bỏ xa pizza, hamburger và đồ ăn Trung Quốc. Quốc gia này cũng nổi tiếng với hàng chục nhà hàng chuyên phục vụ gà rán và bia.

Tuy nhiên, giá thịt gà liên tục tăng cao thời gian gần đây với tốc độ nhanh hơn so với phần lớn các thực phẩm khác. Golden Olive Chicken, món chủ đạo của chuỗi nhà hàng BBQ Chicken, một trong những thương hiệu gà rán nổi tiếng nhất Hàn Quốc, được bán với giá 24.000 won/suất (tương đương 18 USD), tăng hơn 30% sau 5 năm. Phí giao hàng tăng cao bắt đầu từ giai đoạn đại dịch bùng phát càng khiến cho phi phí một bữa ăn càng trở nên đắt đỏ.

Do đó, trong cuối tháng 6 vừa qua, Homeplus đã tung ra dòng sản phẩm gà rán “Dangdang” với giá chỉ 6.990 won và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng.

Trong nhiều tuần sau đó, một số đối thủ của chuỗi bán lẻ này áp dụng chiến lược giá tương tự. Trong một khoảng thời gian nhất định, Lotte giảm giá các sản phẩm thịt gà xuống còn một nửa. Emart, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, tung ra chương trình khuyến mại bán một hộp gà rán với giá 5.980 won. Công ty này cho biết doanh số mặt hàng này tăng 26% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm 2021.

Homeplus, hiện đang được điều hành bởi Jayhoon Lee, cựu Giám đốc KFC Korea, cam kết bán các sản phẩm gà rán với giá ưu đãi vô thời hạn. Công ty này cho biết sẽ kiếm lời từ sản phẩm gà Dangdang thông qua việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và từ tăng trưởng doanh số thông qua hình thức quảng cáo truyền miệng thay vì tung ra các chương trình khuyến mại chớp nhoáng. Vấn đề lớn nhất mà công ty này đối diện là khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khi công suất một cửa hàng có hạn.“Chúng tôi có thể giảm chi phí đầu vào thông qua hình thức mua hàng số lượng lớn”, Homeplus chia sẻ trong một thông báo. “Đó là sản phẩm thuộc phạm vi ‘kế hoạch bình ổn lạm phát’ được triển khai từ đầu năm, nhằm giúp đỡ khách hàng đối phó với tình trạng lạm phát tăng cao”.

Giá cả hàng hóa tại Hàn Quốc liên tục đi lên, hòa chung vào xu hướng tăng giá năng lượng và hàng hóa toàn cầu sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Tình hình trở nên phức tạp hơn sau khi nhiều quy định phòng dịch Covid-19 được gỡ bỏ và người dân quốc gia này dần quay trở lại cuộc sống bình thường. Lạm phát tại Hàn Quốc hiện neo ở ngưỡng 6,3%, cao nhất 23 năm, buộc BoK tăng lãi suất nhiều lần liên tiếp.

Không rõ hiệu ứng lan tỏa từ “hiện tượng” gà rán Dangdang có giúp sức nhiều cho BoK trong cuộc chiến chống lạm phát hay không, nhưng nhiều người dân quốc gia này hy vọng các đơn vị bán lẻ khác sẽ đồng loạt giảm giá sản phẩm nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Điều này trái ngược với thời điểm năm 2010, khi Lotte tung ra một dòng sản phẩm gà rán giá rẻ. Tuy nhiên, sản phẩm này vấp phải sự phản ứng dữ dội từ dư luận, khiến cho chính phủ Hàn Quốc phải lên tiếng cáo buộc chiến lược kinh doanh của Lotte gây ảnh hưởng tiêu cực tới hàng nghìn các cửa hàng gà rán nhỏ lẻ. Lotte sau đó đã phải dừng chiến dịch này ngay lập tức.

“Hương vị của Dangdang không thể sánh bằng với các sản phẩm thuộc các thương hiệu gà rán nhượng quyền. Nhưng với mức giá hấp dẫn, tôi sẽ tiếp tục mua lại sản phẩm này”, Kim Nayeon, một khách hàng đã xếp hàng trong khoảng 40 phút trong một siêu thị Homeplus tại thành phố Incheon. “Tôi chỉ ước dòng người nhanh ngắn lại”, cô nói.

Nguồn: Theo NĐH.VN


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.